Cuộc giải cứu lúc nửa đêm

Đêm 20-9, 16 người bị chăn dắt đã được giải cứu và tóm gọn năm kẻ cầm đầu.Đêm 20-9, 16 người bị chăn dắt đã được giải cứu và tóm gọn năm kẻ cầm đầu.

Đầu tháng 8, một giáo dục viên đường phố khu vực quận 1 cho phóng viên Pháp Luật TP.HCM hay: Trẻ Thanh Hóa bị buộc đi ăn xin dạo này không hành nghề ở quận 1 và quận 3 nữa mà dạt hết về khu vực quận 5 và quận 10.

Nhập cuộc

Nghi ngờ các em có thể đang ngày đêm bị hành hạ bởi những đường dây chăn dắt, chúng tôi vào cuộc. Trong gần một tháng, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã thâm nhập và khám phá ra hai đường dây chăn dắt lớn do Phạm Ngọc Minh và Đỗ Văn Xuyên, cùng là người Quảng Xương (Thanh Hóa), cầm đầu, hoạt động trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10.

Bé Nhung (tám tuổi) đang cho phóng viên xem vết bầm bị đòn bằng roi sắt. Em Trang với hai bàn tay vĩnh viễn không nắm lại được do bị bẻ ngược các ngón
Bé Nhung (tám tuổi) đang cho phóng viên xem vết bầm bị đòn bằng roi sắt. Em Trang với hai bàn tay vĩnh viễn không nắm lại được do bị bẻ ngược các ngón

Không chỉ “đeo” trên đường, phóng viên còn vào vai thợ hồ, xe ôm để thuê nhà sát phòng vợ chồng Minh và Xuyên, ghi nhận đầy đủ các hoạt động của họ. Khi đã có đầy đủ chứng cứ về đường dây này, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Ngày 23-8, phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM đã có bản tóm tắt gửi đến Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em quận 8. Các đồng chí ở đây xét thấy sự việc rất nghiêm trọng nên đã báo cáo ngay về Ủy ban quận để chỉ đạo cho công an triệt phá. Chấp hành chỉ thị, ngày 30-8, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) vào cuộc, một mặt tiếp tục điều tra, theo dõi những hành vi phạm pháp của nhóm này, một mặt gửi công văn nhờ Công an Thanh Hóa xác minh lý lịch của những kẻ cầm đầu băng nhóm.

Bé Nhung (tám tuổi) đang cho phóng viên xem vết bầm bị đòn bằng roi sắt. Em Trang với hai bàn tay vĩnh viễn không nắm lại được do bị bẻ ngược các ngón
Bé Nhung (tám tuổi) đang cho phóng viên xem vết bầm bị đòn bằng roi sắt. Em Trang với hai bàn tay vĩnh viễn không nắm lại được do bị bẻ ngược các ngón

Phối hợp đeo bám

Phóng viên đã giao cho đội điều tra 14 bức ảnh ghi lại cảnh các em nhỏ bị những kẻ chăn dắt hành hạ, ngược đãi mà trước đó đã ghi nhận. Những bức ảnh này sẽ là chứng cứ điều tra. Ảnh khá rõ nét, có thể giúp công an nhanh chóng nhận diện các đối tượng. Kèm theo đó là bản mô tả hoạt động, thời gian và địa điểm của hai nhóm ăn xin. Nhận ảnh, Đội trưởng PC14 - trung tá Nguyễn Văn Năm sửng sốt khi xem những thương tích của bé Nhung do bị vợ chồng ông chủ Minh đánh đập. Mặc dù là ngày cuối tuần, toàn đội PC14 vẫn nhanh chóng kết hợp với cảnh sát khu vực phường 5 bí mật kiểm tra nhân khẩu tạm trú của toàn khu nhà trọ nơi vợ chồng trùm Minh thuê mướn. Một mũi trinh sát khác gồm hai đồng chí đi thực địa những địa điểm hoạt động mà phóng viên đã cung cấp.

Bé Việt bị bắt quỳ để xin rủ lòng thương
Bé Việt bị bắt quỳ để xin rủ lòng thương

Ngày 7-9, Đội PC14 đã nắm xong toàn bộ hoạt động của hai băng nhóm. Cùng lúc, Công an Thanh Hóa cũng đã gửi xác minh lý lịch của những kẻ cầm đầu.

Để củng cố chứng cứ, tối 7-9, chúng tôi lại cùng các chiến sĩ trinh sát một lần nữa bám theo hai băng nhóm xin ăn này. Cả nhóm đã chọn một quán nhậu có vị trí thuận tiện để quan sát. Những đứa trẻ bị trùm Minh chăn dắt cố quỳ lết qua lại chỗ chúng tôi ngồi để xin bằng đủ số tiền quy định nếu không muốn “ăn” roi của ông bà chủ. Phía đối diện, Cường (con rể Minh) vẫn ra sức tát tai, giúi đầu bọn trẻ không thương tiếc mỗi khi chúng lại đưa tiền. Các trinh sát đã thấy khá yên tâm để... úp lưới.

Giờ G

Sáng 20-9, phóng viên nhận được điện thoại của Đội PC14: “Tối nay úp”. Đọc lý lịch của ông trùm Phạm Ngọc Minh, chúng tôi phải giật mình. Minh đã từng có ba tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị TAND huyện Quảng Xương, Thanh Hóa xử phạt tổng cộng 49 tháng tù giam từ năm 1983 đến 1997. Ngoài ra, Minh còn bị phạt 36 tháng cải tạo tập trung. Theo đánh giá của Công an quận 8, nhiều khả năng lúc tổ chức đường dây này Minh trốn khỏi nơi cải tạo tập trung ở Xuân Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trùm Xuyên và ánh mắt ngầu lửa
Trùm Xuyên và ánh mắt ngầu lửa

Theo kế hoạch, đúng 23 giờ ngày 20-9, 14 chiến sĩ chia làm ba mũi: một mũi bám ở bùng binh Nguyễn Tri Phương, một mũi bám ở Bến xe quận 8 và một mũi chốt ở khu nhà trọ đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8.

Mưa trắng trời. Mũi thứ nhất phát hiện ra nhóm chăn dắt sắp sửa về nhà trọ sớm hơn dự đoán. Một chiếc xe ôm chở một người đàn ông và hai đứa trẻ lao về hướng quận 8. Chiếc xe ôm thứ hai chở bốn người tiếp tục phóng theo. Mũi thứ nhất điện thoại cho mũi thứ hai chuẩn bị tạm giữ khi hai chiếc xe ôm trờ vào trước cổng Bến xe quận 8. Cùng lúc, mũi thứ ba tiến hành kiểm tra hai dãy nhà trọ (911/16 Tạ Quang Bửu). Mâm cơm trong nhà bà Ngọc (vợ của trùm Minh) soạn ra chưa em nhỏ nào đụng đến. Kiểm tra phòng, các trinh sát tìm được một chiếc roi điện bằng nhôm bọc nhựa và ba roi sắt mà trùm Minh vẫn dùng để đánh khi các em xin không đủ mức quy định là 200 ngàn đồng/ngày. Trong góc nhà, tiền lẻ được rải ra để hong khô.

Tất cả 21 người, trong đó có năm kẻ chăn dắt và 16 nạn nhân được đưa về trụ sở Công an phường 5 để lấy lời khai ngay trong đêm. Chúng tôi mua ngay 30 ổ bánh mì phát cho các em ăn lót dạ. Năm giờ sáng, hơn 10 bản khai được lập với sự chứng kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em quận 8.

Một đêm thức trắng, lòng chúng tôi nhẹ nhõm hẳn

Tiếng kêu cứu của hai chị em Trang - Sáng

Em Lê Thị Trang (11 tuổi, quê ở Quảng Khê, Quảng Xương, Thanh Hóa) kể rằng tối hôm qua, em xin không đủ 100 ngàn đồng theo quy định nên bị Oanh (con bà Ngọc) dùng cây roi điện đánh. Những lần xin không đủ, em bị Oanh bẻ gập ngược các ngón tay. Hậu quả là em chỉ cử động được một khớp đầu của các ngón tay. Các khớp nối giữa ngón tay và bà tay đều bị đơ cứng nên tất cả các ngón tay của em vĩnh viễn không thể co gập vào được như người bình thường. Trên cánh tay em hằn lên đầy những vết bấm sâu từ móng tay. Màu tím bầm trên hai mông em vẫn chưa tan...

Chị của Trang là Lê Thị Sáng (13 tuổi) xin đôi giấy và bút để tự khai. Em viết (*): “... Con bị bác Ngọc, vợ bác Minh bắt đi ăn mày trên TP.HCM từ tháng Giêng đến bây giờ. Bác Ngọc bảo con xin một ngày được 400 ngàn đồng, còn dư thì bỏ heo. Không thì âm. Ngày nào không dư được thì bị chửi và đánh bằng roi sắt. Em con tên là Lê Thị Trang, bị chị Oanh đánh bầm tím cả đít lên, nắm đầu dộng rất đau... Nhà ông Minh giàu lắm, nhà lầu, hai xe Attila. Hôm bữa con nghe ông Minh nói kiếm hai trăm triệu nữa là về. Hiện em con bị chị Oanh bẻ gãy tay. ....

Nhiều lúc con muốn bỏ về nhưng nghĩ mẹ đẻ không có tiền cho mẹ mổ nên phải ráng nghiến răng chịu. Sáng thì đi từ sáu giờ sáng đến 11 giờ trưa... Chiều thì đi từ ba giờ đến 11 giờ đêm mới được về... Bây giờ hai chị em con muốn về với bố mẹ...”.

(*): Sáng viết sai chính tả nhiều, chúng tôi viết lại để bạn đọc tiện theo dõi.

Cuộc giải cứu lúc nửa đêm ảnh 5Chân dung trùm Ngọc

Khi công an kiểm tra nhà, trùm Ngọc luôn bịt mặt bằng chiếc khẩu trang to bản. Công an bảo tháo khăn ra nhưng bà nhất quyết không vì “mồm đau nên không tháo được”. Thuyết phục mãi bà mới chịu tháo khẩu trang ra để lộ cặp môi vừa mới xăm đỏ chót và một cặp bông tai bằng vàng dày. Tại trụ sở Công an phường 5, bà luôn miệng bảo mình không làm gì sai cả vì đã được sự thỏa thuận của gia đình các trẻ cho đi làm ăn cùng với bà. Tiền các em kiếm được bà trả lương hết cho các em, còn thì chỉ đủ chi tiêu tiền ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, Oanh và bà Ngọc đều thừa nhận Oanh có dùng roi điện đánh các em, bẻ tay các em.

Nhóm phóng viên điều tra

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm