Bình Thuận yêu cầu xem lại vụ cào cát làm sạch biển

Ngày 30-5, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản gửi Sở TN&MT, UBND thị xã La Gi yêu cầu làm rõ thông tin về bài viết “Cào cát dọn sạch bãi biển bị xử phạt” mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh ngày 27-5.
Theo đó, tỉnh yêu cầu UBND thị xã La Gi kiểm tra cụ thể lại hồ sơ liên quan, đánh giá cụ thể tình hình, tính chất, mức độ của vụ việc để có biện pháp xử lý tiếp theo theo đúng quy định, phù hợp.

Vũng nước đọng đang được chủ khu du lịch đặt biển cảnh báo. Ảnh: P.Nam

"Nếu thật sự là hành vi múc cát để lấp lại vũng nước tù đọng gây mất mỹ quan, ô nhiễm và khắc phục một số sự cố do triều cường gây ra (như nội dung báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh) thì hướng dẫn người có liên quan thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời cần động viên, khuyến khích để nhân rộng gương điển hình. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 10-6", văn bản nêu.

Tỉnh cũng chỉ đạo: Đối với vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kinh doanh dịch vụ tại khu vực bãi biển Cam Bình và dự án Khu du lịch Coco Beachcamp, yêu cầu UBND thị xa La Gi chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND xã Tân Phước tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kinh doanh dịch vụ của người dân và các dự án du lịch tại khu vực.

Kiểm tra, xử lý kịp thời và nghiêm khắc đối với một số đối tượng có hành vi gây rối an ninh trật tự, đe dọa, uy hiếp nhân viên các khu du lịch và du khách tại địa bàn.

Kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kinh doanh dịch vụ không đúng quy định. Tổ chức sắp xếp lại việc kinh doanh dịch vụ xe bò chở khách du lịch của người dân tại khu vực; phải có quy định cụ thể, rõ ràng về điểm đón - trả khách, tuyến đường đi, phục vụ theo thứ tự, không để xảy ra tranh, giành khách; có biện pháp cụ thể trong vấn đề vệ sinh môi trường, tuyệt đối không để phân bò, nước tiểu bò thải trực tiếp xuống nước biển và trên bãi biển.

Người điều khiển xe bò chở khách phải có trang phục gọn gàng, sạch sẽ, hành vi ứng xử lịch sự, có ý thức bảo vệ và xây dựng môi trường kinh doanh chung... Nếu trường hợp nào không chấp hành thì phải xử lý thật nghiêm khắc, nếu tái phạm thì không cho kinh doanh nữa. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15-6.

Vũng nước mất vệ sinh, doanh nghiệp thuê người san lấp bi xử phạt. Ảnh: PN

Như đã đưa, năm nào cũng vậy, khu du lịch Coco Beachcamp (Tân Phước, La Gi) cũng bị triều cường tạo ra một đoạn xói lở dài đọng nước trước bãi biển khu du lịch. Thấy rác rến, phân bò gây mất vệ sinh quá phản cảm và nguy hiểm cho du khách nên hàng năm chủ khu du lịch đều thuê xe múc cào cát tại chỗ, san lấp làm vệ sinh.

Tuy nhiên theo ông Trần Qúi Lễ, Giám đốc khu du lịch, ngày 17-5 ông vừa thuê xe múc đến làm vệ sinh thì bị xã lập biên bản cho rằng đã khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Đến ngày 19-5, UBND thị xã La Gi lại ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng vì cho rằng người lái xe múc thuê đã vi phạm, giao quyết cho nhân viên khu du lịch Coco Beachcamp!
Được biết sau khi biết mình bị xử phạt, do đã phá sản, bán nhà, chỉ lái xe thuê nên người tài xế sợ quá đã bỏ trốn và quyết định hiện vẫn chưa biết giao cho ai.

Hiện vũng nước đọng đang được chủ khu du lịch đặt biển cảnh báo còn đống cát và chiếc xe múc đang được xã giữ nguyên hiện trạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm