Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt

Thông tin ban đầu, EVN cho biết đám cháy xuất phát từ tầng hầm của tòa nhà. Ngay sau khi được Ban quản lý dự án thông báo, lực lượng PCCC đã kịp thời có mặt và khẩn trương dập tắt đám cháy.

Đến thời điểm này không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân đám cháy đang được các cơ quan chức năng xác minh. Thông tin cụ thể về nguyên nhân xảy ra cháy sẽ được cung cấp sau khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Danh sách 13 bệnh nhân (tất cả đều là người quê Thái Bình) cấp cứu:

1. Nguyễn Đình Hưởng, 30 tuổi
2. Lương Ngọc Khánh, 24 tuổi
3. Trần Doãn Hoàng
4. Trương Thị Xoay
5. Nguyễn Văn Hưng
6. Nguyễn Văn Thụ
7. Nguyễn Văn Lập
8. Nguyễn Văn Thịnh
9. Phạm Công Định
10. Nguyễn Văn Hưng
11. Nguyễn Văn Hưng
12. Nguyễn Duy Hữu
13. Nguyễn Đăng Lữu


21h,
bác sỹ Phạm Giang Nam, Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, lực lượng cứu hộ đã đưa 19 người đến bệnh viện cấp cứu. Tất cả đều bị ngạt khói, tuy nhiên không ai nguy hiểm đến tính mạng.

Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 1
 
20h55' từng tốp lính cứu hỏa bắt đầu dời khỏi hiện trường. Các xe thang cũng bắt đầu được đưa ra.
 
20h45' khói đã giảm hẳn, lực lượng cứu hộ vào tòa nhà theo lối thoát hiểm để tìm kiếm, đưa người mắc kẹt ra.
 
Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 2

20h30' vẫn còn những ánh đèn pin ra dấu hiệu trợ giúp từ trên các tầng cao. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục các nỗ lực đưa người ra khỏi tòa nhà. Tổng cộng, đã có khoảng hơn 20 người được đưa khỏi hai tòa nhà bởi lực lượng cứu hộ.
 
Gần 20h lực lượng cứu hộ dùng ròng rọc đưa những người từ tầng cao xuống. 20h10’, bắt đầu có những người được đưa xuống bằng biện pháp này.
 
Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 3
 
19h45' lực lượng đặc công tiếp tục được điều động đến chi viện cho lực lượng cứu hộ, với khoảng trên dưới 30 chiến sỹ.

Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 4
Khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu

19h45'
lực lượng đặc công tiếp tục được điều động đến chi viện cho lực lượng cứu hộ, với khoảng trên dưới 30 chiến sỹ.

18h55' khoảng 5 - 6 người nữa tiếp tục được đưa ra, trong đó có 2 người đen sạm mặt.

18h55' khoảng 5 - 6 người nữa tiếp tục được đưa ra, trong đó có 2 người đen sạm mặt.
 
18h50’, một phụ nữ được đưa xuống trong tình trạng ngất xỉu và lập tức được xe cứu thương chở đi cấp cứu. Một công nhân nam cũng được đưa ra trong trạng thái tốt hơn.

18h38’, hai xe thang chuyên dụng cỡ lớn của lực lượng chữa cháy (xe cao 54m) được điều động đến hiện trường vụ cháy.

18h16', một xe chở khoảng 50 đặc công đã được điều động đến hiện trường, hỗ trợ lực lượng chữa cháy, cứu hộ.


Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 5
Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 6

18h10’, có thêm một số ánh đèn xuất hiện ở các hướng khác nhau, thuộc một số tầng từ 14-21 của tòa nhà. Các xe tiếp nước vẫn tiếp tục được điều động đến hiện trường.
 
18h2’ lính cứu hỏa đeo mặt nạ chống độc và bình ô xi bắt đầu vào bên trong tòa nhà để tiếp cận những người còn mắc kẹt bên trong. 3 xe cứu thương đã đợi sẵn bên ngoài.
 
17h38', trên tầng 30, những người có mặt trên tòa nhà đã dùng điện thoại thò ra ngoài, để màn hình nhấp nháy ra dấu hiệu kêu cứu. Trên tầng thượng cũng thấy ánh đèn pin kêu cứu.

Vào lúc 16h15 chiều nay, một đám cháy cực lớn đã bốc lên và bao phủ tòa nhà đang xây dựng của TCty điện lực Việt Nam tại 33 Cửa Bắc. Bên trong tòa có nhiều có công nhân đang làm việc, hiện chưa được giải cứu…

17h38', trên tầng 30, những người có mặt trên tòa nhà đã dùng điện thoại thò ra ngoài, để màn hình nhấp nháy ra dấu hiệu kêu cứu. Trên tầng thượng cũng thấy ánh đèn pin kêu cứu.

Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 7
Lực lượng cứu hỏa đang cố tiếp cận với các tầng trên.
 
17h33’, một số công nhân đang trên tầng thượng của tòa nhà bên cạnh vừa được lực lượng cứu hỏa nỗ lực đưa xuống. Ông Lê Văn Binh, một công nhân điện vừa được đưa xuống cho biết, khi ông đang làm việc thì phát hiện đám cháy liền chạy lên tầng thượng để ra dấu hiệu nhờ giúp đỡ. Trong quá trình chạy đi tìm hướng thoát, một người đã bị thương và hiện đã được đưa đi cấp cứu. Ông Binh không rõ, hiện trong tòa nhà còn ai hay không.
 
Đứng từ  các vị trí rất xa như trên cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cầu Long Biên... đều có thể trông thấy cột khói đen bao trùm tòa tháp cao vài chục mét này.

Ngay sau khi xảy ra sự cố còi xe cứu hỏa hú liên hồi từ Gia Lâm sang, từ Hòan Kiếm về nhanh chóng tiếp cận hiện trường khắc phục sự cố. Theo thông tin ban đầu vị trí phát hỏa ở tầng hầm tòa nhà và nhanh chóng tạo thành khói đen bao trùm toàn bộ các tòa tháp. Hiện tại Sở cảnh sát PCCC đã huy động rất nhiều phương tiện và người tham gia cứu hỏa.

Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 8
Khói đen bốc lên từ tầng trệt, nhanh chóng bao trùm cả tòa nhà 36 tầng.

Tòa nhà được bao bọc xung quanh bởi kính và khói đen từ tầng trệt theo lối thoát hiểm bốc ra các cửa sổ và tầng thượng của tòa nhà. Từ rất ra, người dân đã có thể ngửi thấy mùi khét từ vụ cháy.

Cháy tháp đôi 33 tầng, hàng chục công nhân mắc kẹt ảnh 9
Đứng từ xa cũng có thể nhìn thấy cột khói bốc cao. Ảnh: CTV.
Đứng cách đám cháy chừng 500 mét, anh Thịnh chia sẻ qua đường dây nóng: "Tôi thấy khói bốc lên từ tầng 7 hoặc tầng 10, và hiện bao trùm toàn bộ tòa tháp". Một nhân viên văn phòng trên phố Trần Hưng Đạo cho biết thêm: "Đứng từ xa cũng có thể thấy khói ở tòa nhà này bốc lên rất cao". Thậm chí, đứng trên cầu Thăng Long, Long Biên, Chương Dương cũng có thể thấy được đám cháy. Hiện nay xe cứu hỏa từ khu vực Long Biên, Hoàn Kiếm đang rú còi liên hồi để tiếp cận hiện trường. Nhiều xe cứu hỏa sau khi phun hết nước đã phải tới tiếp nước ở hồ Trúc Bạch nằm cách đó vài trăm mét. Đám cháy khiến toàn bộ khu vực đường Yên Phụ ùn tắc, nhiều người hiếu kỳ đã đứng quanh hồ Trúc Bạch để theo dõi vụ cháy. Cảnh sát đang phong tỏa các tuyến phố lân cận để phân luồng giao thông.

Hệ thống PCCC của "tháp đôi" không hoạt động

Đánh giá ban đầu về vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra chiều nay tại tòa nhà 33 tầng tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho hay, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà này không hoạt động. Vì vậy, toàn bộ việc giải cứu, dập lửa phải trông chờ vào các lực lượng bên ngoài.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở đã điều 8 đội phòng cháy của các quận, huyện đến hiện trường để tham gia cứu hộ. Ban đầu, điểm cháy được xác định là ở tầng hầm, sau đó lan sang các hộp và đường kỹ thuật. Từ đó, khói bốc lên trên các tầng cao hơn.

Đại tá Tô Xuân Thiều cho biết thêm, việc cứu hộ rất vất vả do cầu thang bộ bị khóa từng tầng. Vì vậy, các chiến sĩ buộc phải phá cửa trong điều kiện khói độc bao vây xung quanh. Ngay cả lực lượng cảnh sát phòng cháy cũng bị ngạt.

Vị đại diện của Sở Phòng cháy chữa cháy cũng cảnh báo, không phải chỉ có ở các tòa nhà đã đưa vào sử dụng mà ngay cả các tòa nhà đang thi công cũng phải hết sức chú ý đến công tác phòng cháy.

“Trong quá trình thi công, chủ nhà thầu phải lên phương án phòng cháy chữa cháy và khi xảy ra sự cố phải chủ động phối hợp lực lượng từ ngoài đưa vào để biết lối thoát hiểm, vị trí người mắc kẹt để chi viện, cứu hộ cứu nạn,” đại tá Thiều nhấn mạnh.

Đến 22g15, Thượng tá Trần Quang Cường - Phó Phòng hướng dẫn về phòng cháy Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết: Qua công tác rà soát danh sách các công nhân tham gia lao động tại tòa nhà 33 tầng ngày 15-12, chưa phát hiện trường hợp nào mất tích.

Hiện trường vụ cháy đang được phong tỏa nghiêm ngặt, chờ khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra cháy vào sáng 16-12.

Vietnam +

Theo  VNE, Dân trí, TTO, Vietnam +

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm