Công an thông tin vụ cháy nhà, 2 mẹ con chết thảm

Ngày 19-7, liên quan đến vụ cháy ngôi nhà bốn tầng khiến hai mẹ con chết thảm, Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Hà Nội), cho biết đơn vị đang phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Cảnh sát PCCC Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn nói trên.

Chữa cháy gặp nhiều khó khăn

Sơ bộ bước đầu xác định ngôi nhà bị cháy hình ống, được sử dụng làm cơ sở kinh doanh, bên trong chứa rất nhiều chất gây cháy như giấy, nylon, nhựa. Mặt tiền toàn bộ bốn tầng của ngôi nhà đều có hàn các lồng sắt bao kín, nhà lại chỉ có một lối thoát nạn duy nhất nên rất khó khăn trong công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Hiện trường vụ cháy được phong tỏa để phục vụ điều tra.

Sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã điều năm xe chữa cháy cùng 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, chữa cháy. Do đám cháy phát triển mạnh tại toàn bộ bốn tầng của ngôi nhà và có người mắc kẹt bên trong, đơn vị xin chi viện hai xe chữa cháy phòng số 8, một xe cứu hộ phòng 9 và một xe cấp cứu 115.

Khó khăn chồng khó khăn, khu ngõ ra vào quá nhỏ nên khó tiếp cận, cảnh sát phải sang tầng ba, bốn của ngôi nhà đối diện để tiến hành phun nước qua.

Lực lượng cứu hỏa chia làm ba mũi chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn từ nhiều hướng khác nhau. Trong đó, một mũi triển khai thang sắt lên tầng ba phá lồng sắt tại ban công, đã đưa được một người ra bên ngoài. Đến 2 giờ 30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế và một tiếng sau đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Hai nạn nhân trong vụ cháy được xác định là cụ Nguyễn Thị Ngọc (81 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thủy (49 tuổi, con của cụ Ngọc). Cả hai bị mắc kẹt và tử vong tại ban công tầng ba.

Ngôi nhà "bọc" kín bằng các thanh sắt khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn.

Cầu cứu trong vô vọng

Chiều 19-7, sau nhiều giờ xảy ra đám cháy, sự bàng hoàng vẫn hiện rõ lên từng khuôn mặt của người dân nơi đây. Họ cho biết bị ám ảnh bởi cái chết của các nạn nhân.

Bà Dương Thị Nga (54 tuổi), người trực tiếp có mặt tại hiện trường, cho hay khi lửa xuất hiện, bà cùng nhiều người dân sống trong khu ngõ nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ ngôi nhà của các nạn nhân.

“Khi chạy ra thì tôi thấy lửa bốc cháy dữ dội từ dưới tầng một. Ở đây là nơi bán hàng tạp hóa, dễ cháy nên ngọn lửa càng bùng lên dữ dội. Phía bên trên, họ (hai nạn nhân - PV) thò tay ra ngoài khung sắt kêu cứu” - bà Nga kể lại.

Bà Nga kể lại giây phút các nạn nhân kêu cứu trong vô vọng.

Thế nhưng mọi người đành bất lực nhìn hàng xóm kêu cứu trong tuyệt vọng mà không thể làm được gì. Lửa và khói bao trùm khiến không ai có thể tiếp cận cứu người. Hơn nữa, khi đó chỉ có phụ nữ nên không ai có sức phá cửa hoặc cắt các thanh sắt ở mặt tiền của ngôi nhà.

 “Nhiều người hắt nước vào nhưng đều không được. Một số đã nhanh chóng báo lực lượng PCCC đến hiện trường nỗ lực dập lửa” - bà Nga nói.

Theo các nhân chứng, ngôi nhà trên là của cụ Nguyễn Thị Ngọc, hiện ở cùng hai người con gái và cháu ngoại. Bà Nguyễn Thị Thủy hằng ngày bán hàng tạp hóa, còn cụ Ngọc do tuổi cao sức yếu nên chỉ quanh quẩn ở nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm