Infographic: Những vụ thảm án gây ám ảnh kinh hoàng

(PLO)- Thảm án có ba dạng chính: Thứ nhất là những đối tượng tội phạm giết người, cướp tài sản (thường khi bị lộ thì sát hại cả gia đình nạn nhân); thứ hai là giết người do mâu thuẫn và thứ ba là do bị bệnh tật, ngáo đá.

Infographic: Những vụ thảm án gây ám ảnh kinh hoàng ảnh 1

Trả lời phỏng vấn trên báo Công An Nhân Dân hồi đầu tháng 10-2016, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết thực tế thảm án có ba dạng chính: thứ nhất là những đối tượng tội phạm giết người, cướp tài sản (thường khi bị lộ thì sát hại cả gia đình nạn nhân); thứ hai là giết người do mâu thuẫn và thứ ba là do bị bệnh tật, ngáo đá.

"Ngày càng nhiều các vụ thảm án xảy ra đã báo động về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân cư, trong đó nghiêm trọng là sự hủy hoại nhân cách của các đối tượng nghiện ma túy đá. Rõ ràng chúng biết về các vụ thảm án xảy ra trước đó, biết về việc phải trả giá nếu gây tội nhưng khi bị dồn nén, bị ảo giác về ma túy, chúng vẫn sẵn sàng gây án" - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói, theo Công An Nhân Dân.

Nói về giải pháp ngăn chặn những vụ thảm án xảy ra, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho rằng sẽ rất là khó để đưa ra một giải pháp chung cho nhiều vụ việc nhưng có lẽ các cấp cơ sở cần nắm bắt được những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để giải quyết dứt điểm từ trước, tránh để bột phát thành hành động.

Chẳng hạn, những mâu thuẫn trong hàng xóm láng giềng, mâu thuẫn trong phân chia thừa kế tài sản nội bộ gia đình, mâu thuẫn vợ chồng… đều cần được nắm bắt để hòa giải, tuyên truyền. Bên cạnh đó là tăng cường giáo dục ý thức pháp luật cho người dân bởi rất nhiều người ngộ nhận, thiếu hiểu biết về pháp luật và việc chấp hành pháp luật.

Ngoài ra, việc quản lý người bị bệnh tật, người tâm thần, người nghiện cần chặt chẽ hơn. Người tâm thần sống trong gia đình hậu họa rất lớn, phải có giải pháp cách ly. Kể cả người nghiện ma túy cũng cần phải được cách ly khỏi xã hội bởi nghiện ma túy đá khiến họ bị ảo giác, chẳng khác nào bị tâm thần. Nghiện mà cho chung sống trong cộng đồng thì khi lên cơn cha mẹ họ cũng giết. Vụ thảm án ở Quảng Ninh là một ví dụ, đối tượng Doãn Trung Dũng thường xuyên sử dụng ma túy đá...

Khám phá kịp thời các vụ trọng án

Sáng 28-10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2016 trước Quốc hội.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết năm 2016, hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế, đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, số vụ án khởi tố mới là 70.430 vụ, 102.441 bị can, giảm 2,79%  số vụ so với năm 2015. 

Về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đã phát hiện, khởi tố điều tra 42.846 vụ, 64.165 bị can. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng tập trung chỉ đạo quyết liệt, điều tra khám phá kịp thời, tạo niềm tin cho nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật ở một số địa bàn và khu vực còn diễn biến phức tạp. Tội phạm có tổ chức, nhất là đâm thuê chém mướn, truy sát nhau, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá có dấu hiệu phức tạp trở lại. Giết người do mâu thuẫn, thù tức cá nhân xảy ra nhiều, xảy ra một số vụ thanh thiếu niên giết người do ảnh hưởng của trò chơi điện tử trên Internet, mâu thuẫn trên mạng xã hội...

                                                                 (Theo VOV)

PHƯƠNG DUNG - QUANG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm