Công an ra tay dẹp nạn rải đinh quốc lộ 51

Gần đây, nạn “đinh tặc” trên quốc lộ (QL) 51 làm nhiều người lo lắng khi đi trên con đường này và Ủy ban ATGT Quốc gia cũng có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai có biện pháp xử lý. Đại tá Nguyễn Văn Thọ (ảnh), Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, người phát ngôn của Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết lực lượng công an đang ra quân dẹp nạn “đinh tặc”.

. Phóng viên: Mấy tháng gần đây trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tái xuất hiện tình trạng “đinh tặc”, công an có kế hoạch xử lý ra sao, thưa ông?

+ Đại tá Nguyễn Văn Thọ: Khi có thông tin nạn rải đinh trên một số tuyến đường, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, trưởng công an các huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn, xác định các tuyến đường có thể xuất hiện rải đinh; yêu cầu các địa phương rà soát, phân loại cơ sở sửa chữa xe máy, các điểm vá xe dọc đường, theo dõi đối tượng nghi vấn…

. Công an đã khoanh vùng, bắt được trường hợp nào chưa, thưa ông?

+ Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng rải đinh không chỉ trên địa bàn Đồng Nai mà cũng xuất hiện ở TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu nên có khả năng một số người không thường xuyên sửa xe, người nghiện, người thuê mặt bằng thời vụ gây ra nạn này và công an đưa vào diện lưu ý, rà soát. Chúng tôi cũng không loại trừ một nhóm đối tượng rải đinh lưu động kết hợp với một số người ở địa phương để “làm ăn”… Hiện công an chưa bắt được đối tượng rải đinh nào.

. Công an có biện pháp nào để người đi đường an tâm?

+ QL 51 đang là “điểm nóng” về tình trạng rải đinh. Trước mắt tỉnh yêu cầu Công an TP Biên Hòa, Công an huyện Long Thành phối hợp với các phòng triển khai công tác nghiệp vụ để phát hiện bắt giữ đối tượng rải đinh và những người có liên quan; thông báo số điện thoại cho người dân để báo tin.

Một nạn nhân của bọn “đinh tặc” trên quốc lộ 51. Ảnh: VH

Công an TP Biên Hòa đã ra quân kiểm tra các tiệm sửa xe dọc tuyến đường này đoạn qua hai xã Phước Tân và Tam Phước. Trước mắt sẽ vận động, đề nghị các điểm vá xe dọc đường ký cam kết không rải đinh, vật sắc nhọn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

. Đến ngày 1-7, khi áp dụng BLHS 2015, “đinh tặc” có thể bị xử hình sự, ông đánh giá thế nào về việc này?

+ Đây là vấn đề đang gây tranh cãi của các cơ quan tố tụng và luật mới đã “gỡ” được, đã cụ thể, định lượng hóa được một số hành vi của đối tượng rải đinh. Vì vậy, chắc chắn cơ quan tố tụng sẽ dễ dàng hơn khi xử lý hình sự người rải đinh.

. Ông nhận xét gì về một nhóm bạn trẻ TP Biên Hòa hút đinh, vá xe miễn phí trên QL 51 thời gian gần đây?

+ Đây là nhóm hoạt động tự phát và hành động từ ý thức trách nhiệm của người dân với xã hội, rất đáng được cộng đồng, cơ quan nhà nước ghi nhận công lao. Ngoài việc hút đinh ngăn ngừa cho người dân, nhóm bạn trẻ cũng cần cung cấp thông tin cho công an qua đường dây nóng để dẹp triệt để nạn rải đinh. Công an có cơ chế bảo vệ người báo tin nên các bạn không sợ bị trả thù.

. Xin cám ơn ông.

Khen thưởng nhóm hút đinh, vá xe miễn phí trên QL 51

Sáng 16-6, UBND TP Biên Hòa đã tổ chức khen thưởng và biểu dương nhóm hút đinh tình nguyện và vá xe miễn phí nhằm chống nạn “đinh tặc” trên QL 51.

Công an ra tay dẹp nạn rải đinh quốc lộ 51 ảnh 3

Nhóm tình nguyện vá xe miễn phí trong đêm cho người bị nạn. Ảnh: VH

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, đã đề nghị công an điều tra, truy bắt các đối tượng hành nghề rải đinh thu lợi bất chính và sớm công khai lên trên phương tiện truyền thông cho nhân dân yên tâm. Đồng thời bố trí lực lượng công an, dân phòng theo hỗ trợ và bảo vệ các thành viên khi họ làm việc.

Bức xúc với nạn “đinh tặc” lộng hành, một nhóm thanh niên đã tự nguyện đi hút đinh trên đường và vá xe miễn phí cho nạn nhân bọn “đinh tặc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.