Ôm tiền cứu trợ 6 năm chưa trả, xã viện lý do gì?

Cho đến chiều 24-4, người dân xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn chưa nhận được hơn 250 triệu đồng tiền Nhà nước hỗ trợ sau thiệt hại do mưa lũ, rét đậm năm 2011. Cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ để xử lý các cán bộ liên quan.

Tháng 8 và tháng 9-2011, người dân xã Diễn Hải bị thiệt hại nặng nề, nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng. “Thời điểm ấy, sau khi cơn bão số 2 quét qua, địa phương hứng thêm trận lũ, lụt, nhiều người chúng tôi trắng tay. Diện tích hoa mùa chưa kịp thu hoạch đã ngập chìm trong nước, mất hết. Sau đó, chúng tôi cũng phải vay mượn tiền mua giống trồng trọt trở lại” - ông NVT (ở xã Diễn Hải) nói.

Theo thống kê, hơn 1.400 hộ dân ở 10 thôn của xã Diễn Hải bị thiệt hại và ngày 4-10-2011, tỉnh Nghệ An ra quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ khôi phục sản xuất trên toàn xã Diễn Hải với số tiền hơn 148 triệu đồng. Cùng lúc, huyện Diễn Châu cũng có quyết định hỗ trợ cho 613 hộ với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Tiếp đó, vụ đông xuân 2011 địa phương hứng đợt rét khiến đậu phộng của 697 hộ dân ở xã Diễn Hải bị chết, huyện cũng hỗ trợ hơn 40 triệu đồng.

Tháng 12-2011, ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải (nay ông Tiến đã lên làm bí thư Đảng ủy xã Diễn Hải), ký vào phiếu, rút số tiền 60 triệu đồng tại kho bạc rồi chuyển sang cho HTX nông nghiệp Diễn Hải hơn 40 triệu đồng để chi trả cho dân. Số tiền còn lại gần 19 triệu đồng để trong quỹ của xã để chi tiêu.

Đến tháng 12-2012, ông Tiến ký vào phiếu, rút hơn 76 triệu đồng tại kho bạc về nhập vào quỹ UBND xã nhưng dân cũng không nhận đồng nào.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc HTX nông nghiệp Diễn Hải, cho rằng: HTX đã nhận số tiền hơn 40 triệu đồng vào năm 2013 nhưng về nhập vào quỹ chưa chi trả cho dân vì chờ tiếp số tiền hơn 19 triệu đồng (UBND xã đang giữ) mới chi trả luôn.

Tất cả các đợt hỗ trợ là hơn 250 triệu đồng lẽ ra phải cấp phát cho dân từ năm 2011 thì nó lại nằm trong ngân sách xã hơn 95 triệu đồng và hơn 40 triệu đồng trong HTX Diễn Hải, hơn 120 triệu đồng còn lại vẫn để trong kho bạc!

Ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải, cho biết: “Thời điểm năm 2011 tôi chưa làm chủ tịch xã nên không nắm rõ được sự việc, đến nay vẫn chưa giải quyết xong”. Ông Thuyên cũng thừa nhận đến nay vẫn chưa chi trả tiền hỗ trợ cho dân là quá muộn và sai nguyên tắc.

Còn ông Tiến lại đổ lỗi: “HTX Diễn Hải lập danh sách lên chưa rõ ràng, chưa cụ thể nên chưa chi trả được… Trước đây do thiên tai, mưa lũ, HTX Diễn Hải lập danh sách để trả cho dân nhưng hiện đang lùi lại, làm cụ thể mới trả cho dân chứ không phải không trả… Đến tháng 6-2017, địa phương sẽ chi trả cho dân”.

Chiều 24-4, ông Hà Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, cho biết: “Sự việc trên lãnh đạo UBND huyện đã tập trung chỉ đạo xử lý, huyện sẽ thành lập đoàn thanh tra để xử lý vụ việc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm