Điều tra bảo vệ chung cư đánh người nhập viện

Chiều 5-1, sau ba ngày lẩn tránh, Nguyễn Mạnh Quân (bảo vệ của Công ty TB có trụ sở ở quận 2, TP.HCM) đã đến Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức làm việc. Đến chiều tối cùng ngày, phường đã bàn giao Quân cho Công an quận Thủ Đức tiếp tục làm rõ hành vi đánh ông Phan Văn Quang (68 tuổi, quê Quảng Trị) phải nhập viện trong nhà giữ xe chung cư Saigon Metro Park.

Trước đó, ngày 2-1, vợ chồng nhà thơ Phan Văn Quang đi xe máy đến chung cư Saigon Metro Park để thăm gia đình con trai đang sinh sống tại đây.

Khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, vợ chồng ông Quang xuống tầng hầm để lấy xe ra về thì không thấy xe của mình ở vị trí đã dựng trước đó.

Sau một lúc loay hoay tìm kiếm, ông Quang tìm thấy xe của mình ở một vị trí khác. Lúc này, bảo vệ Quân đến thông báo với ông Quang là ông đã để xe sai quy định, yêu cầu đóng phạt 50.000 đồng và chủ căn hộ (con trai ông Quang) phải đóng tiền.

“Tôi không đồng ý chuyện phạt này vì tôi thấy vô lý. Tôi yêu cầu bảo vệ phải viết giấy tờ, biên bản thể hiện tôi vi phạm gì thì tôi mới đóng tiền… Nhưng bảo vệ này đánh tôi tới tấp” - ông Quang cho biết.

Sau khi đánh ông Quang ngã, bảo vệ bồi tiếp cú đá vào mặt nạn nhân. (Ảnh cắt từ clip). Ông Quang sau ba ngày bị đánh.

Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại, thể hiện khi ông Quang định lấy xe ra về thì bị Quân ngăn lại và rút chìa khóa xe. Không đồng ý, ông Quang đã giật lại chìa khóa thì người này xô ngã xe rồi xông đến vung tay đấm thẳng vào mặt ông… Khi ông Quang choáng váng té xuống thì bảo vệ này còn bồi tiếp cú đá rất mạnh vào mặt.

Lúc xảy ra sự việc, một nữ bảo vệ khác và vợ ông Quang đã cố gắng can ngăn nhưng không kịp trước sự tấn công quá nhanh của Quân vào người đáng tuổi cha chú mình.

Gia đình cho hay ông Quang bị thương tích bầm mặt, gãy mũi… Đến nay đã mấy ngày sau sự việc nhưng ông Quang vẫn bị choáng. Gia đình đã có đơn đề nghị cơ quan công an trưng cầu giám định thương tích đối với ông Quang, xử lý nghiêm bảo vệ Quân.

Chiều 5-1, Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức, TP.HCM, cho hay ngày 2-1, ngay sau nhận tin báo, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường nhưng bảo vệ Quân đã rời đi. Công an đến nơi cư trú thì người này đã bỏ đi. Đến chiều 5-1, Quân đã đến làm việc với cơ quan công an địa phương.

“Công an đã vào bệnh viện và tiếp xúc với ông Quang để ghi nhận những thông tin sơ bộ nhưng vì sức khỏe ông này chưa ổn định nên chưa chính thức lấy lời khai về vụ việc” - Đại tá Tuấn nói.

Có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích

Theo luật gia Bùi Diễm Trâm, hành vi đánh gãy mũi, bầm mặt ông Quang của bảo vệ Quân có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Để xử lý, công an phải trưng cầu giám định thương tật của nạn nhân.

Trong trường hợp thương tật của ông Quang từ 11% trở lên, theo quy định, bảo vệ Quân sẽ bị khởi tố. Trường hợp thương tật của ông Quang dưới 11%, lúc này cơ quan tố tụng sẽ xem xét hành vi của Quân có phải là tấn công vào “người già yếu, ốm đau hoặc người không có khả năng tự vệ” hoặc “có tính chất côn đồ” hay không để khởi tố bị can.

Trong trường hợp này, ông Quang 68 tuổi (chỉ là người lớn tuổi, chưa được xem là người già) nhưng rõ ràng là ông không có khả năng tự vệ trước một bảo vệ khỏe mạnh, được đào tạo như Quân.

Ngoài ra, hành vi của Quân còn có yếu tố côn đồ. Bởi ngoài chuyện không tôn trọng người lớn tuổi, Quân đã có thái độ coi thường, bất chấp pháp luật, ngay lập tức tấn công, gây thương tích cho nạn nhân và khi nạn nhân đã bị ngã thì Quân còn bồi tiếp một cú đá vào mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm