Đã xác định được tài xế xe tải tông và kéo lê CSGT 20 m

Cơ quan chức năng cũng đã xác định chủ xe tải là Công ty TNHH Sản xuất Đồ gỗ Anh & Em địa chỉ tại Đồng Than, Yên Mỹ, Hưng Yên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Sá, đại diện Công ty TNHH Sản xuất Đồ gỗ Anh và Em, xác nhận chiếc xe tải màu xanh, loại 1.25 tấn, mang BKS 89L-0211 thuộc sở hữu của công ty.

Ông Sá cho biết theo danh sách phân công thì người điều khiển chiếc xe gây tai nạn tên là Đoàn Văn Chuyên (SN 1990, ở Văn Giang, Hưng Yên). Tuy nhiên, anh này chỉ là lái xe được thuê theo từng đơn hàng cụ thể chứ không phải người của công ty.

"Chiếc xe này có mấy người cùng lái. Nhưng theo lịch thì từ hôm qua đến giờ Chuyên lái" - ông Sá thông tin.

Ông Sá cho rằng tài xế Chuyên điều khiển, gây ra vụ việc trên nên phải là người hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trước giờ Chuyên lái xe bình thường cho công ty, chưa bao giờ xảy ra trường hợp tương tự. Trong 1-2 ngày tới, công ty sẽ cử người tới BV để hỏi thăm sức khỏe Thượng úy Đạt.

Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt  đang được cấp cứu tại BV Việt Đức. 

Trong một diễn biến khác, Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt hiện đang được cấp cứu tại BV Việt Đức. Thượng úy Đạt đã có thể nói chuyện với người nhà, đang chờ các bác sĩ chụp chiếu các lớp để xác định chấn thương do vụ việc gây ra.

Trước đó, như Pháp luật TP.HCMđưa tin, Vào 9 giờ 50 sáng nay (12-12), tại ngã ba Sài Đồng - QL5 (Long Biên - Hà Nội) đã xảy ra vụ chống người thi hành công vụ vô cùng nghiêm trọng.

Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt - Đội CSGT số 5 phát hiện ô tô tải BKS 89L-8211 va chạm giao thông với một xe Toyota Vios nên đã ra hiệu lệnh dừng xe tải để giải quyết.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành hiệu lệnh, lái xe tải đã rồ ga lao thẳng vào đồng chí Đạt khiến đồng chí ngã ra đường và bị kéo lê gần 20 m trên đường. Tài xế sau đó lái xe bỏ chạy theo hướng về nội thành Hà Nội.

Luật sư Đặng Trường Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM): Tội giết người

Xe tải là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu người lái xe sử dụng xe tải tông vào người khác thì phải nhận thức được rằng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.
Trường hợp trên, tài xế xe đã đã không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, tông thẳng vào người chiến sĩ CSGT và kéo lê đi nhiều mét. Hành vi này của lái xe đã thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng theo điểm d khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự, “Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”.
Về mặt lỗi, người tài xế phải nhận thức được xe tải là nguồn nguy hiểm cao độ, điều khiển xe tông thẳng vào chiến sĩ CSGT và kéo lê có thể gây ra hậu quả chết người. Người lái xe có thể mong muốn hậu quả xảy ra (trực tiếp) hoặc không mong muốn (gián tiếp) nhưng rõ ràng hành vi khách quan đã chứng minh có ý thức bỏ mặc. Như vậy điều đầu tiên có thể xác định đó là lỗi cố ý. Hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra. Ví dụ trong trường hợp này, nếu chiến sĩ CSGT may mắn thì hậu quả chết người có thể không xảy ra nhưng đó là do yếu tố khách quan không ảnh hưởng đến việc định tội danh đối với người lái xe.
Mặc dù mới nhìn qua nhiều người cho rằng ở đây người tài xế phạm hai tội là giết người và chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, về nguyên tắc một hành vi không thể xử lý hai tội. Không thể vừa xử lý tội giết người, lại xử lý tội chống người thi hành công vụ.
Trong vụ việc này, xử lý người lái xe về tội giết người theo điểm d khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự là phù hợp.
ĐỨC TRÍ ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm