Nhà trọ có nhiều xe máy: 'Mồi ngon' của trộm cắp!

Công an phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM đang lập hồ sơ, truy xét vụ trộm bẻ khóa đột nhập căn nhà trọ ở khu phố 10 (phường Bình Hưng Hòa B) lấy trộm tài sản.

Theo trình bày của chị LKN, đêm 18-7, vợ chồng chị có việc gấp phải vắng nhà, đến rạng sáng hôm sau, chị N. quay về nhà thì phát hiện trộm đã bẻ khóa vào nhà lấy đi xe máy, tivi cùng một số đồ dùng có giá trị. Kẻ trộm chọn đúng thời điểm xảy ra mưa to, mọi người xung quanh đóng cửa đi ngủ sớm để ra tay.

Nhà trọ của vợ chồng chị LKN vừa xảy ra mất trộm đêm 18-7.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Trắng - Đội phó Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM  hiện nay trên địa bàn TP đang rộ lên tình trạng trộm chọn khu nhà trọ, chung cư, nhà tập thể để “tăm tia” “ăn hàng” hàng loạt xe máy. Khi trộm được xe máy, bọn chúng liên hệ đồng bọn tiêu thụ ngay trong đêm nên khó thu hồi tang vật. Chưa kể sau mỗi phi vụ, các đối tượng thường giải tán, đổi chỗ ở, thay số điện thoại, thay màu và biển số xe nhằm tránh bị phát hiện.

Mới đây vào rạng sáng 27-6, các trinh sát PC45 kết hợp với Công an quận Tân Bình bắt quả tang Trầm Nguyễn Thế Vinh và Hồ Tứ Phương (sống lang thang không nơi cư trú ổn định) đang trộm một xe tay ga. Khám xét trong người Vinh, Phương, trinh sát thu nhiều “công cụ hỗ trợ” như đoản bắn khóa, kềm công lực.. Cả hai khai nhận trong vòng hơn hai tháng đã trộm cắp 32 xe máy trong các khu nhà trọ trên địa bàn nhiều quận, huyện.

Trước đó, Nguyễn Công Tài (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị PC45 bắt giữ khi đang đem xe máy trộm được đi tìm mối tiêu thụ. Từ lời khai của Tài, công an truy bắt thêm bảy đồng phạm khác. Băng trộm đêm của Tài thừa nhận từng 14  lần “nhập nha” các khu nhà trọ lấy hơn 20 xe máy trên địa bàn quận Bình Thạnh và quận 2. Mỗi lần ra tay, Tài rảo xe máy đi điều nghiên, hễ phát hiện phòng trọ nào khóa cửa vắng người hoặc có người ngủ say thì chúng dùng kềm cộng lực, khóa lục giác mang theo bẻ khóa vào trong vơ vét tài sản.

Trong chuyên án khám phá băng nhóm trộm cắp tài sản các khu dân cư, giữa tháng 7-2016,  các trinh sát đội 4 - PC45 đã triệt phá nhóm Nguyễn Hoàng Dũng (tạm trú ở quận 8) chuyên trộm cắp ở nhiều quận, huyện. Bước đầu, Dũng và bốn đồng phạm mới khai ra 17 vụ do chúng thực hiện, còn gần 40 vụ trộm khác mà nghi vấn nhóm Dũng là thủ phạm đang được cơ quan điều tra làm rõ. Được biết nhóm này cùng nghiện ma túy và mê game bắn cá nên hễ hết tiền là đi “khua khoắng”. Thông thường chúng thường đi với nhau thành cặp hoặc ba người, phân công kẻ đứng cảnh giới, người vào nhà bẻ khóa, lấy trộm tài sản. Thời gian hoạt động chủ yếu diễn ra từ khoảng 0 giờ đến 4 giờ hoặc 14 đến 16 giờ vì đây là thời điểm các hộ đang say ngủ hoặc khóa cửa nhà đi làm.

“Các hộ dân ở nhà trọ, phòng cho thuê thường không có người quản lý hoặc bảo vệ trông coi, cư dân không biết hết mặt nhau nên người lạ ra vào dễ dàng. Nắm được những kẽ hở này, giới trộm cắp đã xâm nhập những khu nhà trọ có nhiều xe máy để “ăn hàng”. Khai thác các băng nhóm vừa bị triệt phá thì chúng khai khi một loại khóa mới tung ra thị trường các băng nhóm đã mua về để nghiên cứu cách mở bẻ khóa. Điều đáng nói vẫn là ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình” - Thiếu tá Nguyễn Văn Trắng đánh giá.

Nghi can vào nhà trọ trên địa bàn quận Bình Thạnh trộm xe máy bị cơ quan công an tạm giữ.

Nói về thủ đoạn đột nhập và gây án của các băng nhóm trộm, Thiếu tá Huỳnh Trung Dũng, Đội phó đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 2, nhận định: “Tại địa bàn, thỉnh thoảng xảy ra các vụ trộm đột nhập khu dân cư lấy tài sản từ vài chục đến vài trăm triệu thậm chí cả tỉ đồng nhưng việc truy tìm thủ phạm như mò kim đáy bể. Nguyên do các “khổ chủ” lơ là, mất cảnh giác, trước khi ngủ không kiểm tra chốt cửa cẩn thận. Để tránh thành nạn nhân của trộm, trước khi đi làm hoặc ngủ bà con phải kiểm tra cửa chính, cửa sổ, nhất là các vị trí ở tầng lầu, sân thượng. Nếu cả nhà đi vắng phải gửi người thân trông coi giùm hoặc thông báo cho hàng xóm biết. Đồng thời, hạn chế cất giữ lượng lớn tài sản có giá trị như tiền mặt, nữ trang, vàng bạc tại nhà...

Theo PC45 Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xảy ra 2.413 vụ phạm pháp hình sự (giảm 457 vụ) các loại trọng án bị triệt phá đạt 90% nhưng các vụ trộm cắp, cướp giật tỉ lệ khám phá còn thấp. Với vấn nạn trộm cắp xe máy, tài sản ở khu dân cư, nhà trọ... Công an TP.HCM đã gửi công văn yêu cầu công an 24 quận, huyện triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn của các băng nhóm để người dân phòng ngừa cảnh giác hơn và yêu cầu cơ quan chức năng địa phương tích cực vào cuộc truy bắt đối tượng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm