Huyện yêu cầu thu hồi đất hành lang cầu Kiền

Ngày 14-1, ông Lê Anh Quân, Bí thư – Chủ tịch UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho PV báo Pháp Luật TP.HCM biết huyện này đã có văn bản chỉ đạo UBND xã An Hồng phải thực hiện thu hồi hơn 33.000m2 đất bãi bồi nằm trong hành lang bảo vệ cầu Kiền mà Công ty cổ phần Tuấn Long đang sử dụng.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã An Hồng, thừa nhận chưa ký thông báo thu hồi diện tích đất trên theo chỉ đạo của UBND huyện. Lý do: UBND xã còn chờ hướng dẫn thủ tục thu hồi của Phòng TN-MT huyện rồi sau đó mới gửi thông báo cho Công ty cổ phần Tuấn Long.

Như bài “Điều tra nhóm chiếm đất nổ súng dằn mặt công an xã” đăng trên plo.vn ngày 14-12-2018 đã thông tin, do có việc tranh chấp quyền sử dụng hơn 4.600m2 trong diện tích đất nêu trên giữa anh Nguyễn Văn Điệp với Công ty cổ phần Tuấn Long nên vào chiều 3-12-2018, công an, cán bộ địa chính xã đã đến ngăn chặn. Bấy giờ, một người của phía Công ty cổ phần Tuấn Long đã nổ súng…

Theo hình ảnh từ clip ghi lại mà PV thu thập được thì có một người của phía Công ty Tuấn Long đã chạy tới chỗ cán bộ địa chính xã vung tay tấn công ông này. Cán bộ địa chính xác định được tên của người này và đã báo cáo với Chủ tịch UBND xã về việc mình bị tấn công khi thi hành công vụ… Hiện Công an huyện đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo báo cáo của UBND xã An Hồng, trước đây xã có ký hợp đồng cho ông Đinh Văn Điển, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tuấn Long thuê diện tích đất trên từ tháng 7-2009. Do ông Điển không trả tiền thuê đất nên vào tháng 8-2013, UBND xã đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với ông Điển. Tháng 9-2013, UBND xã ra thông báo bàn giao đất nhưng ông Điển không đến thực hiện bàn giao đất. Trên thực tế, Công ty cổ phần Tuấn Long vẫn sử dụng đất và từ năm 2009-2017 đã không nộp tiền thuê đất.

Cũng trong tháng 9-2013, UBND xã ký hợp đồng cho một người dân thuê hơn 4.600m2 đất trong diện tích đất trên với thời hạn thuê là 4 năm. Sau khi hợp đồng thuê đất hết hạn, người này đã chuyển quyền thuê đất cho anh Nguyễn Văn Điệp và sau đó giữa anh Điệp với Công ty cổ phần Tuấn Long xảy ra tranh chấp.

Công ty Tuấn Long có nộp tiền thuê đất năm 2018

Phản hồi về bài viết trên, ông Hà Văn Phúc, Chủ tịch HĐQT hiện tại của Công ty cổ phần Tuấn Long thừa nhận có việc nổ súng tại khu đất có tranh chấp. Tuy nhiên, theo ông Phúc đó là súng bắn đạn cao su mà công ty đã được cấp phép sử dụng chứ không phải là loại súng như mô tả của anh Điệp được nêu trong bài viết. Ông Phúc cũng cho là không có việc người của công ty nổ súng trước mặt công an xã hay vung tay tấn công cán bộ địa chính xã. Báo plo.vn xin ghi nhận ý kiến này của ông Phúc và sẽ thông tin tiếp các kết luận xử lý sau này của công an huyện.

Cũng theo ông Phúc, năm 2018 Công ty Tuấn Long có nộp 66,3 triệu đồng tiền thuê diện tích đất trên. Cán bộ địa chính xã cũng thừa nhận với PV việc này và cho biết xã đã có sự nhầm lẫn vì trong diện tích đất thu tiền có hơn 4.600m2 đất xã đã cho người trước anh Điệp thuê. Cán bộ này cho biết xã sẽ hoàn trả cho công ty số tiền thu nhầm.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm