Khởi tố vụ án dùng nhục hình ở Ninh Thuận

Ngày 19-9, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội dùng nhục hình theo Điều 298 BLHS, xảy ra ngày 8-9 tại nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận để điều tra.

VKSND Tối cao cũng yêu cầu Công an tỉnh Ninh Thuận bàn giao hồ sơ vụ việc để cơ quan điều tra của Viện làm rõ.

Trước đó, bị can Võ Tấn Minh (35 tuổi, ngụ khu phố Tấn Tài, TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận) bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Minh bị bắt và giam giữ vào ngày 28-4 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Thuận.

Sau hơn bốn tháng điều tra, công an xác định Minh phạm tội thuộc trường hợp ở khung hình phạt dưới 15 năm tù nên đã bàn giao lại cho Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm thụ lý theo thẩm quyền.

Sáng 8-9, Minh được di lý từ Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Thuận về nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm và nơi đây đã tiếp nhận. Đến chiều cùng ngày, các cán bộ công an phát hiện Minh bị thương nặng trong phòng giam liền chuyển đến BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu. Tuy nhiên, bị can đã tử vong sau đó.

Gia đình làm tang lễ và  di ảnh  của Minh. Ảnh: PN

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các chứng cứ, tài liệu thu thập đã xác định được một số cán bộ nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận có dấu hiệu dùng nhục hình đối với Võ Tấn Minh.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận có mặt khám nghiệm hiện trường, tử thi… để điều tra.

Theo gia đình nạn nhân, ngay sau khi tiếp nhận thông tin bị can Minh đã chết, thi thể đang nằm ở nhà đại thể BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận, gia đình vội đến nơi. Lúc này mọi người thấy trên lưng, chân, tay Minh có nhiều vết, mảng bầm. Phần sau gáy (sau khi cạo tóc để khám nghiệm tử thi) có một vết bầm dài khoảng 6 cm.

Liên quan đến sự việc trên, một nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết công an đã tạm đình chỉ năm cán bộ, chiến sĩ bảo vệ tư pháp Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm vừa bị Công an TP này ra quyết định tạm đình chỉ công tác vì có liên quan đến cái chết của bị can Minh.

Bước đầu Công an tỉnh Ninh Thuận xác định số cán bộ, chiến sĩ nói trên có liên quan đến vụ án dùng nhục hình nêu trên.

Hiện cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm