Có dấu hiệu gây rối trong vụ taxi đâm người trên cầu Bộc

Liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà vào tối 8-11, công an đang xác minh những người liên quan và clip được cho là ghi lại quá trình tài xế xe bán tải Ford Ranger rượt đuổi chiếc taxi khiến tài xế taxi hoảng loạn rồi gây tai nạn.

Có dấu hiệu gây rối trong vụ taxi đâm người trên cầu Bộc ảnh 1

Theo clip, khoảng 22 giờ 33 phút, chiếc xe gắn camera hành trình đi sau xe taxi 30A-646.73, nháy đèn xin vượt khi hai xe đang lưu thông trên cầu vượt Ngã tư Sở.

Tuy nhiên, tài xế taxi đã không cho vượt. Chiếc xe phía sau lách sang phải để vượt thì xe taxi cũng tạt sang phải để cản đường. Sau một lúc, chiếc xe đi sau đã vượt được lên, ép xe taxi lại. Hai thanh niên từ chiếc xe đi sau lao đến chặn xe taxi, lái xe taxi hoảng hốt nhấn ga lao đi, hất một trong hai thanh niên trên lên nắp ca-pô.
Tài xế chiếc xe phía sau cũng lập tức đuổi theo với tốc độ cao, nháy đèn xin vượt hàng loạt ô tô, xe máy khác. Hình ảnh từ camera hành trình cho thấy chiếc xe này chạy với vận tốc lên tới 86 km/giờ. Đến cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, chiếc xe bị truy đuổi đã gây ra tai nạn kinh hoàng.
Nhiều ý kiến cho rằng việc rượt đuổi của hai xe là một trong các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Trách nhiệm của tài xế xe bán tải trong vụ này thế nào?
Theo luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội), việc tài xế taxi gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc đã có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Riêng tài xế xe Ford Ranger, căn cứ vào những hình ảnh camera hành trình, tài xế đã có một số lỗi sau: vượt quá tốc độ cho phép (tốc độ quy định trong đô thị tối đa là 50 km/giờ nhưng trong đoạn clip, có thời điểm tài xế chạy tới 86 km/giờ), lạng lách, giành đường, vượt ẩu, bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe,…Như vậy, ngoài dấu hiệu vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, còn có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự.
Bởi lẽ, “Gây rối trật tự công cộng” được hiểu là hành vi gây náo động, hò hét đuổi đánh nhau làm hỗn loạn ở những nơi công cộng như ngoài đường phố, khu dân cư, công viên, nơi đông người… Hành vi này gây nên sự xáo trộn, hoảng sợ cho những người xung quanh.
 
Theo Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì hành vi gây rối trật tự công cộng mà để hậu quả xảy ra thuộc một trong các trường hợp sau đây bị coi là "gây hậu quả nghiêm trọng" và phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự:
- Cản trở, ách tắc giao thông đến dưới hai giờ;
- Cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;
- Thiệt hại về tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên;
- Chết người;
- Người khác bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khỏe với tỉ lệ thương tật từ 31 % trở lên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm