Từ chiếc xe Sirius bị đốt phát hiện nhóm cướp táo tợn

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Quá trình điều tra, phá án hết sức khó khăn do các nghi phạm đã lên kế hoạch, chuẩn bị bài bản trong thời gian dài. Sau khi gây án đã xóa mọi dấu vết, thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội cực kỳ khôn ngoan” - Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, đánh giá như vậy tại cuộc họp báo chiều 11-10, thông tin kết quả phá vụ án tấn công cướp vàng, tiền của mẹ con chủ tiệm vàng Kim Yến Truyền ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa.

Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, thông tin quá trình phá án. Ảnh: TẤN LỘC

Manh mối từ xe máy hiệu Sirius

Vụ án trên từng gây chấn động tỉnh Phú Yên xảy ra cách đây gần hai tháng. Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên thông tin: Lúc 6 giờ 20 ngày 19-8, ông Nguyễn Gia Truyền (41 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Vinh) điều khiển xe máy chở mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Yến (59 tuổi) cùng vàng, tiền từ nhà đến tiệm vàng Kim Yến Truyền của gia đình tại chợ thị trấn Hòa Vinh để mua bán.

Khi đang đi cách nhà khoảng 500 m, mẹ con ông Truyền bị hai người đàn ông đi xe Sirius màu đỏ đen từ phía sau áp sát, chặn lại. Hai người đàn ông dùng bình xịt hơi cay, roi điện tấn công làm mẹ con ông Truyền bị thương, không thể kháng cự. Họ cướp một thùng nhôm đựng vàng, tiền cùng một túi xách với tổng giá trị khoảng 3,2 tỉ đồng rồi tẩu thoát.

Hai tên cướp chạy xe máy hiệu Sirius trên đường tẩu thoát. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Theo Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy nhóm cướp không để lại bất cứ một dấu vết gì. Địa điểm xảy ra vụ cướp có nhiều đường đi các hướng khác nhau nên rất khó xác định hướng tẩu thoát của nhóm cướp. Khu vực này cũng có ít camera an ninh để có thể trích xuất phục vụ điều tra.

Trong lúc đang điều tra hiện trường, lực lượng công an nhận tin báo có vụ cháy xe tại khu vực rừng dương thuộc xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa. Tại hiện trường vụ cháy, công an phát hiện một xe máy hiệu Sirius bị đốt cháy chỉ còn khung sườn.

Ngoài ra, người dân cung cấp thông tin có nhìn thấy một ô tô màu trắng đi gần nơi xe máy cháy. “Qua vận động nhân dân, ban chuyên án thu được hàng trăm thông tin. Tuy nhiên, chỉ có một manh mối duy nhất là hai tên cướp đi xe Sirius màu đen đỏ. Kết quả xác minh cho thấy chiếc xe bị đốt cháy có nguồn gốc đăng ký tại thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) và đã bị mất trộm trước đó” - Đại tá Nghĩa cho hay.

Bị can Nguyễn Thùy Viễn. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Bị can Nguyễn Mạnh Trường. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Bị can Trần Ngọc Hưng. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Qua kết quả rà soát bước đầu, ban chuyên án xác định nhiều nhóm nghi vấn. Trong đó, một nhóm ba người có nhiều khả năng liên quan vụ cướp nhất.

Trong ba người bị nghi vấn, Nguyễn Thùy Viễn (các tên gọi khác là Nguyễn Văn Vinh, Bảy Vinh, Vinh Năm Nhuận, 43 tuổi, ngụ thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa).

Viễn có hai tiền án tội trộm cắp tài sản, một tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đây, Viễn có thời gian làm thuê tại tiệm rửa xe của Trần Ngọc Hưng (36 tuổi, ở thị trấn Ea Đrăng - nơi đăng ký của xe máy Sirius bị đốt cháy). Sau khi xảy ra vụ cướp, Viễn không có mặt ở thị trấn Ea Đrăng mà di chuyển liên tục tại các tỉnh phía Nam.

Lập kế hoạch, che giấu tinh vi

Theo Đại tá Nghĩa, nhóm người nghi vấn trên hoạt động rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành. Với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an cùng công an các tỉnh Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP.HCM, rạng sáng 6-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên đã đồng loạt bắt giữ khẩn cấp ba người gây ra vụ cướp. Trong đó, Nguyễn Thùy Viễn bị bắt tại Đồng Tháp, Trần Ngọc Hưng bị bắt tại Đắk Lắk, Nguyễn Mạnh Trường (32 tuổi, ngụ xã Hòa Tân Đông) bị bắt tại TP.HCM. Khi bất ngờ bị bắt giữ, ba nghi phạm đã chống đối nhưng bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên (bìa trái), khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc tham gia phá án. Ảnh: TẤN LỘC

Bước đầu các nghi phạm này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Viễn và Trường làm thuê tại tiệm rửa xe của Hưng. Tuy có điều kiện kinh tế nhưng Hưng bị giật một khoản nợ lớn. Còn Trường và Viễn nói rằng cứ làm thuê như vậy thì không biết đến bao giờ mới giàu. Từ đó, cả ba bàn nhau đến huyện Đông Hòa để cướp.

Để chuẩn bị thực hiện vụ cướp, Trường lên mạng mua một bình xịt hơi cay, một roi điện giấu tại tiệm rửa xe của Hưng. Tiếp đó, Trường mua một xe máy hiệu Yamaha Sirius, gắn biển số TP.HCM giả rồi đem đến gửi tại nhà giữ xe BV đa khoa Phú Yên. Sau đó, Hưng dùng ô tô chở Viễn, Trường thuê khách sạn ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) để tìm hiểu, theo dõi trong nhiều ngày liền.

Nhóm cướp nắm kỹ quy luật đi lại, sinh hoạt hằng ngày của mẹ con ông Nguyễn Gia Truyền, đồng thời điều nghiên địa điểm, hướng tẩu thoát để chuẩn bị thực hiện vụ cướp. Rạng sáng 19-8, nhóm cướp đến BV đa khoa Phú Yên lấy xe máy đã gửi hơn 10 ngày trước đó để đi cướp. Trên đường đi, Trường mua một chai xăng để đốt xe sau khi cướp.

Sau khi tấn công, cướp thùng đựng vàng, tiền của mẹ con ông Truyền, Viễn chở Trường chạy trốn. Hưng lái ô tô chạy theo. Khi đến khu vực rừng dương xã Hòa Hiệp Bắc, Trường và Viễn đổ xăng đốt xe máy. Sau đó, nhóm cướp đem vàng, tiền về nhà Hưng cất giấu rồi chia nhau.

Sau khi chia vàng, tiền cướp được, Viễn vào huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) lẩn trốn. Tại đây, ban ngày Viễn sang Campuchia đánh bạc, ăn chơi, tối về lại Việt Nam ở nhà trọ chỉ cách biên giới 200 m.

“Trường, Hưng khai gần đây thấy Viễn tỏ ra lo lắng, di chuyển liên tục nên hai người này dự tính thủ tiêu Viễn để bịt đầu mối. Ban chuyên án cũng xác định nếu bắt không kịp thời, Viễn sẽ trốn sang Campuchia” - Đại tá Nghĩa nói. Trong khi đó, Trường trốn trong nhà một bạn tù ở khu nhà trọ đặc biệt phức tạp tại quận 8, TP.HCM.

Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết thêm khám xét khẩn cấp nơi ở của ba nghi phạm, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật, tài sản liên quan vụ án, trong đó có nhiều vũ khí như súng. Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM  đến nay cơ quan công an đã thu giữ bao nhiêu tài sản trong số vàng, tiền của tiệm vàng Kim Yến Truyền bị cướp, Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa nói hiện nay cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm tang vật, phương tiện gây án.

 

Chiều 9-10, Công an tỉnh Phú Yên tổ chức khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc phá vụ án trên.

Từ chiếc xe Sirius bị đốt phát hiện nhóm cướp táo tợn ảnh 7
Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, khen thưởng ban chuyên án. Ảnh: TẤN LỘC

 Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đã công bố thư của bộ trưởng Bộ Công an khen Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên. Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng biểu dương, khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc tham gia phá án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm