‘Cò’ làm giả giấy tờ, lừa chủ ô tô 240 triệu đồng

Vì vậy, đề nghị người dân cảnh giác, khi làm giấy tờ, đăng ký xe cần liên hệ trực tiếp với cơ quan công an chứ không thông qua các “cò” dịch vụ để tránh bị lừa đảo”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Bùi Văn Thảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), cảnh báo như trên.

Theo Công an tỉnh BR-VT, Cơ quan ANĐT tỉnh vừa đề nghị chuyển sang VKSND tỉnh truy tố ba người làm giả giấy nộp tiền vào kho bạc để lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 240 triệu đồng lệ phí trước bạ ô tô.

Tháng 4-2015, Kho bạc Nhà nước huyện Long Điền phát hiện hơn 100 triệu đồng lệ phí trước bạ ô tô của một người dân chưa nộp vào ngân sách nhưng chủ xe lại có giấy xác nhận chuyển tiền và lấy biển số. Tháng 5-2015, Cơ quan ANĐT khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó công an khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thành Trung (thợ sửa máy tại TP Bà Rịa), Lê Ngọc Tuấn (môi giới mua bán xe ở TP.HCM) và Võ Thanh Hải (bạn Tuấn, ngụ TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một đối tượng khác tên Cường (phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã bỏ trốn.

Cơ quan ANĐT xác định từ tháng 11-2014 đến tháng 4-2015, nhóm này đã ba lần làm giả giấy nộp tiền vào kho bạc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, giữa tháng 11-2014, một người dân ở TP Bà Rịa nhờ Trung làm thủ tục để cấp biển số xe cho một chiếc ô tô vừa mua. Trung liên hệ với Tuấn và Tuấn kéo Hải cùng tham gia. Tuấn nhận một số thông tin từ Trung và chuyển cho Hải để làm giả. Hải mang các thông tin, giấy tờ này gặp một người tên Cường ở phường 9, quận Gò Vấp (TP.HCM) để người này làm giả giấy đã nộp 95 triệu đồng tiền lệ phí cho chiếc xe trên.

Trung cầm giấy gặp chủ xe và nói đã đóng giùm lệ phí trước bạ và kẹp giấy giả trên vào hồ sơ xe, đưa chủ xe đến Phòng CSGT Công an tỉnh BR-VT lấy biển số. Xong thủ tục, nhận biển số, người này “trả lại” cho Trung 95 triệu đồng. Số tiền này được chia cho Trung, Tuấn, Hải và Cường.

Đầu tháng 2-2015, nhóm này thực hiện “phi vụ” tương tự khi làm thủ tục cho một chủ xe ở huyện Long Điền. Trong vụ này, nhóm của Trung làm giả giấy nộp hơn 100 triệu đồng lệ phí trước bạ. Đến tháng 4-2015, Trung “chủ xị” trong vụ làm giả giấy nộp lệ phí trước bạ và chiếm đoạt tiếp 40,5 triệu đồng của một chủ xe khác ở TP Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm