Hàng trăm người trốn trại cai nghiện Bà Rịa-Vũng Tàu

Khoảng 8 giờ sáng 9-11, hàng trăm học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đóng tại huyện Tân Thành (trung tâm) phá trại, trốn khỏi trung tâm.

Công an tỉnh huy động nhiều lực lượng cảnh sát đến hiện trường cùng công an địa phương, bảo vệ giữ gìn trật tự, ổn định tình hình trong và ngoài trung tâm.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ, khi vào giờ lao động, một số học viên đã khống chế bảo vệ, đập phá tường rào bỏ trốn. Những người này đã gỡ tấm đan mương nước, dùng gạch đá để phá tường rào sát mương nước làm đường trốn ra ngoài. Đây là số học viên được ra ngoài lao động ở các lớp đan lát.

Khi có mặt, cảnh sát đã chốt chặn các ngả đường, kiểm tra gắt gao các điểm công cộng. Đến trưa cùng ngày, các lực lượng đã bắt đưa trở lại trung tâm 30 người.

Học viên bị bắt trở lại trung tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.  Ảnh: K.LY

Ngay sau khi an ninh tại trung tâm được kiểm soát, trưa cùng ngày Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu họp báo thông tin về vụ việc.

Theo đó, ngoài số học viên bị bắt trở lại, có 195 người đã đào thoát khỏi trung tâm. Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết: Các học viên bỏ trốn đều đã có quyết định của tòa án và họ bị ảnh hưởng tâm lý của vụ phá trung tâm ở Đồng Nai. “Sau khi đưa các học viên về lại trung tâm, chúng tôi sẽ phân loại để ổn định tình hình. Hiện toàn bộ lực lượng bảo vệ của trung tâm, trung tâm xã hội bên cạnh đã được huy động cùng với công an để giữ gìn trật tự tại đây” - bà nói.

Về việc truy bắt các học viên bỏ trốn, Sở đã lên danh sách gửi cho công an để chuyển về các địa phương, nhờ gia đình vận động các học viên quay lại trung tâm.

Sau cuộc đập phá, giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trấn an, giải thích cho các học viên về việc xét giảm thời hạn cai nghiện tại trung tâm. Theo đó, các học viên chấp hành tốt nội quy sẽ được trung tâm lập danh sách đề xuất xét giảm. Thẩm quyền xét giảm thời hạn là do tòa quyết định. “Ngay ngày 10-11 trung tâm sẽ chuyển danh sách 204 học viên sang tòa đề nghị xét giảm” - bà Đài nói.

Trung tâm nằm trên tuyến đường liên huyện Tân Thành - Châu Đức và đang quản lý hơn 600 học viên, trong đó có hơn 30 nữ. Khu vực trại viên được bảo vệ bằng hai lớp tường 3 m, vòng ngoài còn hai lớp kẽm gai cao 1,5 m nối trại với khu dân cư.

Thứ trưởng Bộ LĐ - TB&XH Nguyễn Trọng Đàm:

Ngăn trốn trại phải đổi cách quản lý

“Nguyên nhân hàng trăm học viên ở Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai và một số tỉnh khác phá trại là do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, quá tải mà người nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp tăng nhanh. Đây là loại ma túy gây ảo giác, lúc nào cũng bị hoang tưởng và dễ bị kích động” - ngày 9-11, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm thông tin với báo chí bên lề buổi họp báo tại cơ quan này.

Theo ông Đàm, hiện việc tiếp nhận hỗ trợ cho người cai nghiện còn nhiều bất cập. Chúng ta xác định việc tiếp nhận cai nghiện ở cộng đồng là giao cho các tổ chức xã hội hỗ trợ trong thời gian lập hồ sơ nhưng thực tiễn không có cơ sở hay tổ chức xã hội nào đảm nhận được. Chính vì vậy, Chính phủ giao cho chủ tịch UBND các tỉnh bố trí các trung tâm tiếp nhận, sau đó mới lập hồ sơ để xem xét cho học viên cai nghiện bắt buộc hay cai nghiện tự do. Trong thời gian này học viên chưa được tư vấn nên họ nghĩ sẽ bị cai nghiện bắt buộc nên bức xúc, chống đối.

Muốn ngăn việc này, các trung tâm phải đảm bảo được không gian tối thiểu về nơi ăn, ở, điều kiện vệ sinh; rà soát, phân loại khi tiếp nhận nghiêm túc, đúng pháp luật. Bởi người nghiện có gia đình mà bị xếp vào đối tượng không có nơi cư trú ổn định để giữ họ lại ở trung tâm sẽ gây nên tình trạng quá tải, bức xúc, dẫn đến hành vi đập phá, trốn trại.

Ngoài ra, các trung tâm cần người có năng lực tư vấn, làm việc với từng trường hợp, hiểu hoàn cảnh, tâm tư của từng người để giúp họ vượt qua khó khăn và không làm mất đi cơ hội học hành, làm việc của các em. Cán bộ trung tâm phải thân thiện, biết chia sẻ vì người nghiện không được trao đổi, tư vấn thường xuyên, tích cực sẽ không hợp tác.

Cạnh đó phải đổi mới phương thức cai nghiện là dựa vào cộng đồng. Thực tiễn người sau cai hầu hết tái nghiện trong khi thống kê cho thấy những người cai ở cộng đồng và dùng methadone sau hai năm họ không tái nghiện…

VIẾTLONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm