Giám đốc Sở Xây dựng bất tuân pháp luật

Do định vị sai cột mốc, hàng loạt hàng rào các trụ sở cơ quan vi phạm lộ giới phải sửa chữa gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tr.Huỳnh
Do định vị sai cột mốc, hàng loạt hàng rào các trụ sở cơ quan vi phạm lộ giới phải sửa chữa gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tr.Huỳnh

Từ đơn tố giác của quần chúng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Dương Ngọc Ẩn, Giám đốc Sở Xây dựng Bạc Liêu.

Tùy tiện cấp phép, xây nhà ở không phép

Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu, trong quá trình lãnh đạo, điều hành hệ thống ngành, ông Dương Ngọc Ẩn đã tự ý cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp phép xây dựng không đúng đối với một số cơ quan, ban ngành cấp tỉnh và nhân dân, kể cả việc kiểm tra, thẩm định, giám sát dự án, chất lượng công trình, gây hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình là vụ cấp phép xây dựng khách sạn Thanh Thảo (nay là khách sạn Tiên Kim, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) trước khi có chủ trương cho lập quy hoạch chi tiết của UBND tỉnh và vi phạm hoàn toàn lộ giới.

Theo quy hoạch đường tẽ Quốc lộ 1A được xây dựng thì khách sạn Tiên Kim nằm lọt thỏm trong tuyến đường này. Chỉ tính riêng phần bồi hoàn, hỗ trợ di dời vật tư kiến trúc khi làm đường, Nhà nước bị thiệt hại trên 5 tỉ đồng cho khách sạn này.

Ngoài ra, việc định vị sai cột mốc làm cho việc xây dựng hàng rào của hàng loạt trụ sở như: Cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước... vi phạm lộ giới phải sửa chữa, di dời, đập bỏ gây lãng phí hàng trăm triệu đồng ngân sách.

Không chỉ tùy tiện cấp phép xây dựng cho các cá nhân, đơn vị xây dựng công trình, kiến trúc vi phạm lộ giới, ông Ẩn còn xây dựng nhà ở cho riêng mình vi phạm lộ giới.

Qua kiểm tra, thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định vào năm 2003, ông Ẩn có nới rộng phần nhà trước (tại ngã ba Xa Cảng, phường 7, thị xã Bạc Liêu) lấn chiếm đất công 60 m2 để cho thuê; phần xây dựng, sửa chữa này hoàn toàn không có giấy phép mà còn vi phạm lộ giới. Kết luận nêu rõ: “Ông Ẩn có biểu hiện lợi dụng vị trí công tác làm sai Luật Xây dựng, gây bất lợi, khó khăn cho cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ”.

“Chạy bùa ” để thi chuyên viên chính

Năm 2004, ông Ẩn được UBND tỉnh Bạc Liêu cho theo học lớp nâng ngạch chuyên viên chính tại TPHCM, do Bộ Nội vụ tổ chức. Tại đây, hội đồng thi phát hiện ông Ẩn không đủ điều kiện để thi, cụ thể là không có chứng chỉ B ngoại ngữ. Để hợp thức hóa, ông Ẩn hối thúc cấp dưới của mình nhờ UBND tỉnh Bạc Liêu xác nhận ông biết tiếng Khmer để thay thế chứng chỉ B ngoại ngữ.

Ngày 10- 12- 2004, mặc dù thừa biết ông Ẩn không biết tiếng Khmer, nhưng UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn tiến hành xác nhận cho vị giám đốc này (và 7 cán bộ, lãnh đạo ban ngành khác ở tỉnh) có biết tiếng Khmer. Nhờ “tấm bùa hộ mệnh” này, ông Ẩn đã thi đậu ngạch chuyên viên chính.

Trước những sai phạm của ông Dương Ngọc Ẩn, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu kiến nghị: Đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, các văn bản quy định của Nhà nước về Luật Xây dựng, Pháp lệnh Cán bộ Công chức và 19 điều đảng viên không được làm, ông Ẩn đã vi phạm cần được nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trong phạm vi trách nhiệm”.

Nhiều lần bị Tỉnh ủy nhắc nhở

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu còn nêu rõ: Là giám đốc, nhưng ông Ẩn không nghiêm túc thực hiện các quyết định, văn bản của HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo.

Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2004, Sở Xây dựng Bạc Liêu tiếp nhận 148 công văn từ UBND tỉnh và các ngành có liên quan chuyển đến. Trong đó, nhiều công văn của UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhưng ông Ẩn thực hiện không dứt điểm theo yêu cầu chỉ đạo.

Với tư cánh là người đứng đầu cơ quan nhưng ông Ẩn lại thiếu kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện để Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều lần nhắc nhở.

PHẠM CÔNG - TRẦN HUỲNH - <EM>(Theo NLĐ)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm