Đưa gái qua Malaysia bằng giấy tờ giả

Một đường dây làm giả giấy tờ để hợp thức hóa cho một số phụ nữ sang nước ngoài hành nghề nhạy cảm vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) phối hợp cùng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.HCM khám phá.

Mượn tên người khác để xuất cảnh

Ngày 6-5, trinh sát Đội 4 PC45 cho biết đã bắt giữ Huỳnh Thị Lệ Hằng (27 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) khi Hằng vừa từ Malaysia về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Theo điều tra ban đầu, Hằng sử dụng toàn bộ giấy tờ giả mang tên Nguyễn Thúy Diệu để xuất nhập cảnh qua Malaysia. Sự việc được phát hiện khi chị Nguyễn Thúy Diệu (thật) đến cơ quan PA72 làm hộ chiếu.

Tại cơ quan công an, Hằng khai đã nhiều lần sang Malaysia hành nghề massage kích dục và bị cơ quan chức năng nước sở tại trục xuất về Việt Nam cấm nhập cảnh trở lại. Không chịu bỏ cuộc, Hằng đã nghĩ cách làm giấy tờ giả mang tên người khác để tiếp tục sang Malaysia hành nghề. Vào tháng 4-2012, Hằng đến trước khu vực Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và gặp Đỗ Hữu Công (Công “đen”, từng có hai tiền án về tội cướp giật). Công đảm bảo có thể làm được hộ chiếu giả cho Hằng với giá 500 USD. Ngay sau đó, Công đã đưa cho Hằng một CMND mang tên Nguyễn Thúy Diệu nhưng ảnh là của Hằng. Hằng dùng CMND này làm hộ chiếu và qua lại Malaysia trót lọt nhiều lần cho đến khi bị bắt.

 
Hai đối tượng chính: Đỗ Hữu Công và Trương Thị Bích Thủy. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Hằng khai không biết lai lịch của Công chỉ mô tả được đặc điểm nhận dạng. tuy nhiên, ngay sau đó trinh sát đã lần ra Công và tiến hành bắt giữ. Công khai đã cung cấp giấy tờ giả để làm hộ chiếu cho rất nhiều phụ nữ ra nước ngoài hành nghề nhạy cảm. Trường hợp của Hằng, Công thú nhận đã mua CMND mang tên Nguyễn Thúy Diệu với giá 300 USD.

Liên quan đường dây giấy tờ giả

Qua điều tra, Công chỉ là trung gian trong đường dây làm giả giấy tờ các loại quy mô lớn đã bị PC45 triệt phá vào tháng 11-2013. Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ gồm Đỗ Hữu Thọ (ngụ Đồng Nai), Trương Thị Bích Thủy (quê Tiền Giang) và Phùng Quốc Thái (ngụ quận 5, TP.HCM).

Trong đó, Thái chạy xe ôm đậu trước khu vực Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Ngoài ra, Thái còn có mối quan hệ với nhiều nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nhạy cảm tại TP.HCM. Từ mối quan hệ này, Thái cung cấp nhiều giấy khám sức khỏe, CMND, phiếu xét nghiệm máu… giả cho các nhân viên, tiếp viên để đối phó các đoàn kiểm tra.

Thực tế, Thái chỉ giữ vai trò môi giới, còn làm giả các loại giấy nêu trên là Bích Thủy. Khi khám xét nhà Thủy, công an thu giữ lượng lớn giấy tờ giả gồm: 1.500 phiếu xét nghiệm máu, 200 sổ khám sức khỏe và 150 học bạ… Thủy khai mua con dấu tại chợ Kim Biên (quận 5) với các loại giấy tờ khó làm giả như CMND, chứng chỉ, bằng cấp… Thủy phải nhờ đến bàn tay “phù thủy” của Thọ (từng có một tiền án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức). Thọ thuê nhà trọ ở quận Thủ Đức. Tại đây, Thọ có hàng loạt máy móc, thiết bị làm giả giấy tờ như máy vi tính, máy in, máy scan, máy ép nhựa, hóa chất… Thọ có thể tự khắc được con dấu, còn dấu vân tay trên CMND Thọ nhờ người quen lăn tay vào. Vào tháng 11-2013, khi PC45 bắt giữ, khám xét nơi ở của Thọ đã thu giữ 250 dấu mộc tròn giả các đơn vị công an, Sở GD&ĐT nhiều tỉnh, thành và UBND các xã, phường khắp cả nước.

Thủy mua giấy tờ giả các loại do Thọ làm với giá từ 300.000 đến 600.000 đồng, sau đó bán lại cho Thái, Công “đen” với giá gấp đôi.

Liên quan đến đường dây này, PC45 - Công an TP.HCM đã bắt giữ 11 người môi giới làm giấy tờ giả để xuất nhập cảnh và bàn giao cho Công an quận 1 xử lý.

TUYẾT KHUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm