Người dân vùng tái định cư Nghệ An tự nguyện giao nộp hơn 50 súng kíp

Thanh Sơn là xã tái định cư thủy điện Bản Vẽ, có nhiều người dân tộc sinh sống. Những năm gần đây xã Thanh Sơn nổi lên nhiều vụ việc phức tạp như buôn bán người, ma túy, ... 

Đặc biệt việc sử dụng súng và các công cụ hỗ trợ trái phép như dao, kiếm, súng côn, kích điện… gây mất ổn định ảnh hưởng đến môi trường, đời sống chung của xã hội. Cách đây hơn hai năm, ở địa phương đã từng xảy ra sự việc đau lòng: Người dân săn thú nhưng bắn trúng người.

Người dân vùng tái định cư Nghệ An tự nguyện giao nộp hơn 50 súng kíp ảnh 1

Những khẩu súng kíp người dân giao nộp

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Lê Khắc Thịnh, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Huyện Thanh Chương, chia sẻ: “Đồng bào ở xã Thanh Sơn chủ yếu chuyến từ Tương Dương, Bản Vẽ về. Nhiều hộ dân ở đây sử dụng súng với mục đích săn bắt thú rừng, bắt cá… kiếm cơm, mưu sinh qua ngày. Nếu dân cố tình chống đối, cất giấu sẽ gây khó khăn cho lực lương công an trong việc phát hiện và tìm ra được hết số lượng này. Hơn nữa, việc vào nhà dân lục tìm sẽ tạo nên hình ảnh xấu, gây mất tình đoàn kết quân dân. Bởi vậy quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, phải làm sao để dân hiểu được việc cất giữ súng hay những dụng cụ khác như dao, kiếm,… là nguy hiểm để các hộ dân tự nguyện giao nộp”.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Thiếu tá Lê Khắc Thịnh cùng các cán bộ, công an xã đã trực tiếp đến gặp trưởng bản -  người có uy tín, tiếng nói trong bản để tổ chức họp bản. Từ thị trấn về xã Thanh Sơn hơn 40 km, lực lượng chức năng nhiều lần đi về không ngại nề hà, vất vả. Những buổi tuyên truyền thường đều được tổ chức vào buổi tối, khoảng 19-20 giờ vì lúc này người dân bản mới đi làm về.

Không khí ấm cúng, vui vẻ cùng những câu chuyện đau lòng do súng kíp, dao,… hệ lụy của nó để lại được các cán bộ chia sẻ chân tình đã tác động lớn đến nhận thức của người dân.

Sau những buổi tuyên truyền, người dân đã trực tiếp tới UBND xã để giao nộp.

Với những địa bàn phức tạp, công an và trưởng bản đến từng hộ gia đình vận động, kết hợp cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thu giữ, ký cam kết không tái phạm với các hộ dân và sẽ thành lập hội đồng tổ chức tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân giao nộp súng và các công cụ nguy hiểm, Công an huyện Thanh Chương còn trao đổi những nội dung quan trọng khác như Nhà nước nghiêm cấm việc săn bắt thú rừng nằm trong danh sách đỏ…

Người dân vùng tái định cư Nghệ An tự nguyện giao nộp hơn 50 súng kíp ảnh 2
Công an huyện Thanh Chương tới từng hộ gia đình để tuyên truyền.Người dân vùng tái định cư Nghệ An tự nguyện giao nộp hơn 50 súng kíp ảnh 3
Không khí ấm cúng khi lực lượng Công an huyện Thanh Chương về bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm