Đồng Nai: 12 nạn nhân bị người nhà sát hại

Theo thống kê của Công an tỉnh Đồng Nai, từ năm 2009 đến 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 52 vụ giết người mà nạn nhân và kẻ gây án có quan hệ họ hàng, khiến 52 người chết. Riêng năm 2015 đã xảy ra 12 vụ, 12 nạn nhân. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm… của Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và trật tự xã hội tỉnh Đồng Nai cho hay.

Hiện trường vụ án hai cậu cháu đâm tử vong dịp tết tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa. Ảnh: T.DŨNG

Trong năm 2015, Đồng Nai thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm. Kết quả đã phát hiện gần 2.000 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm hơn 330 vụ so với cùng kỳ). “Tuy nhiên, tình hình tội phạm giết người mang tính chất bạo lực gia đình có xu hướng tăng” - cơ quan này nhận định.

Nguyên nhân của cảnh “nồi da xáo thịt” là do tình trạng bạo lực gia đình tăng, sự giáo dục và nêu gương trong gia đình không có, chính quyền cơ sở không làm tốt công tác hòa giải từ đầu.

Nguyên nhân nữa là trước những hành vi bạo lực, trái pháp luật người dân thờ ơ, né tránh, không dám ngăn chặn, đấu tranh với cái ác…

“Nhiều vụ án anh em giết nhau vì tranh giành đất đai, tài sản cha mẹ để lại, dấu hiệu báo động về sự xuống cấp đạo đức, bức bách tâm lý trong gia đình và xã hội”- một lãnh đạo PC45 Công an tỉnh Đồng Nai nói.

Cũng theo người này, để phòng ngừa, không chỉ có lực lượng công an mà đòi hỏi sự góp sức cả hệ thống chính trị và xã hội xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, biết tôn trọng các giá trị của cuộc sống mới đẩy lùi được xu hướng phạm tội này.

Theo TS Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm - Học viện Cảnh sát nhân dân, gia đình có vai trò hàng đầu trong việc hình thành nhân cách và các đặc điểm tâm lý cá nhân. Những người phải chứng kiến bạo hành trong gia đình khi còn nhỏ lớn lên dễ bạo lực và hành vi lệch chuẩn. Đa số vụ con giết cha, anh em giết hại lẫn nhau là bị ảnh hưởng của bạo lực gia đình.

Theo thống kê, 46% người phạm tội xuất thân trong những gia đình phức tạp, có vấn đề (người trong gia đình có tiền án, tiền sự, làm việc phi pháp); 18% có cha mẹ ly hôn; 14% sống trong gia đình có văn hóa ứng xử thấp; 7% trong gia đình giàu có nhưng sống buông thả, ích kỷ hoặc nuông chiều thái quá…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm