'Bỏ quên' container chứa iPhone, laptop... trị giá 8 tỉ

Chiều 9-2, Cục Hải quan Tây Ninh cho biết Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đang tạm giữ lô hàng hóa trong một container quá cảnh tại cửa khẩu có dấu hiệu buôn lậu trị giá khoảng 8 tỉ đồng.
Thông tin ban đầu, ngày 17-1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài có tiếp nhận tờ khai vận chuyển độc lập của một công ty tiếp vận đóng tại quận 3 (TP.HCM). Theo tờ khai, lô hàng này được vận chuyển từ cảng Cái Mép đến cửa khẩu Mộc Bài bằng đường bộ và chứa trong một container. Tuy nhiên sau đó không có người đến làm thủ tục xuất khẩu lô hàng.
Hai ngày sau, phát hiện một số dấu hiệu nghi vấn, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Mộc Bài đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Cái Mép và mời đại diện công ty đến làm việc nhưng không có ai tới. Ngày 20-1, hải quan Cửa khẩu Mộc Bài cử người đến tận trụ sở công ty nhưng giám đốc vắng mặt và không liên lạc được.

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra lô hàng. Ảnh: CTV

Sau đó, vào ngày 4-2, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Mộc Bài đã có công văn gửi Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu và Chi cục Hải quan cảng Cái Mép để phối hợp kiểm tra thực tế lô hàng quá cảnh trên.
Đến ngày 8-2, các đơn vị phối hợp tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng trên. Dù tên hàng khai báo trên tờ khai là hàng bách hóa dùng cho gia đình (kệ bếp, thảm lót sàn nhà bếp) hàng mới 100%, gồm 33 kiện, trọng lượng 1.976,6 kg, trị giá 2.970 USD nhưng kết quả kiểm tra lại hoàn toàn khác.
Cụ thể, trong container chứa nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ như điện thoại iPhone, đồng hồ Apple Watch, laptop, máy tính bảng, hộp sữa bột các loại, nước hoa, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu… Tổng trị giá lô hàng hóa trên khoảng 8 tỉ đồng.
Hiện cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ và xử lý sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm