Cảnh giác: Giả nhân viên ngân hàng lừa lấy tiền từ thẻ ATM

Mới đây, anh N.V.H ngụ phường Tân Phú (Đồng Xoài) đã đến cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Phước trình báo việc bị một người giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện thoại đến lừa đảo cung cấp thông tin.
Thông tin ban đầu, ngày 9-8, anh N.V.H nhận được một cuộc gọi từ một số di động lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này cho biết có một người chuyển cho anh 8 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình đang thực hiện giao dịch gửi thì đường truyền bị lỗi nên không gửi được.
Đồng thời, người này hỏi anh H số dư tài khoản còn nhiều không, anh H trả lời còn 6 triệu. Lập tức, người này nói để tiếp tục nhận được tiền thì khoảng 5 phút sau sẽ có một tin nhắn của tổng đài ngân hàng gửi đến một mã số gồm 8 ký tự, anh H phải gửi 8 ký tự này vào số điện thoại di động của người này để nhập mã chuyển tiền.
Sau khi anh H gửi 8 ký tự xong, thì được báo 5 phút nữa ngân hàng sẽ gửi cho mật khẩu gồm 6 ký tự. Người này yêu cầu anh H tiếp tục gửi cho mình. Sau khi anh H gửi mật khẩu xong, đối tượng nói sẽ kiểm tra thông tin, khoảng 5 phút sau sẽ gọi lại.
Một lúc sau, người này tiếp tục điện thoại tới nói thẻ của anh mới làm phải không và yêu cầu cung cấp dãy số dập nổi trên thẻ để hoàn tất việc chuyển tiền.
Lúc này, anh H nghi ngờ nên nói là không cầm theo thẻ ATM, để lát nữa về nhà xem rồi gửi thì đối tượng nói “Anh xem lại tin nhắn đi, đây là tin nhắn của tổng đài ngân hàng gửi, anh cứ yên tâm cung cấp thông tin”.
Sau đó, anh H điện thoại cho tổng đài của ngân hàng hỏi thì được biết đây là một thủ đoạn lừa đảo mới, đánh vào lòng tham của khổ chủ để lấy cắp thông tin chủ thẻ để đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến, sau đó lấy tiền trong tài khoản của chủ thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến.

Mã xác thực và mật khẩu anh H gửi cho kẻ lừa đảo.

Đa phần đối tượng khi lừa đảo thường hỏi số dư tài khoản còn nhiều không, nếu số dư trong tài khoản nhiều đối tượng mới lừa lấy thông tin đăng ký thanh toán trực tuyến.
Mặt khác, đối tượng thường tìm các chủ thẻ ATM chưa đăng ký thanh toán trực tuyến. Sau đó, bằng cánh nào đó lấy thông tin họ tên, số chứng minh nhân dân, số điện thoại... để thực hiện đăng ký thanh toán trực tuyến với ngân hàng.
Khi ngân hàng gửi mã xác nhận và mật khẩu cho chủ thẻ, đối tượng sẽ giả danh nhân viên ngân hàng điện thoại đến để lấy thông tin như hình thức lừa đảo ở trên để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ bằng hình thức dùng tài khoản của chủ thẻ để thanh toán cho việc mua sắm trực tuyến.
Tổng đài của ngân hàng cũng cho anh H biết nhiều trường hợp chủ thẻ cũng bị lừa tương tự như anh H. Đồng thời, tổng đài yêu cầu anh H lên ngân hàng gần nhất cung cấp thông tin, số điện thoại của đối tượng lừa đảo cho ngân hàng để phối hợp với cơ quan công an xử lý.
Hiện, công an tỉnh Bình Phước đang thụ lí vụ án. Qua đây, cơ quan điều tra cũng mong rằng người dân cảnh giác không cung cấp bất kỳ thông tin gì liên quan đến tài khoản ngân hàng cho người lạ kẻo bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm