Giám đốc doanh nghiệp đi xe biển số ngoại giao

Gần đây, tại địa bàn các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu thường xuyên xuất hiện những chiếc xe mang biển số ngoại giao “NG” và biển số của người nước ngoài (CV) mà chủ yếu là người địa phương sử dụng.

Mượn xe ngoại giao đi lại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có ít nhất năm xe gắn biển số ngoại giao và nước ngoài thường xuyên xuất hiện ở hai địa phương gồm xe gắn các biển: 80-346-NG-16; 80-NG-166-71; 80-346-CV-03; 80-091-CV-02 và 80-166-CV-06.

Theo quy định về đăng ký xe (Thông tư 15/2014/TT-BCA), những biển số trên được cấp cho người nước ngoài đang có các hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Với quy định của Bộ Công an, các xe nêu trên thì ô tô mang biển số 80-346-NG-16 là cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước Lào. Còn biển 80-346-CV-03 được cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự thuộc nước Lào. Ba chiếc còn lại (166 và 091) cấp cho đối tượng ngoại giao, nhân viên hành chính kỹ thuật của Campuchia và Bangladesh.

Tuy nhiên, chiếc xe mang biển số 80-346-NG-16 hiện đang được giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) thường xuyên sử dụng để đi lại.

Trao đổi với chúng tôi về việc sử dụng xe biển số ngoại giao, giám đốc Công ty Công Lý cho biết ông đang sử dụng ba chiếc xe biển số ngoại giao để đi lại. “Các xe này là xe mượn của các đối tác nước ngoài, tài xế cũng do người ta cho mượn chứ không phải xe thuộc quyền sở hữu của tôi” - ông nói.

Về các xe biển số nước ngoài lại được người trong nước sử dụng, ngày 15-3, Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra và sẽ trả lời cho báo chí sau”.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý sử dụng xe ngoại giao này để đi lại. Ảnh: T.VŨ

Sử dụng sai sẽ bị xử lý

Theo lãnh đạo một phòng CSGT khu vực phía Nam, các quy định về đăng ký, sử dụng xe ngoại giao khá chặt chẽ. Theo Quyết định 53/2013, các cá nhân, tổ chức ngoại giao phải sử dụng xe ngoại giao đúng mục đích và tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. “Quy định cũng nêu cụ thể về việc hợp đồng thuê lái xe người Việt Nam là phải theo quy định của Bộ Ngoại giao. Đặc biệt, quyết định này nghiêm cấm ủy quyền cho những người sử dụng xe biển số ngoại giao, nước ngoài cho những người không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ” - vị này nói.

“Thường các xe ngoại giao là những xe trị giá cao, được miễn thuế và hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao khi sử dụng tại Việt Nam. Bản thân các xe này để phục vụ cho hoạt động của các cá nhân, cơ quan ngoại giao nên không được ủy quyền cho người khác sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích” - vị này nói.

Cũng theo vị này, thực tế có việc tự ý thay đổi mục đích sử dụng hoặc cơ quan, cá nhân “chuyển nhượng chui” cho người khác mà không làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận (cà vẹt), biển số xe. Vì thế Bộ Công an đã có thông báo thu hồi cà vẹt, biển số xe ngoại giao sử dụng không đúng quy định. “Những người được hưởng ưu đãi, miễn trừ sử dụng ô tô, mô tô không được ủy quyền cho người không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sử dụng xe” - vị này thông tin thêm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2-2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều nội dung về tăng cường quản lý xe công, xe cho tặng và biển số xe. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Công an rà soát để thu hồi ngay biển số xe đối với những xe các cơ quan nhà nước đã thanh lý; báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng biển số xe trong toàn quốc.

Trước đó, Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Tài chính có nhiều động thái để quản lý vấn đề xe ngoại giao, xe miễn trừ theo điều ước quốc tế mang các loại biển số có ký hiệu NG, CV, NN…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm