Kẻ xấu đột nhập nghĩa trang đập nát 300 bát hương

Vào đêm 29-4 rạng sáng 30-4, người dân hoảng hốt khi phát hiện hơn 300 bát hương và lọ hoa tại nghĩa trang Ỷ Labị kẻ xấu đập phá tan tành. Những dòng họ, gia đình có mồ mả bị đập phá bát hương đang rất bức xúc. Họ không hiểu hành động của kẻ lạ mặt nhằm mục đích gì nhưng việc đập phá bát hương trên phần mộ tổ tiên khiến người dân vô cùng lo lắng.

Người dân thu dọn bát nhang bị đập vỡ vào bao tải

Có mặt tại nghĩa trang Ỷ La, người dân địa phương đã thu dọn những bát hương vỡ cho vào 10 bao tải và để phía sau Nhà tang lễ. Nhiều ngôi mộ đã được thay thế bằng bát hương và lọ hoa mới nhưng cũng có ngôi mộ do người thân chưa biết nên vẫn trong cảnh bát hương vỡ vụn. Kẻ lạ mặt đập phá bát hương theo cả dãy mộ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Đức (76 tuổi, ở Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Sáng ngày 30-4, đứa cháu họ ở trong làng gọi điện ra thông báo, những ngôi mộ của gia đình bị phá hoại. Tôi vội vàng bắt taxi vào kiểm tra thì phát hiện 5/7 ngôi mộ của gia đình đã bị đập phá bát hương và lọ hoa, chỉ còn 2 ngôi mộ là còn nguyên vẹn”.

Đứng lặng trước phần mộ dòng họ, ông Nguyễn Lăng Đức (71 tuổi, người dân thôn Ỷ La, phường Dương Nội) bức xúc: “kẻ xấu đã đập vỡ bát hương, lọ hoa trên 10 ngôi mộ trong dòng họ nhà tôi. Những ngôi mộ này được chuyển về nghĩa trang này khoảng 5 - 6 năm nay. Việc làm kỳ lạ của kẻ xấu thật khó hiểu”.

Nói về sự việc này, người quản trang nghĩa trang Ỷ La, ông Đoàn Công Tần (SN 1956, phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, khoảng 7h sáng ngày 30-4 khi ra quét dọn tại nghĩa trang thì đã phát hiện sự việc và báo cho chính quyền và Công an phường Dương Nội để điều tra giải quyết vụ việc. Hiện tại khu vực trên có khoảng 5.000 ngôi mộ được chia làm nhiều khu vực. Riêng khu vực bị kẻ xấu đập phá bát hương có khoảng 600 ngôi mộ và đã bị đập phá khoảng 337 bát hương, lọ hoa.

“Khu vực bị kẻ xấu đập phá nằm ngay sát đường, còn các khu vực bên trong không bị đập phá. Ngoài ra, hai bát hương lớn được đặt trong Nhà tang lễ cũng bị đập vỡ, và những người này còn ghi dòng chữ tự nhận là người đã đập phá những bát hương lên tường của Nhà tang lễ”, ông Tần cho hay.

Bát hương mới được thay

Ông Tần cho biết thêm, ngay trong chiều ngày 30-4, các ngôi mộ đã được Cơ quan chức năng huy động thanh niên, dân quân tự vệ của phường Dương Nội thay thế bằng bát hương, lọ hoa khác giúp người dân ổn định tâm lí và tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Khoảng 2 tháng, tình trạng tương tự như trên đã xảy ra tại nghĩa trang phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cách nghĩa trang Ỷ La, phường Dương Nội không xa. Theo lãnh đạo phường Trung Văn thì có gần 50 ngôi mộ đã bị kẻ xấu đập phá bát hương. Các bát hương ở đây bị kẻ xấu đập lung tung, không thể hiện thù hằn cá nhân. Cũng không tập trung vào những ngôi mộ của dòng họ nào cả. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm