Vì sao công an tìm được kẻ đâm chết thanh niên ở quận 8?

Vì sao chỉ trong thời gian ngắn ngủi, Công an quận 8 có thể khoanh vùng, xác định chính xác kẻ gây án và khiến hai thanh niên này tự nguyện ra đầu thú?

Án mạng lúc chiều tối

Nhắc lại vụ án mạng xảy ra vào chiều tối 12-10 trên đường Phú Định (phường 16, quận 8) khiến một thanh niên tử vong tại chỗ, nhiều người dân nơi đây vẫn không khỏi rùng mình. Nạn nhân được xác định là anh Trần Trung Tuyến (tự Beo, 23 tuổi, quận 8).

Hiện trường vụ án mạng.

Họ thấy Tuyến bị hai đối tượng đi trên một chiếc xe máy khác dùng hung khí liên tục đuổi theo. Đến gần trước nhà số 49 Phú Định, hai người này đuổi kịp, ép nạn nhân vào lề đường rồi dùng hung khí đâm khiến Tuyến gục tại chỗ.

Gây án xong, hai thanh niên phóng xe tẩu thoát. Sự việc diễn ra chớp nhoáng, không ai kịp phản ứng, khi người dân tá hỏa chạy tới thì phát hiện nạn nhân bị chảy máu rất nhiều, nhanh chóng gọi điện thoại báo công an và gọi xe cấp cứu, tuy nhiên nạn nhân đã tử vong.

Cái chết trong nháy mắt của Tuyến cùng sự manh động của hai thanh niên trẻ khiến dư luận không khỏi lo lắng.

Ngay khi nhận tin báo vụ án mạng nghiêm trọng, Công an quận 8 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM có mặt điều tra, khám nghiệm hiện trường, khẩn cấp lấy lời khai các nhân chứng.

Điều đáng nói, án mạng xảy ra vào lúc triều cường dâng cao, cả con đường như ngập sâu trong nước bẩn. Trinh sát bì bõm lội nước, nhặt nhạnh từng mẩu dấu vết còn sót lại. Đến tối mịt, công tác khám nghiệm trường mới cơ bản hoàn thành.

Hơn 24 giờ phá án

“Hai thanh niên này sau đó tẩu thoát về hướng bến đò Phú Định, phường 16, quận 8 rồi chia ra lẩn trốn nhiều nơi, mọi dấu vết dừng lại ở đó. Việc truy vết và tìm ra lai lịch của hai thanh niên này không hề dễ dàng” - lãnh đạo Công an quận 8 cho biết.

Nguyễn Vĩnh Phú tại cơ quan điều tra.

Nhân dạng hai người này ban đầu công an thu thập được chỉ vỏn vẹn là “hai thanh niên trẻ, đi xe SH”. Biển số xe bao nhiêu, hai người này trông như thế nào,… tất cả đều là những con số không tròn trĩnh.

Bên cạnh đó, do đặc điểm địa hình, đang lúc triều cường dâng cao, rất nhiều dấu vết tại hiện trường đã bị xóa, hình ảnh camera chỉ thu được một đoạn ngắn và khá mờ nhạt. Nhưng với con mắt của những trinh sát trong nghề, bám địa bàn lâu năm, hình ảnh này khá “quen thuộc”. Các trinh sát trắng đêm rà soát nhanh hồ sơ nghiệp vụ liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ án và truy bắt các hung thủ gây án.

Hàng trăm đối tượng trong danh sách đen được đưa vào tầm ngắm, sàng lọc. Các trinh sát giỏi được tung ra lần khắp nhiều tuyến đường, truy xuất hàng loạt camera an ninh. Những tuyến đường xung quanh liên quan tới hành trình di chuyển, tẩu thoát của hai người này được trinh sát vạch ra,…

“Chỉ vài giây trong camera cũng là những tư liệu quý cho chúng tôi. Tuy nhiên, để nhanh chóng tìm ra được hai người này, phải kể đến việc công tác nắm chắc địa bàn, quản lý đối tượng của các trinh sát. Cả nạn nhân và hai thanh niên này đều thuộc diện quản lý nghiệp vụ của Công an quận 8” - lãnh đạo Công an quận 8 chia sẻ.

Trinh sát xác định Nguyễn Vĩnh Phú (20 tuổi, ngụ quận 8) có liên quan đến vụ án trên. Mắt xích quan trọng đầu tiên được mở. Từ đây, các mũi trinh sát khẩn trương tổ chức truy bắt. Đồng thời, công an quận đã đến gia đình vận động, kêu gọi Phú ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

0 giờ 10 ngày 14-10, biết không có khả năng chạy trốn trước sự truy bắt của công an và được gia đình vận động, Nguyễn Vĩnh Phú và Nguyễn Hữu Trường (18 tuổi, quận 8, người chở Phú trong lúc gây án) đã tới Cơ quan CSĐT Công an quận 8 đầu thú.

Vụ án đang dần khép lại nhưng nước mắt của hai gia đình thì vẫn còn đó. Người mất con, người có con rơi vào tù tội. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh...

Lời khai của hai thanh niên đâm chết người ở quận 8

Tại cơ quan điều tra, Phú và Trường khai nhận: Vào chiều 12-10, hai người này có đến quận Bình Tân tham gia đánh nhau nhưng không gặp đối tượng. Đang trên đường đi về thì cả hai tình cờ gặp Tuyến trên đường Nguyễn Văn Luông (quận 6).

Phú và Tuyến có mâu thuẫn với nhau từ trước nên khi gặp lại có thách thức nhau qua lại trên đường đi. Đến đường Phú Định (quận 8) thì xảy ra xô xát, Phú rút dao đâm một nhát vào vai trái Tuyến. Chạy được khoảng 5 m, Tuyến ngã xe tử vong. Trên đường tẩu thoát, Phú vứt dao xuống sông phi tang vật chứng.

Công an quận 8 đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Phú và Trường để điều tra, củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm