Đám cháy ở Cần Thơ bùng phát dữ dội trở lại

Hơn 11 tiếng đồng hồ huy động hàng trăm chiến sĩ PCCC ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang... dập lửa nhưng đám cháy trong KCN Trà Nóc vẫn còn âm ỉ và bất ngờ bùng cháy trở dũ dội trở lại.

Lúc 22 giờ 30, lãnh đạo TP. Cần Thơ đã nhờ lực lượng PCCC TP.HCM xuống hiện trường hỗ trợ.

Gần 20 giờ 20 phút ngày 23-3, các xe bồn tiếp tục chở nước đến cho các xe chữa cháy dập lửa trong Công ty may Kwong Lung - Meko, Khu công nghiệp Trà Nóc.

Hơn 20 giờ ngày 23-3, lực lượng chữa cháy tiếp tục phun nước dập lửa

Cảnh sát PCCC tiếp tục đưa các chiến sĩ trang bị mặt nạ chống độc và búa để di chuyển lên tầng 5 tiếp tục công tác chữa cháy.
Lực lượng chữa cháy chia làm hai mũi dập lửa tại tầng 5 của tòa nhà, một mũi từ phía trong sân công ty, một mũi từ phía bên ngoài bằng xe thang.
Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc PCCC Cần Thơ đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Bà thông tin: hiện đã cho lực lượng tiếp cận vùng cháy để đập tường thông khói, lực lượng phun nước cũng tích cực tiếp nước để sớm khống chế hoàn toàn đám cháy.

Cảnh sát PCCC tiếp tục bám hiện trường dập lửa

+ Thông tin tại hiện trường, đến gần 21 giờ, đám cháy bị lan sang kho lông vũ, khu vực tiếp giáp nhà dân.

Khoảng chục người dân đã tự động di dời người và tài sản ra khỏi nhà để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo người dân, khói đen đã bao trùm quanh nhà ở của họ nên họ chỉ kịp chạy ra khỏi nhà mà không kịp mang theo đồ đạc. Xe thang đã được huy động sang khu vực dân cư. Theo người dân cho biêt khu vực cháy lan là nơi chứa nhiều lông vũ. Bên trong đó có khoảng trăm hộ dân sinh sống.

Nguyên liệu lông vũ và mút xốp của công ty xếp hàng dài trên quốc lộ 91

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch TP Cần Thơ cho biết đã chỉ đạo công an huy động lực lượng tại hiện trường hỗ trợ di chuyển dân sang khu vực trường tiểu học trà nóc 4 đối diện công ty.

Công an tiếp tục dập lửa

Người dân khu vực cũng đã từng được tâp huấn phương án ứng phó tình huống tương tự. "Tôi đang đến hiện trường để chỉ đạo tiếp, từ sáng đến giờ Phó chủ tịch Đào Anh Dũng trực tiếp ở hiện trường", ông Thống nói.

Người dân được di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm

+ Tại hiện trường có thêm một xe thang của tỉnh Kiên Giang sang chi viện dập lửa.

Hiện nguồn nước cho việc chữa cháy rất ít, các xe bồn liên tục tiếp nước cho các xe chữa cháy nhưng không đủ.

Đào dò tìm nguồn nước để chữa cháy kho lông vũ

+ Đến 21g55, Ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư đảng ủy phường Trà Nóc cho biết, 215 hộ dân khu vực gần kho lông vũ đã được di dời ra khỏi nhà.

Đám cháy ở Cần Thơ bùng phát dữ dội trở lại ảnh 7

Lửa bùng cháy đỏ rực một góc trời

+Đến 22 giờ, đám cháy ở kho lông vũ trong công ty bùng cháy dữ dội. Kho này đối diện với tòa nhà đã cháy lúc sáng.

Lửa cháy dữ dội kèm hai tiếng nổ lớn trong đêm. Nột mảng tường ở tầng 5 tòa nhà đổ sập. Toàn bộ mái nhà tầng 5 kho lông vũ đổ theo. Một chiếc xe thang đang xịt những tia nước yếu ớt vào đám cháy.

+Đến 22 giờ 25 phút, lủa ở tầng 5 tòa nhà kho lông vũ bùng cháy. Xe thang đã rút ra ngoài, lực lượng chữa cháy đang sử dụng lăn tay xịt nước vào đám cháy. Tuy nhiên nước chỉ lên đến tầng 4 của tòa nhà...

Cả thành phố Cần Thơ không ngủ vì ngọn lửa đang ngày càng bốc cao, đỏ rừng rực một góc trờ trong đêm.

Cảnh sát PCCC sử dụng lăn tay tìm cách ngăn đám cháy ra phía các ngôi nhà phía quốc lộ 91.

Đám cháy ở Cần Thơ bùng phát dữ dội trở lại ảnh 8

Đám cháy ở Cần Thơ bùng phát dữ dội trở lại ảnh 9

Lửa ở kho lông vũ bùng cháy đỏ rực một góc trời

+ Đến 23 giờ 10, lửa vẫn đang cháy dữ dội, lực lượng chức năng đang tìm cách cô lập không cho cháy lan sang khu dân cư và các khu vực khác.

Lãnh đạo TP.Cần Thơ, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đang có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo việc cứu hỏa.

Hiện sáu xe chữa cháy TP.HCM đang trên đường tới hiện trường.

Lực lượng chức năng đang cố gắng cô lập khu vực cháy

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ, hiện lực lượng công an và ngành chức năng đã tiếp hiện trường. “Thông tin từ phía công ty, ước tính thiệt hại về nguyên liệu trong vụ cháy khoảng 6 triệu USD, số nguyên liệu này công ty mới nhập về để phục vụ sản xuất”, ông Hạnh nói.

Liên quan vụ hỏa họan, khi biết kho lông vũ bị cháy, giám đốc công ty đã khóc ngất rồi ngất xỉu, sau đó được đưa vô Bệnh Viện Đa khoa Cần Thơ cấp cứu.

+ 23 giờ 30 phút, trong khu vực cháy nhiều tiếng động lớn phát ra. Khả năng là các khối bê tông trong khu vực cháy đang đổ sập xuống. 

Các lực lượng đang căng hết sức để khống chế không cho đám cháy lan rộng, khói bụi mịt mù bủa quây khu vực xung quanh. Rất đông người dân đứng chật kín ở khu  vực di tản để theo dõi đám cháy đang lăm le hướng về phía nhà của mình. 

Những tiếng rung động mạnh lại tiếp tục phát ra từ đám cháy. 

+ 23 giờ 40, theo quan sát của chúng tôi, phía sau phần tòa nhà bị cháy khi sáng liên tiêp đổ ùm xuống.

Theo Đại tá Huỳnh Thời An, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, do cháy từ sáng và lửa nung nóng hơn 12 tiếng đồng hồ nên các mảng tường bê tông và sàn bắt đầu không chịu đựng nổi và đổ sụp xuống. 

Các khối bê tông trong tòa nhà cháy tiếp tục đổ sập xuống

Đại tá Thời An cũng cho hay hiện giờ lực lượng chữa chay đang tập trung chia cắt không cho đám cháy từ kho chứa lông vũ lan sang khu nhà nằm liền kề gần quốc lộ 91, đồng thời bơm nước làm mát khối nhà này. 

+ 23 giờ 55, các khối bê tông của tòa nhà trong khu vực cháy liên tục đổ ập xuống tạo ra những âm thanh đinh tai nhức óc. 

Đồng đội đang chăm sóc vết thương cho một người lính cứu hỏa.

+ Đến 0 giờ ngày 24-3, đám cháy vẫn chưa được khống chế, dãy nhà nối giữa khu kho nguyên liệu và kho lông vũ bắt đầu cháy ở tầng trệt.

+ 0 giờ 15 phút, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các lực lượng bằng mọi giá phải ngăn  không cho đám cháy lan từ kho lông vũ sang khối nhà liền kề quốc lộ 91, đồng thời đảm bảo an toàn cho dãy nhà dân nằm lân cận công ty.

+ 0 giờ 20 phút đoàn xe của lực lượng PCCC TP.HCM (10 xe, trong đó có 2 xe thang - cao 45m) đã đến hiện trường vụ cháy. Các lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường và đang triển khai tiếp ứng. 

Đoàn xe của lực lượng PCCC TP.HCM đã đến hiện trường vụ cháy tại Cần Thơ.

Lực lượng chi viện đang triển khai chữa cháy.

+ Cảnh sát PCCC TP HCM cử 50 cán bộ cùng khoảng 10 xe cứu hoả và 3 tấn hóa chất xuống Cần Thơ hỗ trợ dập lửa.

Theo đánh giá, đám cháy hết sức phức tạp vì vị trí xảy ra ở tầng cao, nhà xưởng chứa nhiều chất dễ cháy. TP HCM và các tỉnh khác phối hợp với Cần Thơ dập lửa.

+Đến 1 giờ sáng 24-3, đã gần 16 tiếng đồng hồ kể từ khi đám cháy bùng phát, lực lượng Cảnh sát PCCC Cần Thơ với sự hỗ trợ của Cảnh sát PCCC An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang và Quân khu 9 nhưng vẫn chưa thể khống chế.

Đến 0 giờ 20 phút, xe các xe chữa cháy chi viện từ Cảnh sát PCCC TP.HCM bắt đầu có mặt tại hiện trường và triển khai đội hình để phối hợp với Cảnh sát PCCC Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long… tiến hành chữa cháy.

Đến 1 giờ 20 sáng 24-3, lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM bắt đầu hiệp đồng cùng lực lượng của Cần Thơ và các tỉnh lân cận chữa cháy. Hai mũi được Cảnh sát PCCC dồn lưc để khống chế ngọn lửa là khu nhà kho chứa lông vũ và khu nhà nối khu kho và khu có kho chứa nguyên liệu.

Phía Công ty may Kwong Lung – Meko với sự hỗ trợ của Công an TP Cần Thơ đã di chuyển các vật dụng, tài sản, tài liệu khỏi hiện trường để tránh có thêm thiệt hại.

Chúng tôi sẽ cập nhật vụ cháy kinh hoàng này trong buổi sáng nay. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm