Điều tra vụ cháy dữ dội gần cảng Sài Gòn

Đến chiều tối 23-6, đám cháy tại khu vực kho hàng của Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam (Công ty Sotrans) tại số 1B Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM, gần cảng Sài Gòn vẫn còn âm ỉ. Lực lượng khám nghiệm hiện trường chưa thể tiếp cận, khu vực kho khoảng 5.000 m2 bị cháy đang được phong tỏa.

“Hiện trường còn nóng, khói chưa đảm bảo cho công tác khám nghiệm hiện trường nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và các đơn vị thống nhất bảo vệ hiện trường, đợi đảm bảo an toàn sẽ thực hiện công tác này” - Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế, điều tra, xử lý về cháy nổ (Cảnh sát PC&CC TP.HCM) cho hay.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 22-6, tại khu vực kho số 1 của Công ty Sotrans phát cháy, lửa nhanh chóng lan sang năm kho trong hệ thống.

Đám cháy dữ dội trong đêm cạnh khu vực cảng Sài Gòn. Ảnh: N.TÂN

Đám cháy kèm nhiều tiếng nổ dữ dội liên tục trong đêm do các bình gas trong kho bắt lửa. Cột khói bốc cao hàng trăm mét, điện toàn khu vực bị cắt, cả khu vực chìm trong biển lửa.

Nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC quận 4 đến hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, đám cháy quá lớn, có khả năng lan rộng, đơn vị này xin Cảnh sát PC&CC TP.HCM chi viện.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP.HCM, đơn vị đã huy động gần 200 chiến sĩ, 29 xe cứu hỏa của các quận, huyện tham gia dập lửa. Tàu chữa cháy trên sông cùng hai canô, 10 máy bơm chữa cháy trên sông cũng được huy động đến hiện trường.

Ngay trong đêm, hàng chục hộ dân quanh khu vực rời chỗ ở, di dời đồ đạc.

Do khu vực cháy nằm giáp ranh với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, lực lượng bảo vệ và lực lượng PCCC tại chỗ của cảng Sài Gòn đã hỗ trợ, phối hợp với các lực lượng chức năng không để cháy lan sang các khu vực xung quanh.

Cảnh sát đã đục tường bao của khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, vị trí đối diện với đám cháy để trực tiếp lấy nước từ sông Sài Gòn. Sức nóng từ đám cháy khiến các cấu kiện bê tông và thép trong tổng kho này bị hư hỏng, mái tôn cùng dàn thép chịu lực bị đổ sập, tường nứt vỡ.

“Chúng tôi đã sử dụng nhiều chiến thuật, tập trung vào các cửa của kho để đánh từ bên ngoài vào” - ông Bửu cho biết.

Sau hơn hai giờ dập lửa, đám cháy bị khống chế hoàn toàn.

“Vào thời điểm cháy trong kho không có người. Cảnh sát đã đảm bảo an toàn cho tất cả lực lượng tham gia chữa cháy và người dân” - Đại tá Bửu thông tin ngay tại hiện trường vụ cháy.

Theo thống kê, cảnh sát PC&CC đã bảo vệ được khoảng 10% kho chứa mắt kính và bầu lọc của ô tô, 500 bình gas loại 22,7 kg, 20 ô tô các loại, 50 xe máy cùng hàng trăm chai rượu cùng dãy văn phòng có diện tích khoảng 2.000 m2 ngay khu vực cháy.

Bên ngoài khu vực cháy, cảnh sát bảo vệ được một kho hàng bách hóa khoảng 4.500 m2 và ngăn chặn không để cháy lan sang hàng trăm nhà dân xung quanh.

Theo báo cáo của Công ty Sotrans, cụm kho bị cháy có năm kho. Trong đó, Sotrans quản lý trực tiếp ba kho (kho 1, 3, 5) và cho 22 công ty gửi nhiều chủng loại hàng hóa như gas công nghiệp, hương liệu, vật liệu ngành nhạc, các loại máy xây dựng, vật liệu dành cho ngành điện lạnh, hàng tạp hóa, hóa chất xây dựng, các loại đèn, quạt, lò nướng, máy hút bụi… nên chưa ước tính được thiệt hại. Riêng cụm kho 2 và 4, công ty này cho các đơn vị khác thuê và cho thuê lại và cũng chưa thể thống kê được hàng hóa.

Đến tối 23-6, hiện trường vẫn đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

Vụ cháy không ảnh hưởng hoạt động của cảng Sài Gòn

Chiều 23-6, cảng Sài Gòn cho biết vụ cháy lớn kho của Công ty Sotrans không nằm trong khu vực cảng Sài Gòn, không ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

Theo cảng Sài Gòn, do khu vực cháy nằm giáp ranh với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của cảng Sài Gòn nên nhiều phương tiện truyền thông đã nhầm lẫn, gây phương hại đến hoạt động của cảng.

Theo cảng Sài Gòn, khi xảy ra vụ cháy, lực lượng bảo vệ và lực lượng PCCC tại chỗ của cảng đã chủ động hỗ trợ, ứng cứu kịp thời, phối hợp với các lực lượng chức năng để khống chế đám cháy, bảo đảm an ninh và an toàn đối với tài sản, hàng hóa của cảng Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm