Nơi người dân “sống trong sợ hãi”

Vài năm nay, người dân xóm Doi (thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) phải sống trong sợ hãi bởi dù số cư dân trong xóm chỉ vài trăm nhưng số bệnh nhân ung thư chiếm đến vài chục. Nhiều người đã ra đi mãi mãi, số còn lại đang ngày đêm chống chọi với những cơn đau...

Nỗi đau còn mãi

Ở xóm nhỏ này, bao người đã ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Đó là trường hợp của anh Thông, anh Chắc, vợ ông Hồng, ông Hai Nhã, chị Phương, cô Hồng... Những người đang mắc bệnh ung thư nhưng còn sống thì rất nhiều: anh Th., anh Đ., vợ bác sĩ L., chồng bác sĩ S., em Út, chị Trang...

Chị Trang đang chống chọi với căn bệnh ung thư.
Chị Trang đang chống chọi với căn bệnh ung thư.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Giá Rai, cư dân xóm Doi, đưa chúng tôi đi thăm một số người mắc bệnh ung thư. Một năm trước, cha chị cũng đã ra đi vì căn bệnh ung thư thực quản.

Vừa bước sang tuổi 35 nhưng bệnh ung thư trực tràng khiến chị Trần Thị Thùy Trang già sọp. Một năm trước, chị được Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán có khối u, chỉ định mổ. Không đủ tiền điều trị Tây y, chị đành trị bằng thuốc Nam. Hiện sức khỏe của chị đang ngày càng suy kiệt.

Trong con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo đổ ra sông, anh Nguyễn Văn Tuân vừa trở về nhà sau một ngày chạy xe ôm vất vả. Bốn năm trước, chị của anh là cô giáo Oanh đã ra đi bởi căn bệnh ung thư vú. Cái chết của người chị khiến gia đình anh lâm vào cảnh túng quẫn bởi chị Oanh là người có thu nhập ổn định trong gia đình.

Chua xót nhất có lẽ là gia cảnh chị Lê Thị Minh Phương. Chị chết vì ung thư máu cách đây gần năm năm. Vài năm sau, chồng chị, anh PV (công tác tại Chi cục Thuế Giá Rai) cũng phát hiện mình bị ung thư thực quản. Hiện tại, do bệnh tật hành hạ, anh V. không còn đủ sức nuôi dạy hai con. Cơ quan đã cho anh nghỉ dài hạn để trị bệnh. Lúc chúng tôi đến, anh V. đang trong đợt điều trị tại TP.HCM, hai con anh được gửi cho vợ chồng người em. Nhìn di ảnh chị Phương, rồi nhìn cảnh nhà chị, nhiều người không cầm được nước mắt, nhất là khi bệnh tình anh V. ngày càng nặng hơn.

Cơ quan chức năng chưa vào cuộc

Ông Huỳnh Xuân Lanh, Phó Bí thư thị trấn Giá Rai, đã liệt kê sơ bộ và giật mình khi thấy có gần 30 trường hợp mắc bệnh ung thư trong vòng năm năm trở lại đây tại khu vực dài chưa đến 400 m này. Tuy nhiên, thị trấn Giá Rai chưa có báo cáo chính thức gửi lên cấp trên để tổ chức điều tra.

Những cư dân địa phương lâu năm cho rằng bệnh ung thư hoành hành dữ dội ở xóm Doi thời gian qua là hậu quả của cuộc chiến mấy mươi năm trước. Họ cho rằng thuốc súng và hóa chất diệt cây cối đã ngấm sâu vào nguồn nước, gieo rắc thảm họa đến ngày nay.

Những cái chết trước đó và những cái chết sắp tới vì ung thư khiến từ lâu xóm Doi thiếu vắng sự bình yên. Chị Ngân bức xúc: “Bà con giờ sống trong nỗi sợ hãi ngấm ngầm, không biết khi nào thì “thần chết” gõ cửa nhà mình, lấy đi mạng sống của người thân trong gia đình”.

Hiện nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư ở xóm Doi vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Bà con nơi đây rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để sớm tìm ra nguyên nhân hiện tượng bất thường trên, sớm có kết luận hoặc lời khuyên giúp người dân phòng tránh bệnh tật.

KIM PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm