Lực lượng bảo vệ Vườn quốc gia Tràm Chim bị tấn công

Ngày 1/6, Đại tá Dương Hữu Nghĩa, Trưởng Công an huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết đã triệu tập 5 nghi can liên quan đến vụ xâm nhập trái phép vườn quốc gia Tràm Chim (VQGTC, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) để điều tra làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, chiều ngày 25/5 lực lượng bảo vệ VQGTC cùng với 5 quân nhân (thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp, được tăng cường để bảo vệ VQGTC) phát hiện 21 đối tượng xâm nhập trái phép tại khu A2 (thuộc VQGTC) dùng xiệc điện đánh bắt cá và thủy sản nên đã truy quét và quyết liệt ngăn cản.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng này không hợp tác với lực lượng bảo vệ mà dùng xiệc điện tấn công khiến 5 người bị thương, rồi tẩu thoát. Trong đó, có 2 bảo vệ của VQGTC là Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Văn Thuyền phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Trưởng phòng Bảo vệ tài nguyên VQGTC cho biết, hiện 2 bảo vệ của VQGTC đã qua cơn nguy kịch và đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Nông.

Ông Phong cho hay, từ đầu năm 2012 đến nay, đây là vụ thứ 3 xâm nhập trái phép vào VQGTC và chống người thi hành công vụ. Các đối tượng xâm nhập trái phép chủ yếu là dân địa phương sống gần vùng đệm VQGTC thuộc xã Phú Đức và TT Tràm Chim.

VQGTC nằm ở hạ lưu sông Mê Kông và trung tâm Đồng Tháp Mười, có tổng diện tích 7313 ha. Là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) thứ 4 của Việt Nam, khu Ramsar thứ 2000 của thế giới vừa được công nhận chỉ sau vài ngày xảy ra vụ tấn công lực lượng bảo vệ.

Đây là nơi sinh sống của hơn 130 loài thực vật bậc cao, 231 loài chim nước, hơn 100 loài động vật, hơn 150 loài cá và nơi bảo tồn loài sếu đầu đỏ quý hiếm trên thế giới.

 
Theo Văn Vĩnh (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm