Dùng giấy đỏ giả chiếm đoạt gần 80 tỉ

Công an tỉnh Bình Dương vừa có kết luận điều tra vụ án bà Trần Thị Lệ Thu và các cá nhân liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Lấy cả hàng xóm, người làm đứng tên giấy đỏ giả

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Bình Dương, số tiền bà Thu và đồng phạm chiếm đoạt của hai ngân hàng và cá nhân là hơn 80,5 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận bà Thu đã chủ động thuê người làm 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ), hợp đồng công chứng, xác nhận tình trạng bất động sản và các tài liệu khác để sử dụng vào việc thế chấp vay tiền của Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Bình Dương và Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Bình Dương - Chi nhánh Sở Sao.

Cụ thể, vào năm 2008, bà Thu có mối quan hệ quen biết với ông Trần Văn Hùng, giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bình Dương (viết tắt là ABBank-BD) nên thường xuyên giới thiệu (làm môi giới) cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng này để hưởng tiền môi giới.

Qua quá trình làm môi giới, bà Thu tạo được lòng tin với ông Hùng, ông Huỳnh Văn Tuân, chuyên viên quan hệ khách hàng của ABBank-BD và một số nhân viên của ngân hàng này.

Từ tháng 12-2009 đến tháng 6-2013, bà Thu đã lợi dụng lòng tin, sơ hở, thiếu sót của ông Tuân trong việc không cùng khách hàng đi công chứng tài sản thế chấp, thẩm định khách hàng nên đã làm giả 23 giấy đỏ mang tên 18 cá nhân khác nhau (chủ yếu là hàng xóm, người làm thuê cho bà Thu sử dụng CMND, hộ khẩu những người này để làm giả thông tin quyền sử dụng đất) để lập 19 hồ sơ tín dụng vay vốn tại ABBank-BD với tổng số tiền 77,7 tỉ đồng.

Nhận hoa hồng hàng trăm triệu đồng?

Theo kết luận điều tra, sau khi nhận tiền, bà Thu đưa cho ông Tuân mỗi lần 30-50 triệu đồng và đưa cho ông Trần Văn Hùng, giám đốc Ngân hàng ABBank-BD, 150-170 triệu đồng. Vay xong, bà Thu đã đóng tiền gốc cho các hồ sơ vay này tổng cộng hơn 14,1 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 63,5 tỉ đồng bà Thu chiếm đoạt.

Qua điều tra, ông Hùng thừa nhận trong quá trình giải quyết hồ sơ vay bà Thu giới thiệu, sau khi nhận được tiền vay, bà Thu có đưa tiền cho ông Hùng nhiều lần, tổng cộng khoảng 800 triệu đồng.

Tháng 7-2013, kiểm toán nội bộ phát hiện bà Thu sử dụng giấy đỏ giả để chiếm đoạt tiền của ngân hàng thì ông Hùng mới biết số tiền bà Thu đưa là số tiền chiếm đoạt của ngân hàng nên ông Hùng tự nguyện nộp 800 triệu đồng cho Ngân hàng ABBank-BD. Đến ngày 7-9-2016, cơ quan CSĐT thu giữ số tiền 800 triệu đồng này.

Còn ông Tuân (chuyên viên của ABBank) thừa nhận quá trình giải quyết hồ sơ vay của bà Thu giới thiệu đã không trực tiếp cùng khách hàng công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo mà giao cho khách hàng tự làm các thủ tục này. Ông Tuân không thừa nhận việc nhận tiền từ bà Thu khi giải quyết hồ sơ vay do bà Thu giới thiệu.

Trong khi đó, theo hồ sơ, bà Thu lại khai chi phần trăm (hoa hồng) cho ông Hùng và ông Tuân số tiền hơn 3 tỉ đồng. Bà Thu khai thuê làm giả các bộ hồ sơ vay, giấy đỏ hơn 1 tỉ đồng. Số còn lại hơn 40 tỉ đồng bà Thu tiêu xài, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi thua lỗ.

Cũng theo kết luận điều tra này, bà Thu đã làm giả nhiều giấy đỏ để chiếm đoạt của Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Sở Sao, Bình Dương 9,5 tỉ đồng.

Theo đó, cuối năm 2008, bà Thu có gặp bà Lưu Thị Hợp là giám đốc ngân hàng Sở Sao (khi đó) để liên hệ vay vốn. Từ năm 2008 đến 2015, bà Thu đã thuê người làm giả tám giấy đỏ và nhiều giấy tờ liên quan để thế chấp vay vốn.

. Đến ngày 30-12-2014, Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bình Dương thành lập đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm kê toàn diện công tác kho quỹ tại Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Sở Sao thì phát hiện một hồ sơ có hình dấu của UBND xã trên hợp đồng thế chấp của khách hàng mang tên NQH có sắc nét bất thường. Đại diện đoàn thanh tra lưu ý với ngân hàng Sở Sao để xác minh.

Ngày 5-1-2015, bà Lê Thị Hoàng Oanh, giám đốc ngân hàng Sở Sao, giao cho ông Nguyễn Văn Linh (trưởng phòng tín dụng của ngân hàng này) đi xác minh hồ sơ vay trên thì phát hiện ra có tất cả bảy hồ sơ giả…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm