Đột kích sàn vàng kinh doanh trái phép

Ngày 20-10, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) phối hợp Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) - Bộ Công an đã khám xét trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Thiên Việt tại một cao ốc trên đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Theo thông tin ban đầu, Công ty Thiên Việt đã có hành vi kinh doanh vàng trên mạng. Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả những gì liên quan đến vàng tài khoản đều bị cấm, các công ty kinh doanh vàng trên sàn là vi phạm pháp luật. Cùng ngày, cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Văn Kỳ Chủng (37 tuổi, tổng giám đốc Công ty Thiên Việt) và Nguyễn Văn Kỳ Thành (em ruột ông Chủng, giám đốc Chi nhánh TP.HCM của Công ty Thiên Việt), đồng thời thu giữ ba xe ô tô, hàng trăm triệu đồng và nhiều giấy tờ liên quan đến việc tổ chức kinh doanh vàng ảo.

 
Công an đang đọc lệnh khám xét trụ sở Công ty Thiên Việt ở TP.HCM và lấy lời khai những người liên quan. Ảnh: BÙI TƯ

Được biết Công ty Thiên Việt có ba chi nhánh tại TP.HCM, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Theo cơ quan công an, các chi nhánh này đều bị khám xét để phục vụ công tác điều tra.

Theo một nguồn tin, Khi khách hàng nộp tiền trực tiếp cho nhân viên hoặc chuyển khoản qua ngân hàng thì được cấp một tài khoản trên trang mạng của Công ty Thiên Việt để mua bán vàng trên mạng. được biết, có hơn ngàn người đã nộp hơn 150 tỉ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh vàng ảo. Ngoài ra Thiên Việt còn huy động vốn dạng ủy thác đầu tư. Nghĩa là khách hàng gửi tiền vào công ty dưới dạng góp vốn lấy lãi suất cao.

Công ty Thiên Việt thành lập từ năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cổ phiếu, môi giới kinh doanh hàng hóa, kinh doanh bất động sản và đầu tư, góp vốn kinh doanh. Trong quá trình kinh doanh, anh em ông Chủng đã mua phần mềm từ nước ngoài, cập nhật thông tin về giá vàng, ngoại tệ và quảng cáo cho người chơi trong nước mua tài khoản, đầu tư tiền và tự mua bán, kinh doanh qua Internet.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, cho biết hoạt động kinh doanh vàng qua tài khoản và chơi vàng trên tài khoản ở nước ngoài đã bị cấm từ năm 2010 nhưng thực tế tại TP.HCM vẫn có một số sàn vàng chui hoạt động, lôi kéo nhà đầu tư tham gia. Việc chơi vàng qua tài khoản đem lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư vì đây là hoạt động không phép, khi xảy ra tranh chấp hoặc kiện tụng sẽ không được xử lý, giải quyết. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào mở sàn vàng để kinh doanh, giao dịch mua bán, cũng như kinh doanh vàng trên tài khoản.

Trước đó, ngày 25-9, Bộ Công an đã bắt giữ Đặng Hữu Trung (giám đốc Công ty IMMS Holdings, quận 1, TP.HCM) và ba người khác về hành vi kinh doanh trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an xác định công ty này tổ chức kinh doanh vàng tài khoản trên mạng, huy động gần ngàn tỉ đồng của khách hàng rồi chiếm đoạt. IMMS Holdings là sàn vàng ảo lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM bị phát hiện. Trước IMMS là sàn BBG bị đánh sập, hàng ngàn tỉ đồng của nhà đầu tư bị mất trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm