Đạo diễn Quốc Việt có bị còng tay, đánh đập?

Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền về lá đơn được cho là của đạo diễn Đặng Quốc Việt (hội viên Hội Điện ảnh TP.HCM, cán bộ tại Trường Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM) phản ánh việc ông đang chụp ảnh chuẩn bị bối cảnh cho một bộ phim sắp tới của mình thì bị Công an quận Ninh Kiều ập đến bắt, còng tay và đánh đập, chửi bới trong quá trình xét hỏi. Chiều 13-11, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã có phản hồi chính thức về nội dung này.

Công an phủ nhận việc còng tay, đánh đập

Đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, cho biết: Ngày 12-11, công an quận nhận được đơn của ông Việt. Sau khi nhận đơn, Công an quận Ninh Kiều đã tiến hành kiểm tra, làm rõ và nhận định các nội dung ông Việt nêu trong đơn là không đúng, không có cơ sở. Theo đó, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện một người có tên là Phan Trung Tính (43 tuổi, ngụ quận Cái Răng) đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép và sử dụng xe máy không rõ nguồn gốc. Tính từng có tiền án tám năm tù về tội mua bán trái phép ma túy.

Lúc 11 giờ 15 ngày 9-11, khi lực lượng cảnh sát hình sự tuần tra đến cầu Quang Trung thì phát hiện Tính chở một người đàn ông ngồi phía sau xe, đang dừng dưới dốc cầu. Trên tay người đàn ông có cầm gậy ba khúc. Khi lực lượng cảnh sát đến kiểm tra thì người đàn ông bỏ chạy lên cầu Quang Trung, trên tay vẫn cầm gậy ba khúc. Lực lượng đuổi theo khoảng 5 m thì người này té và bị khống chế, đưa về làm việc.

Qua xác minh nhanh, người đi cùng Tính là ông Đặng Quốc Việt. Lực lượng trinh sát và xung kích tuần tra xác định khi khống chế ông Việt tại hiện trường không có ai nổ súng, đánh đập hay còng tay ông Việt.

Khi lực lượng chức năng lập biên bản và tổ chức ghi lời khai thì ông Việt trình bày bị khó thở do mắc bệnh tim nên không làm việc được. Sau đó, Công an quận Ninh Kiều đưa ông Việt đến BV đa khoa TP Cần Thơ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Kết quả xét nghiệm hóa sinh nước tiểu, phân, dịch chọc dò xác định ông Việt dương tính với chất marijuana (cần sa).

Đạo diễn Đặng Quốc Việt đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ. Kết quả dương tính với cần sa của ông Đặng Quốc Việt và số cần sa thu giữ được từ người lái xe ôm chở ông Việt. (Ảnh do công an cung cấp)

Sau khi có kết quả khám sức khỏe và xác định ông Việt dương tính với cần sa, lực lượng cảnh sát hình sự nhiều lần yêu cầu ông Việt đến Công an phường Xuân Khánh làm việc nhưng ông không chấp hành mà còn la lối tại bệnh viện.

Tại Công an phường Xuân Khánh, ông Việt có viết tờ tường trình. Theo đó, ông Việt xác định trong quá trình làm việc với cơ quan công an hoàn toàn không bị đánh đập. Việc ông bị bệnh là do bệnh lý. Từ trước tới nay ông không sử dụng ma túy. Còn gậy ba khúc bằng kim loại, ông Việt mang theo (không có giấy phép sử dụng), ông Việt trình bày đây là đạo cụ, mang theo đóng phim. Tuy nhiên, thời điểm công an kiểm tra ông Việt không nói mình đang làm đạo diễn hay làm gì.

Theo công an, ông Việt sử dụng công cụ hỗ trợ (gậy ba khúc bằng kim loại) nhưng không có giấy phép của cơ quan chức năng và hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự nên sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Công an quận Ninh Kiều cho hay khi kiểm tra những đồ vật trên người của ông Phan Trung Tính, công an phát hiện 27 g cần sa khô. Tính khai số cần sa này mua của một phụ nữ không rõ lai lịch. Cơ quan công an đang tiến hành giám định số lượng cần sa, nếu đủ định lượng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Đạo diễn Đặng Quốc Việt nói gì?

Chiều 13-11, trao đổi với chúng tôi tại BV Chợ Rẫy TP.HCM, ông Việt xác nhận lá đơn lan truyền trên mạng xã hội là do mình viết.

Ông Việt cho biết hai đêm liền không ngủ được vì đau. Ông Việt kéo áo lên và trên bả vai ông có vết trầy. Ông khẳng định mình có bị đánh và những tố cáo trong đơn của ông là sự thật. “Họ tì cuốn sổ lên rồi đánh, không có dấu vết để lại nhưng tôi rất đau” - ông Việt nói và cho hay hiện tại sức khỏe ông kém, khó thở, tức ngực.

Liên quan đến nội dung Công an TP Cần Thơ cho rằng kết quả xét nghiệm cho thấy ông dương tính với cần sa,  ông Việt cho biết kết quả này là do ông thụ hưởng thụ động từ người lái xe ôm (người đàn ông tên Tính trên đây) mà ông thuê chở từ bến Ninh Kiều qua cầu Quang Trung.

“Anh xe ôm hút cần sa, hơi thuốc có bay và tôi có ngửi. Tôi biết đó là cần sa. Và đây là chuyện bình thường, vì nó là một thảo dược nên tôi không ngại ngửi và không dị ứng mùi đó. Tôi là đạo diễn đang làm bộ phim 12 giờ về đề tài ma túy mà” - ông Việt nói.

Ông Việt khẳng định không sử dụng ma túy mà chỉ dương tính với cần sa do thụ hưởng bởi người lái xe ôm. Và người lái xe ôm sẽ chứng minh sự vô can này của ông.

Hít thụ động có dương tính với cần sa?

Theo Công an quận Ninh Kiều, việc ông Việt cho rằng kết quả dương tính của ông là do hít phải khói cần sa của ông Tính là không có khả năng xảy ra. Bởi theo công an, các đối tượng sử dụng ma túy thì phải giấu giếm, không thể nào hút công khai ngoài đường, đồng thời cũng không có việc bị nhiễm cần sa thông qua khói thuốc. “Người có dùng cần sa thì mới dương tính, nếu không dùng thì không thể dương tính” - trưởng Công an quận Ninh Kiều khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, BS CK II Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM, cho hay một người hít thụ động cần sa có thể cho kết quả test dương tính. Lý giải điều này, theo BS Hiển, que thử cần sa khá nhạy, khoảng 50 nanogram/ml cần sa là đã có thể cho kết quả dương tính. Theo BS Hiển, không riêng gì cần sa, các loại ma túy như thuốc lắc, ma túy đá hút thụ động cũng có thể cho kết quả dương tính.

Tuy nhiên, theo BS Hiển, ông chưa gặp trường hợp nào ngồi sau xe hít phải khói cần sa lại cho kết quả dương tính mà chỉ gặp trường hợp hít thụ động trong phòng kín máy lạnh.

Do vậy, để xác định một người có hút chủ động ma túy hay không thì cần phải test liên tục vài ngày. Nếu cho ra kết quả âm tính sau thời gian ngắn 2-3 ngày thì có thể kết luận hút thụ động. Còn nếu cho kết quả test dương tính kéo dài đến sáu ngày thì đó thường là ma túy đá, thuốc lắc. Riêng cần sa, nếu hút chủ động kết quả dương tính có thể kéo dài hơn, 7-10 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm