Chợ động vật hoang dã trên phố

Hiện một số tuyến đường ở tỉnh Đồng Nai, TP.HCM xuất hiện nhiều người chạy xe máy bán đủ loại động vật hoang dã mà không thấy các cơ quan chức năng… “hỏi thăm”.

Tại tỉnh Đồng Nai, các tuyến đường như đường Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Hiệp), đường Đồng Khởi (phường Tân Hòa), ngã tư Tân Phong (phường Tân Phong)... dân nhậu có thể dễ dàng tìm mua đặc sản có nguồn gốc từ đại ngàn. Nơi đây có nhiều điểm bày bán các loài động vật hoang dã như hổ mang, rắn lục, bò cạp, bìm bịp…

Mới đây, ghé ngã tư Tân Phong, một phụ nữ tên Thủy mời chào giá hổ mang chúa 1.200.000 đồng/kg nhưng không sẵn hàng. Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi nói đang cần gấp thì chị ta lôi từ trong giỏ ra chiếc túi lưới, bên trong chứa một con rắn hổ mang chúa nặng hơn 1 kg, dọa cho con rắn phùng mang lên rồi nói: “Con này người ta đặt mua nhưng nếu cần gấp tôi để lại và sẽ gọi người nhà đem con khác đến”.

Đầu bò rừng, rắn hổ mang chúa bày bán công khai. Ảnh: T.DŨNG

Cũng tại đây, một người đàn ông tên Chín thường chở đầu bò rừng đến bán. Theo ông này, đầu bò rừng ông mua lại từ một toán thợ săn ở vùng biên giới. Hôm gặp chúng tôi, ông cho biết nếu đồng ý mua thì sẽ để rẻ cho 12 triệu đồng/đầu. Ngoài ra, Chín còn tiếp thị là chuyên mua, bán các loại sừng nai, linh dương đầu bò châu Phi, trâu rừng... Giá bán từ 15 đến 40 triệu đồng/đầu tùy loại và muốn mua bao nhiêu cũng có.

Tại TP.HCM đoạn gần ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị  (quận Gò Vấp), có một điểm bán chim cúm núm (còn gọi là gà nước) công khai với giá 300.000 đồng/kg. Người thanh niên bán chim cho biết chim được bẫy từ miền Tây đưa lên đây bán, khách có nhu cầu mua bao nhiêu cũng có. “Chim trời, cá nước ai bắt được thì đem bán kiếm tiền chứ có ăn trộm, ăn cắp đâu mà sợ” - anh ta nói tỉnh bơ.

Theo ông Nông Văn Báo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa (Đồng Nai), có tình trạng mua bán động vật hoang dã tràn lan trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng rất khó xử lý vì họ chạy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra. “Thời gian tới, hạt sẽ tuần tra kiểm soát, quyết liệt ngăn chặn hiện tượng này” - ông nói.

Còn ông Lâm Tùng Quế, Giám đốc Trung tâm bảo vệ động vật hoang dã - Chi cục Kiểm lâm TP, việc bẫy chim đem bán để giết thịt là vi phạm pháp luật. “Chim bán trái phép sẽ bị tịch thu, thả về tự nhiên. Người bán sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu bán chim quý hiếm có thể bị xử lý hình sự” - ông Quế nói.

TIẾN DŨNG - TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm