Bình Thuận: Xã hội đen thu tiền bảo kê, ‘cơm tù’

“Cơ quan điều tra đang làm rõ vụ ném bom xăng vào lán trại công nhân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong của Công ty TBD khiến ba công nhân bị bỏng nặng vào tối 8-4” - ngày 11-5, Đại tá Đinh Kim Lập, Trưởng Công an huyện Tuy Phong (Bình Thuận), cho biết.

“Cơm tù” kiểu mới

Theo một nguồn tin, trước đó Nguyễn Văn Linh (chủ quán cơm VT nằm ven QL1A thuộc địa bàn xã Vĩnh Tân) đã bắn tin cho một số doanh nghiệp (DN), nhà thầu đến dựng lán trại thi công tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân phải “quán triệt” với công nhân đến quán cơm của anh ta “ủng hộ”. Nếu công nhân không tới thì sẽ có chuyện. Do lo sợ nên thời gian đầu, đến bữa ăn công nhân phải đi bộ hơn 1 km từ công trình đến quán cơm để “ủng hộ”. Sau đó do đường xa lại không có phương tiện di chuyển nên nhóm công nhân tổ chức nấu ăn tại chỗ. Ngay lập tức Linh xuất hiện tại công trình dằn mặt, hăm dọa. Đến hai hôm sau thì xảy ra vụ ném bom xăng vào lán trại khi công nhân đang ngủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Linh năm nay 30 tuổi, quê Đức Chánh, Mộ Đức, Quảng Ngãi. Trước đây anh ta đưa vợ con vào huyện Bình Chánh, TP.HCM sinh sống bằng nghề bán phở. Năm 2012, khi biết Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang xây dựng tại Tuy Phong, Linh về Vĩnh Tân mua đất xây căn nhà một tầng to đùng và mở quán cơm cho vợ đứng bán.

Cuối tháng 4-2015, chúng tôi thử đến quán cơm này ăn trưa. Chỉ có ba phần cơm, canh, rau xào bình thường và gọi thêm món thịt kho dưa cải, phiếu tính tiền đã 300.000 đồng. Khi chúng tôi giả vờ vào nhà xem bụi tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bay sang, Linh và nhóm đàn em đang ngồi nhậu phía sau nhìn chúng tôi trừng trừng, rất cảnh giác.

Ngoài việc ép công nhân đến ăn theo kiểu “cơm tù”, Linh còn bị tố cáo đã buộc một số DN nộp tiền bảo kê 5-10 triệu đồng/tháng. Toàn bộ số tiền bảo kê đều được Linh hợp thức hóa bằng những “hợp đồng bảo vệ” cho DN. Dưới trướng Linh có khoảng chục đàn em, thường tụ tập phía sau quán cơm ăn nhậu hằng ngày. Mỗi khi cần đe dọa DN để ép công nhân ăn cơm hoặc nhận tiền bảo kê, Linh đều điều nhóm đàn em này đi thực hiện.

Hung khí sau khi khám xét thu được của nhóm Đinh Văn Nghĩa. Mũi tên sắt này đã bắn trúng ngực trái nạn nhân Phạm Doãn Phi nhưng rất may không trúng tim. Ảnh: PN

Trộm phụ tùng rồi ra mặt “bảo vệ”

Tuy nhiên, tại Vĩnh Tân, nhóm của Linh chỉ là cò con. Được biết tại khu vực này hiện có không dưới sáu nhóm chuyên hoạt động theo kiểu xã hội đen, thu tiền bảo kê dưới nhiều hình thức. Trong đó khét tiếng hung dữ và liều lĩnh nhất là nhóm của Đinh Bê.

Hầu hết DN có xe ben, máy xúc, máy ủi đến tập kết tại Vĩnh Tân để thi công ngay những ngày đầu đều bị trộm đột nhập vào bãi xe tháo bình ắc quy, phụ tùng xe. Sau đó, nhóm Đinh Bê ra mặt gặp chủ DN và tuyên bố nếu ký “hợp đồng bảo vệ” sẽ được tuyệt đối an toàn. Quả thật sau khi các chủ DN cắn răng nộp tiền “bảo vệ” với số tiền xấp xỉ 20 triệu đồng/tháng, lập tức tình trạng mất trộm không còn tái diễn. Một số DN tiếc tiền, chần chừ là sau đó bãi xe liên tục bị trộm ghé thăm, rút cục phải đành chấp nhận “đóng hụi chết”. Nhóm Đinh Bê còn có cả một đường dây tiêu thụ tài sản trộm cắp từ các công trình xây dựng và có chân trong khá nhiều vựa thu mua phế liệu trên địa bàn.

Ngoài nhóm Đinh Bê còn một nhóm khác cũng khá có “số má” chuyên chặn xe vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ra bãi xỉ để thu tiền “phạt” vài trăm ngàn đồng/xe vì để rơi vãi tro xỉ trên đường, gây ô nhiễm môi trường! Tuy nhiên, rất ít DN dám đứng ra tố cáo do sợ bị trả thù.

Vào tận nhà truy sát

Trước đó dù chưa xác định có phải là hoạt động tranh giành lãnh địa hay chỉ do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt giam năm nghi can đều là anh chị có “số má” tại Vĩnh Tân.

Theo hồ sơ, đêm 9-3, nhóm Trần Văn Cường tổ chức đua xe, nẹt pô trước nhà ông Phạm Doãn Nhân ở Vĩnh Hảo. Bức xúc ông Nhân ra đường đạp ngã xe mô tô của Cường và rượt đuổi khiến nhóm đua xe bỏ chạy thục mạng. Cường báo cho đàn anh là Đinh Văn Nghĩa (32 tuổi, tay “anh chị” khét tiếng ở Vĩnh Tân) biết. Lập tức Nghĩa điều ngay đàn em kéo đến nhà ông Nhân để trả thù.

Nhóm Nghĩa chia làm hai toán đột nhập đồng loạt từ hai hướng cửa trước và cửa sau. Sau khi dùng rựa, kiếm, mã tấu phá cửa, cả hai nhóm dùng roi điện, súng điện xông vào nhưng gặp phải phản kháng quyết liệt của gia đình ông Nhân khiến Trần Văn Cường bị thương. Tuy nhiên, do yếu thế nên gia đình ông Nhân rút vào phòng ngủ cố thủ. Nhóm Đinh Văn Nghĩa phá được cửa phòng, dùng nỏ bắn thẳng vào ngực trái của em ruột ông Nhân là Phạm Doãn Phi rồi chém trọng thương ông Nhân cùng mẹ ruột là bà Dương Thị Hiền.

Trước khi rút khỏi hiện trường, nhóm này còn đập phá nhiều tài sản trong nhà ông Nhân. Nhìn đống hung khí nhóm này sử dụng bị cơ quan điều tra khám xét, tịch thu trong đó có nhiều mũi tên sắt, không ai không khỏi rùng mình.

Công an huyện Tuy Phong sau đó đã khởi tố Đinh Văn Nghĩa và Trần Văn Cường cùng ba đàn em là Nguyễn Chí Tâm, Lê Chí Tâm và Ngô Thái Nghĩa về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý. Ngày 4-5, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố vụ án cố ý gây thương tích với nhóm “anh chị” này để mở rộng điều tra.

Pháp Luật TP.HCMsẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất của các băng nhóm này.

Với tình trạng loạn các băng nhóm bảo kê nên việc tranh giành lãnh địa xảy ra như cơm bữa tại Vĩnh Tân. Hầu hết các nhóm hoạt động bảo kê trên địa bàn Vĩnh Tân đều sử dụng khá nhiều hung khí tự tạo, trong đó có cả súng điện, roi điện. Thậm chí có thông tin cho rằng có nhóm còn sử dụng cả “hàng nóng”.

Tối 6-5, tại Vĩnh Tân đã xảy ra vụ “huyết chiến” kinh hoàng của nhóm Bực Lở (Vĩnh Tân) do Tuy cầm đầu cùng nhóm Cu G ở Vĩnh Hảo. Trước đây do quân số ít hơn nên nhóm của Cu G thường tỏ ra lép vế trước nhóm Bực Lở. Do quê vợ ở Phan Rang (Ninh Thuận) nên Cu G đã thân chinh đi gọi tiếp viện. Nhờ sự hỗ trợ của nhóm Ba Vương từ Phan Rang, nhóm Cu G đã khiến nhóm Bực Lở bỏ chạy trối chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm