Người Trung Quốc bắn chết đồng hương tại Đà Nẵng

Chiều 30-12, Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết đã bắt được Feng Long Chun (tên thường gọi là A Lãng, quê Quảng Tây, Trung Quốc), hung thủ bắn chết đồng hương tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà làm xôn xao dư luận sáng 26-11.

Qua ba nước để gây án

Theo công an, năm 2011, A Lãng nhập cảnh vào Việt Nam và làm thuê tại một công trường ở Hà Nội. Sau khi kết hôn với chị Vũ Thị Thu H. (công nhân người Việt Nam), A Lãng thường xuyên qua lại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong thời gian này, A Lãng làm dịch vụ mua bán SIM card điện thoại trên một trang web cho các khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Quá trình làm ăn, giữa A Lãng và Li Mu Zi (cũng kinh doanh dịch vụ trên trang web này) mâu thuẫn, bị công ty Trung Quốc cho ngừng hoạt động. A Lãng cho rằng Li Mu Zi chơi xấu, mất đường làm ăn nên lên kế hoạch trả thù.

Công an TP Đà Nẵng họp báo công bố kết quả điều tra vụ án người Trung Quốc bị bắn chết. Ảnh: TT

A Lãng sang Thái Lan mua súng rồi sang Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), A Lãng di chuyển bằng xe đò về Đà Nẵng. Trên đường đi, A Lãng ghé TP Tam Kỳ (Quảng Nam) mua xe máy làm phương tiện di chuyển.

Đại tá Tam cho biết A Lãng rất khôn khéo xóa dấu vết. “Trước khi gây án người này chuẩn bị rất kỹ, nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch để mất dấu vết. Đến Đà Nẵng, anh ta không ở tại bất kỳ cơ sở lưu trú nào. Đêm trước gây án, A Lãng ngủ trên đỉnh đèo Hải Vân, sáng sớm chạy xe máy đến trước nhà (Li Mu Zi) ăn bánh bèo. Khi thấy nạn nhân thì bắn rồi bỏ trốn” - ông Tam thông tin.

Theo công an, sau khi gây án, A Lãng chạy xe đi vứt súng xuống sông và bỏ lại xe máy ở Đà Nẵng, đón xe khách vào Tam Kỳ rồi vào TP.HCM. Trên đường vào TP.HCM, người này liên tục xuống xe ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên… Từ TP.HCM, anh ta lên Tây Ninh, trốn sang Campuchia. Hung thủ di chuyển liên tục và không lưu trú tại bất cứ đâu.

Thuyết phục hung thủ ra đầu thú

Sau khi vụ án xảy ra, Công an TP Đà Nẵng xác lập chuyên án để huy động lực lượng, phương tiện điều tra, truy xét.

“Khi đã xác định được hung thủ, công an đã vận động, thuyết phục anh ta ra đầu thú. Với sự trợ giúp của vợ A Lãng, qua mạng Internet, các chiến sĩ liên tục tác động, thuyết phục nên ngày 27-12, từ Campuchia A Lãng đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đầu thú và được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra” - ông Tam cho hay.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về các biện pháp của cơ quan công an nhằm ngăn chặn tình trạng giải quyết mâu thuẫn trong làm ăn của người nước ngoài xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng, ông Tam nói: “Những mâu thuẫn nhỏ trong làm ăn nếu không được phát hiện kịp thời sẽ nảy sinh những vấn đề rất phức tạp. Ngoài việc tăng cường lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để hướng dẫn, định hướng cho người nước ngoài chấp hành tốt pháp luật Việt Nam”.

Bộ Công an khen thưởng chiến công phá án

Ngày 30-12, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có thư khen Công an TP Đà Nẵng vì thành tích khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án giết người bằng súng và vận động đối tượng ra đầu thú.

Theo đó, Đại tướng Trần Đại Quang đã quyết định thưởng cho ba đơn vị gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Bảo vệ chính trị và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II thuộc Công an TP Đà Nẵng, mỗi đơn vị 10 triệu đồng; đồng thời yêu cầu Công an TP Đà Nẵng khẩn trương khai thác đối tượng, củng cố chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.

TUYẾN PHAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm