Nhập nhằng thực phẩm chức năng

Sáng 29-6, đại diện phòng Thanh tra, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Công an TP.HCM quanh các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty TNHH - Đầu tư - Thương mại XNK Bảo Khang (trụ sở đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM) sản xuất, kinh doanh. Hiện giám đốc công ty này là Nguyễn Duy Bảo đã bị tạm giữ để làm rõ các hành vi sai phạm.

Giấy phép một đằng, quảng cáo một nẻo

Trước đó, ngày 4-8-2014, đoàn thanh tra của Cục ATTP đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật tại một số công ty sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và quảng cáo TPCN tại TP.HCM. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đi giám sát đoàn thanh tra làm việc.

Tại Công ty Bảo Khang, kiểm tra hồ sơ gốc, đối chiếu với quảng cáo trên mạng đối với sản phẩm giảm cân Express Slimming (do Công ty Thiên Hà Xanh nhập khẩu và Công ty Bảo Khang phân phối), đoàn kiểm tra nhận định giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1585 không chuẩn vì nó khác với số tiếp nhận quảng cáo của sản phẩm này là 4321. Về nội dung quảng cáo, Cục ATTP cấp cho sản phẩm này quảng cáo ba nội dung: “Giúp hạn chế khả năng hấp thụ chất béo trong thức ăn; giúp giảm hàm lượng chất béo được hấp thụ; giúp hạn chế khả năng béo phì”. Tuy nhiên, công ty quảng cáo: “Thuốc giảm cân Express Slimming ra đời dựa trên tác dụng của trái thanh long, bên cạnh đó thuốc còn được bào chế từ các loại thảo dược khác như lá sen, sữa ong chúa nên những người mập có thể giảm cân với tốc độ nhanh nhất mà không gặp những vấn đề sức khỏe như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đi ngoài đây là nội dung sai. Ngoài ra, mặc dù cơ quan cấp phép quảng cáo là Cục ATTP nhưng không được dùng danh nghĩa của Cục để quảng cáo.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Trưởng phòng Thanh tra - Cục Y tế dự phòng, cho biết thêm nhiều loại sản phẩm bao bì không có nội dung ghi bằng tiếng Việt. Công ty có đăng ký quảng cáo TPCN nhưng không phù hợp với đăng ký, nhiều sản phẩm ghi là “thuốc chữa bệnh”. Hành vi này vi phạm Điều 70 Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Ông Nhiên yêu cầu công ty phải tiêu hủy toàn bộ tài liệu được in, nếu đã lưu hành thì thu hồi triệt để. Đối với trang web phải hạ xuống ngay. Ngoài ra, công ty mua bán TPCN treo biển hiệu là “Dược Bảo Khang” phải tháo bỏ.

Hơn 70 thùng chứa TPCN, bao bì, nhãn mác bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: TÙNG SƠN

Mập mờ Công ty Thiên Hà Xanh

Về hồ sơ nhập khẩu sản phẩm Express Slimming, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng nếu là nhập khẩu thì phải có phiếu kiểm nghiệm. Vì sao giám đốc Công ty Thiên Hà Xanh (đơn vị nhập khẩu) cũng là Nguyễn Duy Bảo?

Ông Bảo phản hồi trước đây ông có quyền quyết định ở Công ty Thiên Hà Xanh nhưng năm 2014 ông mở Công ty Bảo Khang nên không còn quyết định nữa. Đoàn kiểm tra đến địa chỉ Công ty Thiên Hà Xanh (688 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) để xác minh thì phát hiện đây là cơ sở thẩm mỹ Ngọc Lan, chuyên săn sóc da và bán TPCN. Nhân viên ở đây lắc đầu không biết Công ty Thiên Hà Xanh (?).

Ngày 25-6 , Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Duy Bảo (giám đốc Công ty Bảo Khang) và Tống Kim Quý (kế toán) để điều tra, xử lý về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Trước đó, qua nhiều tháng xác lập chuyên án, sáng 24-6, trinh sát PC46 Công an TP.HCM phối hợp cùng tổ công tác đặc biệt của Tổng cục Cảnh sát và các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an bắt quả tang Thiếu Đình Cường (nhân viên Công ty Bảo Khang) đang mang một ba lô chứa nhiều hộp TPCN đi giao cho khách hàng. Cường không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa mang theo. Sau đó các đơn vị phối hợp chia thành bốn mũi tiến hành kiểm tra trụ sở Công ty Bảo Khang, hai ngôi nhà của Bảo tại quận Gò Vấp và căn nhà của Quý tại quận 12. Tại đây, công an thu giữ 77 thùng carton chứa TPCN, chủ yếu là thuốc giảm cân, cùng nhiều bao bì, nhãn mác...

Bảo khai tháng 3-2014, Bảo lên mạng tình cờ quen biết với một người đàn ông Trung Quốc (chưa rõ lai lịch) chuyên kinh doanh TPCN. Bảo và người này thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Theo đó, Bảo chụp ảnh các viên thuốc dạng nén, mẫu vỏ hộp và thông tin sản phẩm gửi email để cho đối tác cung cấp hàng. Mỗi hộp TPCN giá bán 4-7 USD/hộp khi chuyển hàng được tách biệt viên thuốc dạng nén, vỏ hộp... Bảo giao cho nhân viên chuyển về nhà riêng của Bảo hoặc của Quý để đóng thành hộp hoặc bịch, dán các nhãn mác của Mỹ rồi bán cho nhiều đầu mối với giá 400.000 - 2 triệu đồng/hộp.

Hiện cơ quan công an đang tiến hành giám định các mẫu viên nén thu giữ và tiếp tục mở rộng điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm