Bi kịch thật của cuộc ‘sống thử’

Phía dưới, một mái đầu hoa râm và khuôn mặt khắc khổ của cha nạn nhân cũng từ từ gục xuống. Bên cạnh, vợ ông cũng đã nhạt nhòa nước mắt.

Hoàng Thị Hằng (23 tuổi, ngụ Hưng Yên) là thợ phụ trong một tiệm uốn tóc bình dân. Vài năm trước, trong một lần dự sinh nhật bạn, cô quen với Thanh, chàng thợ hồ trẻ tuổi, vui tính. Tuy không phải là mối tình đầu, nhưng Hằng đã dành hết tình cảm cho Thanh cho dù biết anh đã một lần ngồi tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội”. Cả hai quyết định thuê một căn phòng nhỏ và chung sống như vợ chồng từ đó.

Cuộc sống mặn nồng của hai người trẻ tuổi không kéo dài được lâu. Dần dần, Thanh không còn trở về ngay với “vợ” khi kết thúc ngày làm việc mà thay vào đó là những buổi bù khú với bạn bè. Khuyên can, giận hờn cũng chẳng thay đổi được “chồng”, Hằng chán nản bỏ đi chơi với đám bạn để giải khuây nhưng không sao dứt ra được cuộc tình "già nhân ngãi non vợ chồng" mình đã trót đa mang. Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh, những cuộc cãi vã, dằn vặt nhau cũng đều đặn hơn. Trên thân thể của họ cũng xuất hiện thêm nhiều vết sẹo mới, hậu quả từ những buổi “cơm không còn lành, canh không còn ngọt”.

Đêm 1/9/2007, Thanh trở về nhà sau chầu nhậu bí tỷ với bạn bè, cả hai lại xảy ra cãi vã. Hằng tức tối buông lời mắng mỏ liền nhận được những cái bạt tai như trời giáng của Thanh... Xong, anh này bỏ đi ngủ mặc kệ cho Hằng khóc lóc, hậm hực.

Nửa tiếng sau, phòng bên cạnh tổ chức cuộc nhậu nên rủ Thanh qua “làm vài chén”. Thấy vậy, Hằng liền chạy theo một mực kéo chồng về. Tuy nhiên, khi vừa bước vào phòng, cuộc khẩu chiến lại tiếp tục diễn ra. Do tức tối vì bị ngăn cản cuộc vui với bạn, Thanh lao vào đánh vợ cho hả cơn giận. Những cái đấm, những cái đạp của người đàn ông đã đẩy Hằng ngã chúi vào chạn bếp làm văng con dao Thái lan ra Ngoài. Quá uất ức, cô gái vơ luôn con dao này đâm một nhát trúng vào cổ Thanh.

Thấy máu ra quá nhiều, Hằng sợ hãi cuống cuồng tìm bông băng băng bó cho Thanh và luôn miệng xin lỗi người tình. Tuy nhiên, Thanh giận dỗi bỏ qua hàng xóm nhờ đưa đi bệnh viện nhưng anh đã chết trên đường đi. Còn Hằng bị bắt ngay sau đó.

Cáo trạng công bố xong, tiếng nức nở của mẹ Thanh nghe cũng rõ hơn, mái đầu người cha lại thêm cúi thấp. Suốt phiên xử, ông không nói một lời, chỉ im lặng theo dõi mọi việc. Thỉnh thoảng, ông quay sang vợ bằng ánh nhìn chất chứa xót xa.

Những tháng ngày trong trại giam, Hằng luôn day dứt về cái chết của người tình. Ảnh: Vũ Mai.

Những tháng ngày trong trại giam, Hằng luôn day dứt về cái chết của người tình. Ảnh: Vũ Mai.

Trên vành móng ngựa, Hằng trả lời thẩm vấn của tòa bằng những tiếng nấc nghẹn ngào, thân hình run rẩy. Gương mặt cô vẫn còn rõ vẻ thảng thốt. “Bị cáo rất thương anh ấy, không hề có ý giết chồng, chỉ vì anh ấy đánh bị cáo đau quá... Những lần trước bị cáo cũng cầm dao dọa như thế nhưng có đâm anh ấy đâu. Không hiểu sao lần này bị cáo lại làm như vậy...”

Trình bày trước tòa, mẹ Thanh nói trong nước mắt, bà nhiều lần thấy con trai về nhà với quần áo bị xé toang, thân thể rướm máu. “Hỏi ra mới biết chúng nó đánh nhau. Tôi thấy con Hằng cũng thường đi chơi nên khuyên bảo nó nhiều. Nó cũng đồng ý sẽ chấm dứt cuộc sống bên ngoài, và bảo rằng sẽ thu xếp trả phòng trong nay mai. Không ngờ chỉ vài ngày sau đó tôi nhận được tin báo con mình đã chết...”, bà mẹ nghẹn lời.

Vẫn dáng điệu ủ rũ nhưng giọng bà đã lạc hẳn đi. Không nói thêm được gì, bà chỉ lặng lẽ gật đầu công nhận với tòa rằng con trai mình cũng có một phần lỗi trong bi kịch đáng tiếc này, và chính vợ chồng bà đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Được nói lời sau cùng, Hằng tha thiết cầu mong được hưởng mức án nhẹ “để tôi sớm có cơ hội thay anh ấy báo hiếu cho cha mẹ chồng của tôi...”

Giờ nghị án, cả phòng xử chỉ còn trơ lại mình Hằng, cô lo lắng bồn chồn không yên, thỉnh thoảng lại nhoài người kiếm tìm bóng dáng thân nhưng tuyệt nhiên không thấy...

Ngày 16/6, tòa xét thấy nguyên nhân sự việc cũng có phần lỗi của nạn nhân nên tuyên phạt Hằng mức án 8 năm tù về tội “giết người”.

"Thực trạng giới trẻ sống buông thả với bản thân, sống thử với nhau trước hôn nhân chính là nguyên nhân của những vụ án như thế này. Họ sống hết mình cho tình yêu nhưng lại không thể kiểm soát được nó. Để đến khi mục đích không đạt được, họ sẵn sàng đạp đổ, giày xéo lên tất cả... Mà hậu quả xảy ra, bao giờ cũng hết sức đau lòng như thế này", vị Hội thẩm của phiên tòa trăn trở.

Theo Vũ Mai ( VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.