Để không mất tiền từ thẻ ATM, bạn phải biết điều này

Dùng tài khoản thẻ ATM đang trở nên phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Ngày nay đa phần các công ty đều chọn việc chi trả lương cho công nhân, viên chức qua hình thức chuyển khoản, rút tiền từ ATM.

Tuy nhiên, hiện có nhiều vụ người dùng thẻ ATM dù vẫn đang để thẻ trong túi, trong tủ... nhưng vẫn bị đối tượng khác rút mất tiền.

Thẻ ATM được ngân hàng phát hành cấp cho chủ tài khoản ngân hàng. Thẻ được dùng để thực hiện giao dịch ở các điểm ATM. Phổ biến nhất là giao dịch rút tiền ra từ tài khoản ngân hàng, chuyển khoản và thanh toán hóa đơn (tiền điện, Internet, vé máy bay…).

Gần đây cơ quan điều tra công an đã liên tục bắt giữ được những người nước ngoài cũng như trong nước sở hữu thẻ ATM giả để rút tiền khách hàng.

Một công dân Nga bị bắt quả tang sử dụng thẻ giả để rút tiền. Tang vật thu được gồm hàng trăm thẻ giả.

Vậy làm sao để tránh được tình trạng này? Thẻ ATM trong túi mà chủ nhân vẫn bị rút trộm tiền?

Đầu tiên bạn phải đăng ký SMS Banking. Đây được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình.

Tiếp đến, bạn phải bảo mật thông tin thẻ của mình. Không cho bất cứ ai biết chi tiết những thông tin trên thẻ của mình. Nếu cho biết, bạn sẽ bị làm giả thẻ và bằng vài thủ thuật phá mật mã, bạn sẽ bị kẻ gian rút sạch tiền trong tài khoản.

Bạn không nên đặt mật khẩu quá dễ như ngày sinh, số CMND bởi khi đó kẻ gian sẽ dễ dàng tra ra mật khẩu nếu bạn bị mất ví. Tránh tuyệt đối để thông tin ghi mật khẩu và thẻ trong cùng một ví đựng, vì như thế khi mất ví đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất sạch tiền trong tài khoản.

Khi rút tiền tại cây ATM, bạn phải quan sát kỹ xem có camera được kẻ xấu gắn tinh vi nhằm ghi lại mật khẩu cũng như thông tin thẻ của bạn hay không.

Nên che bàn phím khi nhập mã PIN và tuyệt đối không nhờ người lạ rút hộ bởi có thể trong lúc rút, họ sẽ lén chuyển tiền của bạn vào tài khoản khác, hoặc nắm được mật mã của bạn.

Kiểm đếm tiền, lấy hóa đơn ngay sau giao dịch. Tránh trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền. Dù rút nhiều hay ít, vẫn nên chọn in biên lai in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ để họ tiến hành tra cứu.

Luôn nhận thẻ trước rồi cất vào ví cho chắc ăn. Để phòng trường hợp bị máy nuốt mất thẻ, bạn nên lấy thẻ trước khi lấy tiền. Hiện nay đa số các cây ATM đều nhả thẻ trước, kế đến mới nhả tiền.

Khi đi rút tiền, nếu chờ lâu mà máy ATM chưa nhả tiền, nhả thẻ. Bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.

Trường hợp bị mất thẻ hoặc phát hiện tài khoản bị kẻ gian rút trộm, bạn phải gọi ngay lên tổng đài của ngân hàng để khóa thẻ. Nếu phát hiện bị rút trộm tiền, ngoài việc báo ngân hàng, bạn cần báo ngay cho cơ quan công an điều tra để làm rõ.

(Theo An Ninh Thủ Đô)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm