Mất xe vì không lấy thẻ

Quen nên không lấy thẻ

Trước đây bà N. thuê mặt bằng của một công ty trên đường Kỳ Đồng (phường 9, quận 3) để làm văn phòng. Theo hợp đồng, công ty sẽ làm thẻ, giữ xe cho bà N., còn bà N. có trách nhiệm ghi lại số xe để công ty làm thẻ.

Thời gian đầu, mỗi khi đến văn phòng, gửi xe bà N. đều cẩn thận lấy thẻ. Về sau, lúc đã quen mặt bảo vệ, bà thường cho xe vào hẳn bên trong mà không cần thẻ. Đến khi đổi sang chạy chiếc Honda Click, bà cũng không thông báo cho công ty làm lại thẻ xe mới cho mình.

Ngày 9-8, bà N. đến văn phòng và để xe vào trong như mọi ngày mà không lấy thẻ, đến lúc ra về thì chiếc xe đã “mất tích”. Bà N. báo việc mất xe của mình cho bảo vệ, đồng thời gửi thông báo đến công ty yêu cầu nơi này bồi thường cho mình. Trong lúc chờ đợi, bà cũng trình báo vụ việc với công an phường. Theo bà, chiếc Honda Click này bà đã mua với giá hơn 28 triệu đồng và sử dụng từ tháng 11-2006 đến nay.

Người bắt đền, người từ chối

Nhận được yêu cầu của bà N., công ty đã từ chối bồi thường chiếc xe bị mất. Theo công ty, trong danh sách giữ xe của bảo vệ công ty hôm đó không có chiếc xe của bà N. Theo quy định nội bộ, chủ xe máy khi vào trụ sở công ty thì phải nhận thẻ nhưng bà N. đã không trình được thẻ xe khi báo mất xe. Hơn nữa, bảo vệ công ty cũng không thừa nhận bà có chạy xe vào cơ quan. Vì thế công ty thấy không có cơ sở để xác định bà có đưa xe vào công ty, cũng như có việc mất xe xảy ra hay không.

Ngược lại, bà N. một hai khẳng định công ty phải đền xe cho bà vì trong hợp đồng công ty có trách nhiệm bảo vệ chung toàn bộ khu vực làm việc. Mặt khác, việc bà gửi xe không lấy thẻ cũng đã được một thời gian mà bảo vệ công ty không phản đối, nghĩa là công ty đã mặc nhiên chấp nhận việc giữ xe không thẻ.

Có được đền?

Về mặt pháp lý, thạc sĩ Lê Minh Hùng, giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM, cho rằng trường hợp này phải có bằng chứng là bà N. có để xe ở công ty không, có việc mất xe không, ai thừa nhận bà N. gửi xe, ai nhận giữ xe... Nếu bà N. tự đem xe vào mà không ai thừa nhận thì cũng không được. Về thói quen gửi xe không lấy thẻ của bà N., thạc sĩ Hùng nhận xét không thể coi đó là một hợp đồng mặc nhiên phát sinh giữa bà N. và công ty được. Vì vậy, bà N. muốn kiện đòi lại xe thì phải có hai căn cứ: một là phía công ty chấp nhận có giữ xe; hai là bà N. có để xe trong công ty và vào thời gian này thì xe bị mất.

Còn theo luật sư Trần Ngọc Bình (Đoàn luật sư TP.HCM), bà N. muốn đòi lại xe thì phải chứng minh được là bà có mang xe vào công ty. Nếu trước đó bà gửi xe, lấy xe ra mà bảo vệ công ty nhiều lần không lấy thẻ thì bảo vệ cũng có một phần lỗi. Tất nhiên bà N. cũng có lỗi vì không làm lại thẻ khi đổi xe mới và không lấy thẻ khi vào cơ quan. Khi cả hai bên đều có lỗi thì tốt nhất là các bên nên ngồi lại thương lượng với nhau để tìm cách giải quyết trước khi phải kéo nhau ra tòa.

Gần đây, những vụ kiện cáo vì gửi xe không lấy thẻ vì nhiều lý do đã xảy ra không ít. Từ thực tế này, để tránh những rắc rối và tranh cãi không đáng có, có thể nói điều quan trọng nhất vẫn là người chủ xe phải có ý thức bảo vệ tài sản của mình. Đã gửi xe thì phải lấy thẻ và giữ gìn thẻ xe cẩn thận để làm bằng chứng nếu chẳng may có chuyện.

TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM) cũng vừa giải quyết một vụ mất xe với tình tiết khá ngộ nghĩnh: Ông T. gửi xe vào bãi, lúc ra lấy xe sơ ý làm rách phiếu giữ xe. Ông trình giấy tờ xe đứng tên mình cùng chìa khóa nhưng cùng thời điểm này, chiếc xe của ông đã biến mất và bãi xe không chấp nhận đền. Ông khởi kiện, Tòa án quận Phú Nhuận đã bác đơn kiện của ông. Theo tòa, phiếu giữ xe của bãi xe đã ghi rõ “phiếu rách không có giá trị” nên không có cơ sở để bắt bãi xe phải bồi thường.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm