Nghi án thuê côn đồ truy sát cư dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 13-12, Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận vụ việc gây rối, đánh người xảy ra ở chung cư 4s Riverside (đường 17, phường Hiệp Bình Chánh), gây kinh hoàng cho người dân trong khu vực. Trong ngày hôm nay (14-12), cơ quan công an sẽ có thông tin cụ thể cung cấp cho PV.

Trước đó, Công an phường Hiệp Bình Chánh cho hay ngay sau vụ việc, lực lượng chức năng đã bắt giữ, đưa nhóm người gây rối ở chung cư đi kiểm tra và phát hiện sáu người dương tính với ma túy, có hai người vừa ra tù. Công an phường đã chuyển các đối tượng trên lên Công an quận Thủ Đức để xử lý theo thẩm quyền.

Trong chiều 13-12, PV liên hệ với bà Nguyễn Thị Song Tùng, Phó Giám đốc Công ty Thành Trường Lộc, đơn vị chủ đầu tư chung cư. Bà cho biết chưa nắm được đầy đủ thông tin và đang rất bối rối. Do đó bà chưa thể trả lời câu hỏi của PV về nghi vấn người của công ty “thuê côn đồ” đến giải quyết tranh chấp với cư dân chung cư.

Hơn 20 côn đồ phá rào uy hiếp

Chưa hết bàng hoàng trước những gì xảy ra, ngày 13-12, ban quản trị chung cư kể chiều 11-12, ông PVT là thành viên ban giám đốc Công ty Thành Trường Lộc, chở một thanh niên mặc áo chấm bi vào trong chung cư. Khoảng năm phút sau, một người chạy xe ba gác chở kìm cộng lực, búa, xà beng, tuýp sắt dài 1,5 m… vào cổng phụ chung cư bảo rằng chở đồ đến giao cho người mua trong chung cư. Ít phút sau, ông Ánh (nhân viên Công ty Thành Trường Lộc, được công ty cử tham gia ban quản trị chung cư) ra nhận số hàng trên.

Tiếp đó, cũng tại cổng phụ xuất hiện khoảng 20 người, trong đó có sáu người mặc trang phục màu đen giống hệt cảnh sát cơ động trang bị côn nhị khúc, dùi cui kết hợp cùng một nhóm khác mặc trang phục bảo vệ màu xanh. Nhóm người mặc đồng phục màu đen vượt rào vào phía trong chung cư. Nhóm bên ngoài chuyền đồ vào bên trong. Họ phối hợp với nhóm mặc thường phục dùng kìm, búa cắt phá cửa xông vào chung cư.

Theo clip mà người dân quay lại được và qua việc nhận diện của ban quản trị chung cư, trong nhóm trên có một người đàn ông được xác định là luật sư Tr. làm việc tại phòng Pháp chế Công ty Thành Trường Lộc, đứng quay phim. Một phụ nữ được xác định là bà H. (Công ty Sao Kim, là đối tác của Công ty Thành Trường Lộc). Trong clip, bà H. liên tục chỉ đạo “phá hàng rào, xông vô đi, mở cửa rào ra, cứ làm tới đi, đi tù tôi chịu”.

Thanh niên mặc áo chấm bi là người hung hãn nhất, đang xịt hơi cay vào mặt một người dân chung cư. Ảnh: TT

Ông Tú bị nhóm côn đồ dùng búa đập mạnh vào đầu, tuôn máu. Ảnh: TT

Truy sát, đập búa vỡ đầu nạn nhân

Ban quản trị chung cư cho hay thời điểm trên Công ty NMH đang quản lý tại chung cư. Thấy có chuyện không hay, ba nhân viên (gồm anh T., anh S. và chị Th.) của công ty ra ngăn cản nhóm côn đồ. Ngay lập tức, anh T. bị một người vươn tay qua hàng rào gí dao vào cổ, một người khác xịt hơi cay vào mặt và đá mạnh vào bụng anh T. Cùng lúc, chị Th. cũng bị đánh và bị xô ra khỏi hàng rào. Chị Th. liền hô hoán cầu cứu.

Ông Tú (60 tuổi, bộ đội về hưu) đang uống cà phê trong chung cư nghe tiếng hô hoán đã chạy ra can ngăn. Tuy nhiên, ông đã bị người mặc áo chấm bi cầm bình xịt hơi cay xịt vào mặt làm ông choáng váng. Anh S. chạy đến xô thang để ngăn nhóm côn đồ thì khoảng năm người cầm búa, côn nhị khúc ào ào xông lên truy sát. Anh S. và ông Tú vội vàng bỏ chạy. Tuy nhiên, chạy được một đoạn thì ông Tú bị hai thanh niên kẹp cổ, một thanh niên khác cầm búa đập mạnh khiến ông Tú gục xuống, đầu tuôn máu. Trong những người nói trên, người thanh niên mặc áo chấm bi là người hung hãn nhất, trực tiếp dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt các nạn nhân. Những người mặc áo giống cảnh sát cơ động thì dùng côn nhị khúc, dùi cui truy sát ông Tú với những người khác.

Nhiều người dân chứng kiến cho biết thêm, khi nhóm người này truy sát người dân thì một nhóm khác do ông PVT dẫn đầu đem theo búa, xà beng tiến thẳng đến khu vực hồ bơi rồi ra tay đập phá. Một cư dân đến ngăn cản thì bị dọa đánh khiến anh này phải quỳ lạy mới được bỏ qua.

Tranh chấp kéo dài

Đại diện ban quản trị chung cư cho biết: Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn có thể xuất phát từ việc tranh chấp giữa Công ty Thành Trường Lộc và cư dân chung cư. Cụ thể là từ năm 2009, công ty còn giữ 3,8 tỉ đồng tiền bảo trì chung cư. Nhiều hạng mục chủ đầu tư này chưa xây dựng hoặc xây dựng sai phép, nghiêm trọng nhất là hồ bơi xây dựng sai vị trí bị Sở Xây dựng đề nghị khắc phục đúng giấy phép. Công ty nhiều lần đến đập hồ bơi cũ để xây hồ bơi mới nhưng công ty không đưa ra bản vẽ, kế hoạch, bản dự toán kinh phí… nên cư dân chưa đồng ý.

Từ năm 2009 đến nay, cư dân chung cư đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị Thành Trường Lộc trả lại quỹ bảo trì. Có hai lần trực tiếp phó chủ tịch quận yêu cầu công ty trả quỹ bảo trì nói trên cho cư dân nhưng công ty không thực hiện. Từ việc này, người dân phải kiện công ty ra tòa để đòi tiền.

Ngày 29-12-2014, Thành Trường Lộc ký hợp đồng giao khoán với Công ty Sao Kim nhằm quản lý và khai thác bất động sản của công ty tại chung cư. Tuy nhiên, ban quản trị chung cư cho biết hiện nay công ty không còn làm chủ bất cứ tài sản nào tại chung cư nữa.

Trong khi cư dân chung cư đang kiện Thành Trường Lộc về những tranh chấp nêu trên thì ngày 11-12 xảy ra vụ việc kinh hoàng đã nêu.

Làm rõ người đứng sau tổ chức, chỉ đạo

Theo ban quản trị chung cư 4S Riverside, thời điểm ban đầu khi nhóm côn đồ bắt đầu kéo tới phá cổng rào, nhân viên chung cư đã gọi điện thoại báo Công an phường Hiệp Bình Chánh. Sau khoảng 30 phút, một công an phường đến hiện trường nhưng do nhóm côn đồ quá đông nên người này phải gọi về phường và cảnh sát 113 xin chi viện. Khoảng 30 phút sau, thêm hai công an phường và hai cảnh sát 113 có mặt. Lúc này nhóm côn đồ này mới chịu dừng tay.

Cư dân chung cư đề nghị cơ quan chức năng phải làm rõ người đứng ra tổ chức, chỉ đạo các đối tượng này chuẩn bị hung khí, công cụ hỗ trợ và ra tay truy sát người.

Đặc biệt, cơ quan chức năng phải điều tra, xử lý hành vi giết người với những đối tượng xịt hơi cay, khống chế, dùng búa đập liên tiếp ba lần vào đầu ông Tú.

Đã cảnh báo nhưng vẫn xảy ra

Sáng 11-12, tập thể ban quản trị chung cư 4S Riverside đã đến UBND phường Hiệp Bình Chánh để báo cáo khẩn việc một số người lạ mặt mặc đồng phục bảo vệ muốn xâm phạm khu vực sở hữu chung của chung cư. Lãnh đạo phường tiếp nhận và hứa có công điện hỏa tốc cho công an để hỗ trợ chung cư. Tuy nhiên, đến chiều thì vụ việc xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm