Lần đầu tiên: Chọn mặt gửi... đấu giá

“Khu đất vàng” số 100 Hùng Vương, phường 9, quận 5, TP.HCM được UBND TP.HCM xác định giá khởi điểm để bán đấu giá lên đến 704 tỷ đồng. Mới đây, UBND quận 5, cụ thể là Phòng Tài chính-Kế hoạch quận đã tổ chức lựa chọn đơn vị để ủy quyền bán đấu giá khu đất này. Đây là lần đầu tiên TP.HCM chọn đơn vị để ủy quyền tổ chức bán đấu giá tài sản công thay vì giao thẳng cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (gọi tắt là trung tâm) làm như trước nay.

Phí giảm cả tỷ đồng

Sau khi UBND TP phê duyệt giá khởi điểm, ngày 11-8, Sở Tài chính có văn bản yêu cầu UBND quận 5 liên hệ trung tâm để ký hợp đồng bán đấu giá khu đất này. Trung tâm đã làm các thủ tục cần thiết theo yêu cầu nhưng không nhận được phản hồi từ quận 5.

Tuy nhiên, ngày 24-9, Phòng Tài chính-Kế hoạch quận 5 gửi thư mời trung tâm tham dự chào giá cạnh tranh phí dịch vụ tổ chức bán đấu giá để quận xem xét, lựa chọn và ký hợp đồng ủy quyền tổ chức bán đấu giá khu đất trên. Thời gian nộp hồ sơ là ba ngày (từ ngày 24 đến ngày 26-9), ngày mở hồ sơ tham dự là ngày 29-9.

Ngày mở hồ sơ, cùng với trung tâm có hai đơn vị khác tham gia đấu thầu là Công ty TNHH Thẩm định giá Sài Gòn nhà đất và Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và dịch vụ tài chính. Ba ngày sau, Phòng Tài chính-Kế hoạch quận 5 thông báo cho biết Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và dịch vụ tài chính là đơn vị được chọn. Đơn vị này bỏ thầu với giá thấp nhất - 450 triệu đồng trong khi mức phí do trung tâm đưa ra cao hơn tới một tỷ đồng.

Cạnh tranh về mức phí: Có bất bình đẳng?

Theo thư mời, việc xét chọn dựa trên hai yêu cầu: đơn vị có điều kiện, chức năng bán đấu giá và thư chào có tổng mức phí thấp nhất. Đương nhiên là cả ba đơn vị được mời đều có đủ yêu cầu thứ nhất. Còn yêu cầu thứ hai thì các doanh nghiệp có thể đáp ứng được, riêng trung tâm thì không thể tự ấn định mức phí mà phải tuân thủ Quyết định 105 ngày 31-7-2007 của UBND TP.

Theo Quyết định 105, mức thu phí đấu giá đối với người có tài sản bán đấu giá trên một tỷ đồng là 18,5 triệu đồng + 0,2% của phần vượt một tỷ đồng. Như vậy, mức thu phí đấu giá đối với “khu đất vàng” 100 Hùng Vương theo quy định lên đến hơn 1,4 tỷ đồng như giá trung tâm đưa ra. Trung tâm cho rằng đây là cuộc cạnh tranh không lành mạnh bởi họ không thể đưa ra mức phí thấp hơn quy định. Vì vậy, không cần chờ đến lúc có kết quả xét chọn, ngay từ đầu trung tâm đã biết mình rớt chắc.

Theo Điều 26 Nghị định 05 năm 2005 về bán đấu giá tài sản, phí đấu giá phải thực hiện theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí. Thông tư 96 năm 2006 của Bộ Tài chính quy định mức thu áp dụng cho các đơn vị thu phí tại địa phương do HĐND cấp tỉnh quyết định. Mức thu phí đấu giá áp dụng thống nhất cho cả phí thuộc ngân sách và phí không thuộc ngân sách. Trường hợp phí không thuộc ngân sách thì đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định.

ý kiến cho rằng đối với khu đất 100 Hùng Vương, mức phí đấu giá phải tuân thủ Quyết định 105. Nghĩa là dù với mục đích tiết kiệm ngân sách, mức phí quận 5 trả cho đơn vị được ủy quyền bán đấu giá không được thấp hơn mức Quyết định 105 đã quy định. Do đó, đặt ra tiêu chí mức phí thấp nhất khi chọn đơn vị tổ chức đấu thầu khu đất trên không phù hợp quy định hiện hành.

Số đơn vị được xét chọn còn ít

Việc Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 5 chỉ mời ba đơn vị tham gia xét chọn nhà đấu giá cũng làm một số người thắc mắc. Giám đốc một công ty có chức năng bán đấu giá cho biết ông không được mời tham dự chọn đơn vị tổ chức bán đấu giá trên. “Nếu biết thì công ty tôi sẽ tham gia ngay” - ông nói. Ông Phạm Văn Sỹ - Phó Giám đốc trung tâm nói: “TP hiện có trên 20 công ty, đơn vị có chức năng bán đấu giá nhưng không hiểu sao quận 5 chỉ mời ba đơn vị”.

Việc lựa chọn đơn vị tổ chức bán đấu giá “khu đất vàng” công sản để tiết kiệm kinh phí cho nhà nước là chính sách đúng, cần nhân rộng. Tuy nhiên, về các điểm còn lấn cấn như mức phí, số lượng đơn vị được mời tham gia để tuyển chọn, đề nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể hơn.

THÁI BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm