Giả cán bộ công an lừa 10 tỷ đồng

Hàng ngày, Cường lên mạng và mua sách báo để tìm hiểu quy trình thi tuyển vào các trường, nhất là các trường trong ngành công an và tuyển dụng lao động. Trang bị đủ kiến thức, Cường bắt đầu đi lừa và chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục người trở thành nạn nhân của hắn và số tiền họ bị Cường và đồng bọn lừa lên đến 10 tỷ đồng.

Nạn nhân đầu tiên và cũng là đồng phạm tích cực nhất của Cường là Bùi Thị Hoàng Yến (SN 1969, trú tại khu 6, phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Yến thường giới thiệu đang công tác tại Trung tâm kiểm nghiệm Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, có thể lo xin việc làm ở nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau (biên chế công chức, chuyển công tác, xin đi học các trường...). Mỗi lần đi “giao dịch”, Yến thường đi cùng chồng (theo lời Yến, ông này đang công tác tại Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc). Thấy hai vợ chồng đều là công chức nhà nước lại đi xe sang, mở miệng ra là nói quen ông này ông nọ mà toàn ông to hàng đầu tỉnh, thậm chí có cả cán bộ trên trung ương nên nhiều người tin Yến sẽ làm được mọi chuyện.

Giả cán bộ công an lừa 10 tỷ đồng ảnh 1

Đào Văn Cường và Bùi Thị Hoàng Yến

Một điều tra viên cho biết, trước đó khoảng tháng 5-2013, Phòng CSHS Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn của anh Trần Văn Lý (trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), tố giác Yến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo anh Lý, cuối năm 2012, Yến gặp anh và một số người khác như chị Nguyễn Thị Loan, trú tại Sơn La, Nguyễn Thị Ngọc, Phạm Minh Phước, cùng trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Trong buổi gặp này, Yến khẳng định có đủ quan hệ và khả năng chạy cho con em anh Lý và những người đang có mặt vào các trường công an. Yến tuyên bố không chạy được sẽ trả lại tiền đã nhận.

Anh Lý và các nạn nhân ứng trước cho Yến gần 2,3 tỷ đồng. Yến giữ lại khoảng 600 triệu đồng, phần còn lại chuyển cho Cường. Việc chuyển tiền giữa Yến và Cường được thực hiện qua một người xe ôm ở phường Nông Trang, TP. Việt Trì tên là Nguyễn Hữu Thỉnh. Anh Thỉnh cho biết đã nhiều lần vận chuyển các túi đồ cho Yến và Cường, bên trong là gì thì không biết.

Để kiếm được nhiều “khách”, Yến mở rộng mạng lưới và một số nạn nhân đã trở thành chân rết trong đường dây của Yến. Điển hình là trường hợp anh Vũ Đình Mô và chị Bùi Thị Tuyết Nhung. Dốc toàn bộ tiền bạc trong nhà nhờ Yến xin việc, chạy trường cho người thân, anh Mô và chị Nhung còn đứng ra nhận tiền của nhiều người khác đưa cho Yến. Đương nhiên, Yến cắt lại cho mỗi người một ít tiền hoa hồng.

Khi bị công an triệu tập, Yến khai đưa phần lớn số tiền thu được cho Cường nhưng thời điểm đó Cường không có mặt tại nơi cư trú.

Với những hồ sơ thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Cường.

Sau nhiều ngày lẩn trốn ở các tỉnh miền Nam, Cường đã ra đầu thú.

Trước khi trở thành bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Cường từng bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc đó do Cường đã khắc phục được hậu quả nên vụ án được tạm đình chỉ điều tra.

Cường thừa nhận quen Yến khoảng tháng 3-2010 khoe đang công tác tại Tổng cục An ninh - Bộ Công an, có quan hệ với lãnh đạo trung ương có thể xin việc. Trong những cuộc trao đổi qua điện thoại, có khi đang cùng đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Công an sang Lào. Cường có trí nhớ rất tốt nên anh ta có thể kể vanh vách hàng loạt tên tuổi của các vị lãnh đạo ngành công an nên Yến không nghi ngờ gì. Khi Cường đặt vấn đề có khả năng chạy trường, xin vào công chức và nhờ Yến làm “cộng tác viên” thì Yến sốt sắng tham gia.

Vốn cũng thuộc loại nổ có hạng lại được người quen ở Bộ Công an chống lưng nên Yến khoe khoang hết lời. Từ năm 2010 đến khi vụ lừa đảo bị phát hiện, Yến đã nhận tiền của khoảng 70 - 80 người ước tính gần 10 tỷ đồng. Trong số tiền này, Yến giữ lại khoảng 1 tỷ đồng, phần còn lại chuyển cho Cường. Cường chỉ thừa nhận đã cầm của Yến chín bộ hồ sơ và hơn 1 tỷ đồng. Yến cũng chỉ có tài liệu chứng minh đã đưa cho Cường số tiền trên, bởi các lần nhận tiền giữa họ phần lớn đều, không có hợp đồng cũng như giấy tờ chứng nhận.
Cho đến ngày 8-11-2013, Cường đã nộp hơn 600 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Chỉ khổ cho những người vừa là nạn nhân, vừa là chân rết của Cường và Yến. Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố những người này.

Theo đánh giá của cơ quan công an, đây là vụ lừa đảo với hình thức chạy trường, xin việc lớn nhất Phú Thọ và số nạn nhân còn tiếp tục tăng.

  
  Theo Minh Phương (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm