Gấp rút chuẩn bị đối phó với cơn bão số 1

Bão Chan Hom là cơn bão đầu tiên trong năm 2009, cũng là cơn bão đặc biệt khi hướng di chuyển là giữa Bắc Đông Bắc và Đông Bắc, vì vậy BCĐ PCLB TƯ yêu cầu công tác cảnh báo phải đặc biệt chú trọng đến việc thông báo chính xác vùng nguy hiểm.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, sự hình thành, diễn biến và hướng đi của bão Chan Hom gần giống như cơn bão Chan Chu – cơn bão đã gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản ở nước ta vào năm 2006. Do đó, phải tăng cường khả năng dự báo, nhất là cần đề phòng sự chuyển hướng của cơn bão.

Kịp thời đưa ngư dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Hiện nay, vùng nguy hiểm của cơn bão số 1 được xác định là ở giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phía Đông của quần đảo Hoàng Sa. Đối tượng chịu ảnh hưởng chính vẫn là ngư dân và tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động trên những vùng biển này.

Theo đại diện của bộ đội Biên phòng, ngoài tàu của ngư dân, hiện nay còn có tàu vận tải của tư nhân, đây là những phương tiện cần được chú ý bởi yếu về kinh nghiệm xử lý khi bão đến. Vì vậy Ban Chỉ huy của lực lượng bộ đội Biên phòng đã thực hiện công tác kiểm đếm, hướng dẫn sơ tán tránh trú bão, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra. Bộ đội Biên phòng đã thông báo cho hơn 5.600 tàu/40.400 ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí bão số 1 để tránh trú, đã điều động hơn 2.000 cán bộ chiến sỹ; 123 tàu, xuồng , ô tô các loại thường trực tham gia phòng, tránh, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống. Hiện khu vực giữa biển Đông và đảo Trường Sa còn gần 270 tàu/3.600 ngư dân, khu vực đảo Hoàng Sa còn 29 tàu/497 ngư dân.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết, đã duy trì 10 máy bay trực thăng trực tại 5 căn cứ, trang bị bình quân mỗi tỉnh có 10 xuồng để ứng cứu kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Trần Chí Liêm cho biết, đã chỉ đạo các tỉnh mua thuốc dự trữ, phao cứu sinh… đặc biệt trong mùa mưa bão năm nay sẽ dự trữ cơ số thuốc nhiều hơn so với năm 2008.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Bộ đã gửi Công hàm tới Philippin, đề nghị cho 8 tàu cá và 78 ngư dân ở An Giang có thể tránh trú bão an toàn và tiếp tục sẽ liên hệ với phía Trung Quốc để cứu trợ ngư dân.

Phải đảm bảo đủ phương tiện cứu trợ

Chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là cơn bão có diễn phức tạp, khó lường và hoàn toàn có thể đổi hướng, vì vậy cần phải theo dõi chặt chẽ, kịp thời thông báo thông tin cho các tàu thuyền.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Ngoại giao tiếp tục liên hệ với các nước như Philippin, Trung Quốc cho tàu thuyền Việt Nam tránh trú bão an toàn. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 1, thông báo chính xác thông tin để kịp thời đối phó với bão.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các phương tiện dự phòng, bảo đảm đủ phương tiện cứu trợ khi cần thiết. BCĐ phân công các đoàn đi kiểm tra vốn dự phòng ứng phó mưa bão tại các địa phương, nhất là ở huyện, xã.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ NNPTNT chỉ đạo quyết liệt, có phương án bảo vệ mùa màng và thành quả sản xuất nông nghiệp của nông dân trong thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị, tăng cường thông tin tuyên truyền để nhân dân nắm được tình hình, diễn biến của cơn bão số 1.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 1, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng yêu cầu, các đơn vị liên quan cần phải thường xuyên liên lạc với tàu thuyền, hướng dẫn ngư dân tránh khỏi vùng nguy hiểm. Bộ trưởng đề nghị, đây là cơn bão đầu tiên của mùa mưa bão nước ta trong năm 2009, vì vậy phải nhanh chóng khởi động lại toàn bộ hệ thống phòng chống lụt bão để chuẩn bị sẵn sàng đối phó, tránh để thiệt hại xảy ra.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, ngay trong tháng này (5/2009) sẽ cử các đoàn công tác của BCĐ PCLB TƯ đi kiểm tra các địa phương chuẩn bị đối phố với mùa mưa bão năm 2009, nhất là rà soát ở những vùng sung yếu.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn, hồi 16 giờ ngày 4/5, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 250 km về phía Tây Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển chậm theo hướng giữa Bắc Đông Bắc và Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 5/5, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 160 km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Trong 48 đến 72 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 16 giờ ngày 7/5, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 118,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính 100km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông bao gồm cả khu vực quần đảo Trường Sa, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Nam Trung Bộ có gió mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, giật cấp 12, cấp 13, sóng biển cao từ 4 – 6 mét. Biển động dữ dội. Ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Theo Kiều Liên (Website Chính phủ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm