Đi xe khách, chớ "lộ" có nhiều tiền

Những đối tượng lừa đảo.
Những đối tượng lừa đảo.

Chị Phùng Thị Cà ở xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ từ quê lên Hà Nội thăm con. Số tiền tích cóp sau một năm làm xe ôm, con chị đưa cả cho mẹ về sắm Tết. Chị ra Bến xe phía Nam đón xe về quê. Chị Cà lên xe ngồi chưa ấm chỗ thì có một người đàn ông dáng vẻ bảnh bao, mặc áo trắng, tay xách cặp số đến ngồi bên chị.

Khi xe chạy đến đầu đường bán đảo Linh Đàm thì có hai thanh niên mặc áo đen lên xe, đến nói chuyện với người đàn ông mặc áo trắng đang ngồi cạnh chị. Họ lấy bộ tú lơ khơ rồi tỏ vẻ lịch sự xin phép chủ xe và hành khách để chơi trò đỏ đen.

Ít phút sau, người mặc áo trắng ghé tai chị Cà nói nhỏ: "Chị ơi, em bị thua rồi, cho em mượm tạm ít tiền, ván sau thắng sẽ trả chị ngay". Chị Cà từ chối, người đàn ông này liền gắt lên: "Tôi nhìn thấy trong túi chị còn bao nhiêu tiền. Tôi vay rồi trả ngay chứ có lấy mất của chị đâu mà sợ".

Thế rồi, người đàn ông này chuyển từ vay sang đổi tiền lẻ nhưng chị Cà vẫn không đồng ý.

Bỗng người chị như bị trúng thuốc mê và bọc tiền 3 triệu đồng trong túi đã bị anh ta nẫng mất. Khi tỉnh lại, chị Cà năn nỉ đòi tiền không được, liền kêu: "Cướp... cướp...". Gã trai này sửng cồ: "Nếu kêu to thì tao sẽ giết chết mày".

Cả ba người đàn ông định xuống xe dọc đường, chị Cừ nắm vội lấy áo người mặc áo trắng thì anh ta giơ chân đạp vào mặt, ngực và bụng chị tới tấp. Bọn chúng chuồn mất và xe ôtô vẫn cứ chạy nhanh...

Đó là nội dung lá đơn trình báo của nạn nhân Phùng Thị Cà gửi tới Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội để trình báo. Cùng với lá đơn tố cáo của chị Cà là vô số những lá đơn của các nạn nhân khác, họ cũng từng bị một nhóm người đàn ông xuất hiện trên xe cướp hết tiền bạc rồi hành hung như thế.

Trước những bức xúc của người dân nghèo thật thà chất phác, các trinh sát Đội 5 đã khẩn trương có mặt trên những tuyến xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh để truy tìm thủ phạm.

Trong thời gian các trinh sát đang rong ruổi trên các tuyến đường thì trên tuyến xe khách Giáp Bát - Phú Thọ lại xảy ra những vụ việc có thủ đoạn tương tự. Lần này nạn nhân là chị Phạm Thị Pha, ở xã Hoà Hưng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chị Pha đi xe khách từ Giáp Bát đến Phú Thọ.

Khi xe chạy đến khu vực phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội thì cũng xuất hiện ba người đàn ông chơi trò đỏ đen. Thấy chị Pha lấy tiền mua vé, chúng liền hô: "Em chơi cùng bọn anh".

Chị Pha từ chối liền bị gã có dáng người to cao giằng lấy túi tiền đưa cho gã thấp lùn. Chị Pha giằng lại liền bị chúng tát, đấm đá, vặn tay và túm cổ áo khiến chị sợ và chúng biến mất khỏi xe. Vậy là 4 triệu đồng đi chữa bệnh cho chồng của chị đã bị chúng cướp mất.

Không để chúng tiếp tục hoành hành, người dân hoang mang, các mũi trinh sát đã ngày đêm có mặt trên những chuyến xe và được chứng kiến mọi thủ đoạn của bọn tội phạm. Chúng đã bị bắt quả tang khi giở trò lừa đảo và hành hung cô H. là sinh viên Trường Trung cấp Dược Việt Trì (Phú Thọ) định cướp số tiền 6 triệu đồng.

Đối tượng cầm đầu là Trần Văn Ngọc, 47 tuổi, HKTT thôn Thụy Lâm, xã Thụy Lôi, huyện Đông Anh; trú tại phố Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, từng có 1 tiền án và 4 tiền sự.

Từ đầu năm 2007 đến nay, Ngọc đã cùng đàn em là Lê Văn Hải (tức "Hải chó") ở phố Ngô Quyền, TP Sơn Tây, tỉnh Hà Tây; Mầu Văn Hội ở đường Lương Thế Vinh, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm câu kết với nhau thành một ổ nhóm, chuyên đi lừa đảo trên xe khách với hình thức chơi bài tú lơ khơ (đỏ đen).

Tuy nhóm lừa đảo do Trần Văn Ngọc cầm đầu đã bị bắt giữ nhưng những trò tương tự vẫn tiếp tục diễn ra trên các chuyến xe khách tuyến Hà Nội đi các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang...

Các trinh sát lòng nóng như lửa đốt, họ lại tiếp tục lên đường trong những ngày đông giá. Lần này, sau nhiều ngày mật phục, các trinh sát tiếp tục bắt quả tang ổ nhóm lừa đảo do Nguyễn Văn Tuất ở xóm Nam, thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh cầm đầu. Trong ổ nhóm này còn có 5 tên đồng bọn: Lê Văn Võ, Đào Văn Thích, Đào Văn Thắng, Nguyễn Thế Tiến và Đặng Văn Tiến đều trú ở thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương.

Chúng đều phân công mỗi đứa mỗi việc, tên Võ chuẩn bị quân bài, tiền, cặp da; tên Võ và hai tên Tiến đi xe ôtô buýt từ Đông Anh xuống Bến xe Gia Lâm rồi nhảy lên xe đóng giả hành khách. Thắng và Thích sẽ ra tay cản trở khi hành khách đòi lại tiền.

Khi xe xuất bến, chúng điện thoại cho nhau để những tên còn lại lên xe dọc đường, rồi "vô tư" gọi nhau lại chơi trò đỏ đen khiến mọi người tin. Một đứa giả vờ thua, đến ván thứ hai thì thắng rồi liên tiếp thắng đậm để "câu nhử" những người nhẹ dạ cùng chơi. Nếu hành khách nào trên xe chúng biết có nhiều tiền thì sẽ tìm mọi cách để moi bằng được.

Ngày 17/1, CQĐT Công an Hà Nội đã khởi tố bị can và bắt tạm giam những đối tượng trên để điều tra làm rõ hành vi phạm tội. Mong hành khách hãy nâng cao cảnh giác, cẩn trọng khi xuất hiện nhóm người chơi trò đỏ đen trên xe khách, đặc biệt không nên lộ mình có nhiều tiền để chúng biết.

KIM QUÝ - (Theo CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm