Cảnh giác ‘yêu râu xanh’ xâm hại trẻ

Theo Thượng tá Lê Văn Hùng, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, số vụ án hiếp dâm trẻ em tại Đồng Nai tăng theo thời gian. Cụ thể vào năm 2013 xảy ra 17 vụ, năm 2014 xảy ra 25 vụ, từ tháng 11-2014 đến khoảng tháng 2-2015 đã xảy ra năm vụ. Trong đó các nạn nhân đều dưới 13 tuổi và đáng lên án là có cả những em bé mới 4-5 tuổi cũng trở thành nạn nhân.

Đáng lưu ý, theo Thượng tá Lê Huy Thảo, Đội trưởng Đội Điều tra thẩm định thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, trong các vụ án hiếp dâm trẻ em có trường hợp các bé gái tình nguyện, chủ động. Thậm chí có trường hợp bé gái mới 8-9 tuổi đã có quan hệ tình cảm với bạn trai trong khi hai bên nhận thức về pháp luật còn chưa tới. Hai bên rủ nhau đi uống nước, tâm sự ở nơi vắng vẻ đã tự nguyện quan hệ tình dục với nhau.

Hiện trường một vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra tại nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: HT

Ngoài ra, tại địa bàn Đồng Nai hiện nay có đặc thù dân cư nhập cư, công nhân gia tăng, kéo theo sự phức tạp của tình trạng này. “Hầu hết các trường hợp trẻ em gái bị xâm hại rơi vào gia đình con em người lao động, dân nhập cư cha mẹ không có thời gian quan tâm, quản lý. Kể cả học sinh cấp II nhiều em đã tò mò làm chuyện người lớn, trong khi nhà trường, gia đình ít quan tâm giáo dục giới tính và các cấp chính quyền chưa có sự đồng bộ quan tâm đến vấn đề này” - Thượng tá Thảo nhận định.

Cụ thể trường hợp Đào Xuân Dũng (25 tuổi) và em T. (15 tuổi). Trong một lần giận mẹ, T. nhận lời đi uống cà phê với Dũng. “Tâm sự” đến tối mà T. cũng không chịu về nhà nên Dũng chở T. đến một gia đình người quen ở ấp Long Hưng, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom. Khi chủ nhà đi vắng, Dũng gợi ý “có cho anh không” thì T. nhanh chóng đồng ý. Hôm sau cô bé trở về nhà, người mẹ phát hiện có điều lạ, gặng hỏi và T. thú nhận đã “qua đêm” với bạn trai nên mẹ T. đã đến công an tố cáo hành vi của Dũng.

Được biết các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, đồng thời đưa ra xét xử lưu động nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em, trong đó lên án mạnh mẽ những “yêu râu xanh” vì ảnh hưởng phim ảnh, rượu bia dẫn đến có hành vi băng hoại đạo đức, tuy nhiên loại tội phạm này không giảm mà tỉ lệ ngày càng tăng.

Cơ quan điều tra còn cho biết nhiều trường hợp khó kết tội kẻ bị tố cáo, vì đa số án đã xảy ra khó khăn thu thập chứng cứ nên thực tế con số nạn nhân có thể lớn hơn nhiều so với những vụ việc đã bị phát hiện.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận vụ án hiếp dâm trẻ em mà thủ phạm là Trần Văn Lĩnh (19 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) với nhiều tình tiết tăng nặng. Hồ sơ vụ án thể hiện cuối năm 2014, biết gia đình vợ chồng người hàng xóm thường xuyên đi làm vắng nhà, chỉ có hai bé gái 13 tuổi và 10 tuổi ở nhà. Lĩnh đã giở trò dụ dỗ các bé bằng cách cho tiền, mua bánh kẹo… rồi thực hiện hành vi đồi bại với các bé nhiều lần trong gần hai năm thì mẹ các bé mới phát hiện. Ngay sau khi nhận được trình báo, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Lĩnh để điều tra.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, việc phòng, chống nạn xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là trách nhiệm của ngành công an mà còn là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và tất cả ban ngành. Trước tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp và đáng báo động hiện nay, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã phân công riêng cho văn phòng cơ quan CSĐT tỉnh thụ lý các vụ án hiếp dâm trẻ em có khung hình phạt trên 15 năm tù, đã rõ đối tượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm