Làm giả giấy tờ để hưởng chế độ, 21 người bị truy tố

Ngày 4-11, VKSND thị xã Long Khánh (Đồng Nai) cho biết vừa hoàn tất cáo trạng và truy tố ra trước TAND cùng cấp để xét xử đối với bị can Nguyễn Văn Đống. Ông Đống là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh (Đồng Nai). Ông bị truy tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 247 BLHS.

Cũng liên quan đến vụ án trên, 20 người khác gồm Nguyễn Thị Thuận, Lại Đình Thoại, Nguyễn Quang, Tạ Đình Tâm, Vũ Văn Mạnh, Nguyễn Tiến Đạo, Nguyễn Văn Nguyện, Nguyễn Thị Thỏa, Trường Tiến Thông, Nguyễn Trọng Nga, Dương Thị Thanh, Phạm Thị Mão, Trịnh Thế Túc, Thân Thị Bốn, Nguyện Xuân Vỵ, Trương Thanh Bình, Mã Duy Long, Đinh Văn Giang, Nguyễn Văn Khôi và Nguyễn Đức Thắng cũng bị truy tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ, chức theo quy định tại khoản 1 Điều 267 BLHS.

Ngoài ra còn một số bị can khác miễn trách nhiệm hình sự vì nhiều lý do khác nhau như đã chết, hoặc mắc bệnh nan y, già yếu,...

Ông Nguyễn Văn Đống tự giới thiệu mình là người làm giả được các hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho những người nào có nhu cầu. Ông bàn bạc thỏa thuận với ông Trần Cẩm (SN 1948, ngụ phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đi tìm những người có nhu cầu làm giả hồ sơ hưởng chế độ, chính sách.

Theo đó, nếu Đống trực tiếp làm thì những người có nhu cầu phôtô CMND mang tên mình đưa cho Đống. Khi làm xong bị can Đống đưa quyết định phục viên giả cho những người này hoặc đưa quyết định phục viên giả phôtô có chứng thực để họ làm chế độ.

Còn nếu trường hợp ông Cẩm nhận thì ông Cẩm có nhiệm vụ lấy CMND phôtô của những người này đưa đến cho ông Đống để ông Đống làm giả các quyết định phục viên, chuyển ngành của các đơn vị quân đội cho quân nhân để làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 142 và 162 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi làm xong các quyết định giả, ông Đống giao lại cho ông Cẩm để ông Cẩm giao lại cho những người có nhu cầu làm.

Mỗi trường hợp, ông Đống và ông Cẩm thống nhất thu 4 triệu đồng. Có người đưa trước một số tiền, có người chưa đưa tiền hoặc khi nào làm xong, nhận được chế độ thì chia đôi.

Với phương thức và thủ đoạn trên, từ năm 2012 đến năm 2014 ông Đống đã trực tiếp làm 20 quyết định phục viên giả cho những người trên nhằm hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, ông Đống còn bàn bạc và thống nhất với ông Trần Cẩm làm năm quyết định phục viên giả cho các bị can Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Quang, Lại Đình Thoại, Tạ Đình Tâm và ông Trần Công Hạnh.

Theo VKSND thị xã Long Khánh, ông Đống là người chủ mưu, cầm đầu và là người trực tiếp làm các quyết định phục viên giả. Các bị can khác tuy biết việc làm giả quyết định để hưởng chế độ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn làm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm