Công chức vật lộn với máy ATM

Tháng 1-2008, công chức bắt đầu được tăng lương theo lương tối thiểu mới 540.000 đồng/tháng. Tại những cơ quan, đơn vị của TP.HCM thường trả lương công chức vào ngày 20 hàng tháng, điều lạ là ít ai bàn chuyện tăng lương mà mọi sự quan tâm dồn hết vào việc trả lương qua thẻ ATM. Vấn đề này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi cùng lúc nhiều cơ quan, đơn vị đồng loạt trả lương công chức qua thẻ ATM. Xung quanh chiếc thẻ ATM đã có nhiều chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Đổi mã pin, tiền “dằn” thẻ: Quá phiền toái!

Hai ngày qua, cơ quan chị Nguyễn Thu Hương (đóng trên địa bàn quận 10) nhốn nháo vì thẻ ATM. Gần đến ngày nhận lương, phòng kế toán phát thẻ ATM của một chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho mọi người kèm theo tờ hướng dẫn đổi mã pin (mật mã thẻ). Thủ quỹ thông báo lương đã có trong tài khoản từ chiều 18-1. Khi chị Hương đến máy ATM đặt tại Siêu thị Sài Gòn để đổi mã pin thì gặp cảnh xếp hàng vì quá nhiều người đến rút tiền nên chị bỏ về. Chiều qua (19-1), chị Hương vẫn chưa đổi được mã pin vì máy ATM cứ báo không thực hiện được. Thử đi thử lại mấy lần, chị sợ bị máy “nuốt” thẻ nên đành quay về dù chưa rút được tiền.

Cẩn thận, coi chừng bị nuốt thẻ, không lãnh lương được! Ảnh: HTD
Cẩn thận, coi chừng bị nuốt thẻ, không lãnh lương được! Ảnh: HTD

Một số người may mắn hơn chị Hương đã đổi được mã pin và rút được tiền lương. Thế nhưng khâu rút tiền cũng chật vật không kém. Sáng 19-1, một đồng nghiệp của chị Hương trên đường đi làm đã ghé một máy ATM ở Thủ Đức để rút tiền nhưng máy chỉ cho rút ba triệu đồng. Người này muốn rút số tiền còn lại nhưng máy không cho nên đành chạy đến một máy ATM khác để rút tiền thì bị máy “ém” lại 400.000 đồng. Một số công chức khác người thì bị giữ lại 100.000 đồng, 200.000 đồng, 65.000 đồng...

“Cám treo, heo nhịn đói”!

Tệ hại hơn, rất nhiều đồng nghiệp của chị Hương đi rút tiền lương vào chiều qua tại máy ATM ở Siêu thị Sài Gòn đành tiu nghỉu quay về tay không. Anh Hoàng Thanh Nhã loay hoay nửa tiếng đồng hồ nhưng vẫn không rút được tiền vì máy báo giao dịch không thực hiện được. Anh bực mình lấy xe chạy đi tìm máy ATM ở chỗ khác để rút tiền. Một số công chức khác cũng than phiền vì gặp tình trạng tương tự. Có người đoán: “Chắc máy ATM này hết tiền rồi. Vì sáng nay cả cơ quan đi rút tiền mà. Tức một nỗi máy hết tiền mà không có thông báo cụ thể, để nhiều người tốn công đứng vật lộn với máy ATM như vậy”.

Máy ATM vừa xây xong phần “vỏ” đặt tại UBND quận Bình Tân.
Máy ATM vừa xây xong phần “vỏ” đặt tại UBND quận Bình Tân.

Một số công chức khác còn gặp cảnh dở khóc dở cười hơn. Chị Thanh Trúc cũng được cơ quan mở thẻ ATM tại Agribank cho biết vài đồng nghiệp của chị khi đi rút tiền lương đã bị máy ATM “nuốt” (giữ lại) thẻ. Coi như lương tháng này của họ phải “treo” đó đợi tới khi ngân hàng xử lý xong sự cố và trả lại thẻ thì mới đi rút tiền lương được. Khi phóng viên liên hệ qua điện thoại với chi nhánh của Agribank thì được người trực máy trả lời chung chung là: “Chắc lỗi hệ thống, không chừng lát chị ra (giao dịch lại - PV) thì được” (?!). Tuy nhiên, một số đồng nghiệp của chị Thanh Trúc đến rút tiền sau đó cũng than thở không rút được tiền lương.

Kêu đặt thêm máy ATM tại UBND quận

Bà Bùi Thị Kim Loan, Phó Chánh văn phòng UBND quận Bình Tân, cho biết phải sang tháng 2, khối văn phòng mới bắt đầu nhận lương qua thẻ ATM. Còn các ban ngành trên địa bàn quận sẽ cố gắng triển khai xong trong quý I-2008 để đầu quý II-2008 trả lương qua thẻ ATM. Có thể nhiều ngân hàng sẽ bị quá tải vì chỉ riêng ngành giáo dục quận đã có hàng ngàn thẻ. Hệ thống ngân hàng có máy ATM trên địa bàn quận không nhiều. Vừa rồi khối văn phòng mở thẻ cho cán bộ, công chức tại Ngân hàng Đông Á và thỏa thuận họ phải lắp một máy ATM ngay tại UBND quận để tiện việc đi lại.

Coi chừng vừa tốn công vừa tốn... xăng!

Việc triển khai trả lương qua thẻ ATM ở huyện Bình Chánh được phát động từ tháng 11-2007, hiện đã hoàn tất đối với khối cơ quan trong UBND huyện. Huyện này mới chỉ có máy ATM của Agribank đặt tại thị trấn Tân Túc. Ông Võ Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND huyện, cho biết việc triển khai trả lương qua thẻ ATM xuống cấp xã là rất khó. Địa bàn huyện quá rộng, một số xã như Bình Lợi, Tân Nhựt, Quy Đức... cách trung tâm huyện hàng chục km. Từ xã Bình Lợi muốn về thị trấn Tân Túc còn phải đi qua đò. Lương công chức chỉ trên dưới một triệu đồng/người/tháng, mỗi lần lãnh lương bắt họ xách xe chạy tới thị trấn để rút tiền lại phải tốn thêm tiền xăng thì cũng tội. Hết quý I-2008 huyện phải triển khai xong việc làm thẻ ATM. Huyện rất cần hệ thống ngân hàng hỗ trợ lắp thêm máy ATM.

- Hầu hết các cơ quan, đơn vị nhà nước ở các quận nội thành đều đã triển khai xong việc mở thẻ ATM cho công chức. Văn phòng UBND TP, HĐND TP và Sở Nội vụ TP.HCM đã trả lương qua thẻ ATM từ cuối năm 2007. Một số nơi chưa thực hiện trả lương qua thẻ ATM ngay trong tháng này. Các huyện Cần Giờ, Nhà Bè đang triển khai làm thẻ ATM cho công chức, riêng huyện Củ Chi phải sang quý II-2008 mới triển khai làm thẻ ATM.

- Anh Nguyễn Thành Chung làm việc tại một cơ quan trên đường Thành Thái (quận 10) và được cơ quan mở thẻ ATM tại Ngân hàng Công thương Việt Nam từ lâu. Anh cho biết anh thường rút tiền lương tại máy ATM của ngân hàng này ở Siêu thị Sài Gòn nhưng rất nhiều lần máy thông báo “đang bảo trì” nên không rút được tiền. “Và hôm nay (ngày 19-1 - PV), tôi đến rút tiền thì máy bị bứng đi luôn rồi” - anh Chung thở dài nói.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm