Mất 900 triệu vì tin ‘chồng’ trên mạng

Ngày 8-5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết nơi này đang tiến hành thụ lý, xác minh đơn của một phụ nữ ngụ TP Vũng Tàu tố cáo bị bạn trai người nước ngoài quen qua mạng lừa đảo chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng.

Theo nội dung đơn, khoảng tháng 7-2014, qua một số người bạn giới thiệu chị KO (35 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) vào trang web kết bạn bốn phương tại địa chỉ www.Badoo.com trên mạng Internet. Tại đây, chị O. quen một người đàn ông, người này tự giới thiệu tên là Nicholas Ryan Lachlan, quốc tịch Úc, hiện đang sống và làm việc tại nước Anh. Anh ta có địa chỉ email là ryancholasnic...@hotmail.com, tên Yahoo! là nicholasryan..., điện thoại số +44 7928937...

Sau đó chị O. và người đàn ông này thường xuyên liên lạc, nói chuyện với nhau qua điện thoại, email và chat. Người này nói với chị O. là cha đã mất, còn mẹ đang sống ở Úc, mình là con duy nhất trong gia đình. Người này cũng cho chị O. xem một số ảnh gia đình.

Nạn nhân KO đang trình báo với công an về dấu hiệu lừa đảo của “chồng ngoại”. Ảnh: CTV

Qua một thời gian liên lạc với nhau, Nicholas ngỏ ý muốn kết hôn với chị O. và hứa sau khi kết hôn anh ta sẽ đón chị sang Anh cùng sinh sống. Có tình cảm thực sự nên chị O. đồng ý. Sau đó Nicholas nói chị O. cho mượn tiền với nhiều lý do như cần tiền mua nhà ở Anh để sau này đón chị O. qua sống cùng; trang trải tiền mẹ bị tai nạn, xe hư, gây tai nạn giao thông cần tiền để đền bù cho người bị thương tích... Mỗi lần nhận được tiền, người “chồng tương lai” hứa sẽ sớm trả lại cho chị O.

Để chị O. tin tưởng, Nicholas có gửi qua email hình ảnh, giấy tờ hợp đồng mua nhà đất ở Anh cho chị xem. Anh ta cho chị O. số tài khoản ngân hàng của một người tên là Nguyễn Thị Ánh Ngọc (sinh năm 1967, hiện ở phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM). Số điện thoại của Ngọc là 0903618..., số tài khoản 12521490830... Theo lời Nicholas, người phụ nữ tên Ngọc đang sinh sống ở Việt Nam, chuyên buôn bán quần áo phụ nữ từ Việt Nam sang nước Anh cho vợ một đồng nghiệp của anh ta. Anh ta nói chị O. chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản của chị Ngọc rồi nhắn tin và gửi email giấy chuyển tiền thì bạn anh ta ở nước Anh sẽ trả tiền cho anh ta bằng bảng Anh.

Tin vào những thông tin, hình ảnh, giấy tờ của anh ta gửi về, chị O. đã chuyển số tiền hơn 900 triệu đồng làm nhiều lần vào tài khoản ngân hàng đứng tên Nguyễn Thị Ánh Ngọc do Nicholas cung cấp từ các ngân hàng ở Vũng Tàu.

Sau đó chị O. nhiều lần nhắn tin bảo trả tiền nhưng anh ta cứ hứa hẹn rồi không trả mà tìm lý do mượn tiền tiếp. Lần cuối cùng chị O. chuyển tiền là ngày 21-1-2015. Thông qua một số lý do, chị O. nghi ngờ các thông tin về anh ta đưa ra. Chị O. đã nhờ bạn bè tìm hiểu thêm trên mạng thì được biết những giấy tờ nhà đất mà anh ta gửi qua email cho chị xem đều là giấy tờ giả. Chị O. tiếp tục nhắn tin nhưng không thấy anh ta trả lời. Do đó chị O. làm đơn tố cáo cả hai người về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chị O. cũng khẳng định không quen biết, không rõ lai lịch của Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chưa bao giờ liên lạc trực tiếp với chị Ngọc. Chị chỉ biết chị Ngọc có cửa hàng bán phô mai ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Từ đó tới nay chị O. hoàn toàn không có thông tin, liên lạc được với hai người trên.

Theo PC45, qua xác minh ban đầu địa chỉ nhà của Nguyễn Thị Ánh Ngọc là không đúng, hiện nay người này ở đâu không rõ. Thông tin về người đàn ông nước ngoài lừa đảo chị O. cũng không có. PC45 yêu cầu ai biết Nguyễn Thị Ánh Ngọc ở đâu hoặc biết thông tin về người này báo cho PC45 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, gặp điều tra viên Nguyễn Xuân Hà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm