Ngày 24-3 xét xử phúc thẩm vụ Công ty Xổ số Ninh Thuận

Bốn bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của công ty bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Trọng Hiếu (nguyên giám đốc công ty), Huỳnh Văn Mai (nguyên phó giám đốc công ty), Vũ Mạnh Kha (trưởng phòng kế toán), Lê Thị Cẩm Lang (phó phòng kế toán).

Trước đó, vào các ngày 27, 28 và 29-12-2007, TAND tỉnh Ninh Thuận đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Mai năm năm tù, Kha bốn năm sáu tháng tù, Lang hai năm tù nhưng cho hưởng án treo, Hiếu năm năm tù. Số tiền sai phạm trên ba tỷ đồng tòa buộc phải thu hồi vào ngân sách nhà nước. Bản án sơ thẩm đã được VKSND tỉnh Ninh Thuận kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt tù theo khung hình phạt quy định như cáo trạng VKS đã cáo buộc.

Theo án sơ thẩm, từ năm 2000 đến 2004, các bị cáo đã vi phạm những nguyên tắc tài chính gây thiệt hại ngân sách nhà nước trên ba tỷ đồng. Điển hình là bốn sai phạm trong việc trích lập bổ sung ba tháng tiền lương trái quy định với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, không kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đại lý cấp II gần 950 triệu đồng, khoản chi hỗ trợ phát triển mạng lưới đại lý trên 660 triệu đồng, khoản chi bổ sung huê hồng 0,7% sai nguyên tắc cho chín tổng đại lý ngoài hợp đồng trên 900 triệu đồng (trong đó các bị cáo được “hưởng” gần 116 triệu đồng). Hầu hết các khoản chi đại lý đều được bị cáo Hiếu ra quyết định chi, sau đó các bị cáo Mai, Kha, Lang lập chứng từ khống để rút tiền nhà nước, “hợp thức hóa” chứng từ sau.

Ngoài ra, tòa sơ thẩm tuyên thu hồi trên 70 triệu đồng mà các cá nhân liên quan đã chiếm dụng, đồng thời đề nghị Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ thuế đã không kiểm tra thu thuế thu nhập doanh nghiệp của các đại lý cấp II.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.