Mang hung khí cướp sò giống ở Cà Mau

Trao đổi với chúng tôi chiều 7-7, Đại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Năm Căn khẩn trương xác minh làm rõ, xử lý các tin báo tội phạm cướp sò huyết ở bãi bồi.

Thiệt hại tiền tỉ

Trước đó, nhiều hộ dân nuôi sò huyết ở khu vực bãi bồi huyện Năm Căn báo tin bị các nhóm có hung khí đến trấn áp chỉ điểm nơi có sò huyết giống để cướp. Theo phản ánh ban đầu của một số hộ nuôi sò, đến nay số sò huyết giống đã bị các nhóm cướp đi lên đến gần 3 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, một hộ nuôi sò ở bãi bồi thuộc địa phận xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau, kể về cuộc va chạm giữa anh và nhóm cướp vào tối 3-7. anh và một người bạn đã phải dùng gậy gỗ kháng cự quyết liệt trước sự tấn công của bốn thanh niên cầm mã tấu với ý định vào bãi cướp sò.

“Sau đó có hơn 10 vỏ máy chở theo nhiều người đến dọa dùng bom xăng đốt chòi. Họ ép chúng tôi chỉ ra khu vực có sò huyết giống cho họ lấy” - anh Tùng kể. Với cách như vậy, bọn cướp đã vơ vét nhiều sò giống của dân mới vừa thả nuôi được bốn tháng.

Người dân kiểm tra sò nuôi sau khi bị cướp tấn công. Ảnh: T.VŨ

Có tổ chức và hành vi rất táo bạo

Theo mô tả của những người bị cướp sò giống, nhóm người cướp sò hoạt động có tổ chức, hành vi táo bạo. Ông Nguyễn Minh Có, một trong sáu hộ dân bị cướp, nói: “Từ đầu tháng 7 đến nay, hằng đêm có hơn 40 người vào khu vực sò huyết giống để khai thác. Họ mang theo mã tấu, chĩa nhọn nên anh em chúng tôi không dám đến gần”. Ông Có mô tả các nhóm đi trên 10 xuồng máy, với đầy đủ dụng cụ bắt sò, xông vào các vùng nuôi, sẵn sàng tấn công người dám đuổi họ ra.

Với hộ kháng cự, nhóm cướp sò dọa dùng bom xăng đốt chòi canh, dọa chém bằng mã tấu…

Được biết vùng bãi bồi thuộc quyền quản lý của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Từ vài năm nay, vườn đã hợp đồng với người dân nuôi sò huyết, với tỉ lệ ăn chia dân 95%, vườn 5%. Theo hợp đồng, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có trách nhiệm bảo vệ an toàn vùng nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Lý Hồng Thao - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, do khu vực nuôi quá lớn, trong khi lực lượng bảo vệ ít nên rất khó quản lý. “Chúng tôi đã làm việc với Công an xã Lâm Hải và Công an huyện Năm Căn để tìm phương án giúp các hộ nuôi” - ông Thao nói.

Ngày 9-8-2015, bãi nghêu hơn 40 ha của ông Lê Minh Phát (ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) bị khoảng 300 người từ các nơi đổ tràn vào khai thác. Khi ra ngăn cản, bảo vệ bị đuổi đánh khiến một người bị ngất xỉu, một người khác bị thương.

Thời gian này, ở bãi biển Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) mỗi ngày cũng có hàng trăm người cào, dùng máy hút công suất lớn hút trộm nghêu của Hợp tác xã (HTX) Đất Mũi.

Trước đó, ngày 26-5-2014, ở khu vực bãi nghêu của HTX Rạng Đông (Cồn Chày Mười, Thới Thuận, Bình Đại, Bến Tre), hàng trăm người cũng tấn công lực lượng bảo vệ để trộm nghêu. Khu vực này cũng xảy ra cuộc hỗn chiến giữa các nhóm trộm nghêu.

Năm 2011, CQĐT Công an huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vụ cướp nghêu xảy ra tại bãi nghêu giống do UBND huyện Tân Phú Đông quản lý, do Cao Văn Nhớ (SN 1971, ngụ ấp Hộ, xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông) và 34 người khác tại cống Vàm Kinh (xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông) thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm